ชวน UKM เหลียวหลังแลหน้า


วันนี้แต่เช้าตรู่  อาจารย์อนุชาติ  พวงสำลี,  ผอ. นภามาศ  นวพันธุ์พิพัฒน์  อาจารย์วีระพงศ์  ปรัชชญาสิทธิกุล  จากมหาวิทยาลัยมหิดล และยังได้ชวน "อดีตหัวขบวน UKM" อาจารย์หมออภิชาติ  ศิวยาธร  จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์  มาสนทนาประสากันเองกับอาจารย์หมอวิจารณ์  พานิช  ที่สำนักงาน สคส.  

ประเด็นการพูดคุย  มีทั้งเล่าเรื่องประสบการณ์ใหม่ๆ ของงานพัฒนาคุณภาพที่น่าสนใจ  ไปจนถึงสถานการณ์ KM ใน ม.มหิดล  และไอเดีย ที่จะเดินต่อ  

แต่ที่จะยกมาบันทึกในที่นี้  ขอหยิบมาเพียงประเด็นที่เกี่ยวกับ movement ของ UKM Network   เท่านั้นครับ 

เนื่องจากว่า UKM เดินมาจนจะครบ 3 ขวบเต็มแล้ว    ที่ผ่านมาการเคลื่อนกิจกรรมหลักๆ ของเครือข่ายเป็นลักษณะ  regular meeting  โดยเปลี่ยนประเด็นการพบปะ ลปรร. ไปตามหัวข้อที่ตกลงกัน  ซึ่งมีทั้งที่เกี่ยวข้องกับสายสนับสนุน  และสายวิชาการ  ซึ่งก็มีทั้งที่ได้ผลและยังไม่ได้ผล     แต่สิ่งที่น่าสนใจของการพูดคุยในวันนี้ คือ 

ชวน UKM  ทบทวน review สิ่งที่ผ่านมาตลอด 3 ปี    โดยเสนอไอเดียว่า  น่าจะจัด เวที Extra - Business Meeting   ซึ่งอาจจะจัดในปลายปีนี้   และก่อนหน้าที่จะจัดเวที   แต่ละมหาวิทยาลัยสมาชิกทั้ง 7 สถาบันช่วยกัน review ภายในสถาบันของตัวเองก่อน  ว่าได้อะไรบ้าง  หรือไม่ได้อะไรบ้างจากการเข้ามาร่วมวง UKM   และตลอด 3 ปีที่ผ่านมาเกิดดอก  ออกผลตรงจุดไหนของมหาวิทยาลัยบ้าง    และหากจะเดินต่อในปีที่ 4  ควรปรับทิศทาง  หรือ Network movement อย่างไรบ้าง?

และจากวงสนทนาวันนี้ก็มีไอเดีย  เป็นตุ๊กตาตั้งต้น  ชวนสมาชิกช่วยกันเสนอ รูปแบบ UKM movement   ซึ่งผมสรุปคร่าวๆ พอสังเขปว่า   ปีหน้า UKM น่าจะเปิดมิติใหม่   โดยที่ core member ยังจำกัดที่สมาชิกเดิม  แต่กิจกรรมที่จัดเปิดกว้างให้มหาวิทยาลัยที่ไม่ใช่สมาชิกมาร่วมด้วย   ซึ่งจากเดิมเป็น regular meeting ที่อาจจะถี่เกินไป   เปลี่ยนเป็นหมุนเวียนกันจัด  "มหกรรม UKM"   โดยที่มหาวิทยาลัยแม่งานครั้งนั้นๆ สามารถออกแบบให้มีประเด็นหลากหลาย (แต่มี best practice ในเรื่องเหล่านั้น)   ส่วนมหาวิทยาลัยสมาชิกก็สามารถดูว่าในแต่ละเรื่อง  หรือประเด็น  ในสถาบันตัวเองใครน่าจะได้ประโยชน์มากที่สุด  แนะนำให้เขาเหล่านั้นไปแสวงหาภาคี ลปรร. เฉพาะกลุ่มของเขากันเอง  และเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเองได้ก็ยิ่งดี  ไม่ต้องรอว่า ต้องมี regular meeting แล้วค่อยมา share กันที่หนึ่ง   ส่วนมหาวิทยาลัยแม่งานก็สามารถดึงมหาวิทยาลัยในเครือข่ายของตัวเองเข้ามาร่วมงานในครั้งนั้นได้ด้วย  ตามศักยภาพของแต่ละสร้างเครือข่ายเอาไว้

และอีกวงหนึ่ง  คือวง "คุณกิจ"  ที่ต้องมีการ ลปรร. กันเป็นประจำ   นั่นก็คือ ผู้บริหารระดับสูงของแต่ละมหาวิทยาลัยสมาชิก  (งานนี้ผู้บริหารมาสวมหมวก "คุณกิจ" ในวงนี้นะครับ)     

อันนี้เพียงไอเดียนะครับ   ผมเข้าใจว่าใน business meeting UKM 11 ที่มหาสารคาม   คงมีการหารือในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง    แต่ข้อจำกัด คือว่า  เวลาของ businees meeting มีน้อย    เลยฝากให้ช่วยกันขบคิดเรื่องทิศทาง movement UKM Network  เอาไว้ตั้งแต่ตอนนี้เลย   หรือหาก ลปรร. กันทาง ICT ได้ก่อนก็จะช่วยได้มากเลยครับ   แล้ววันที่ 23 -24 สิงหาคมนี้  ก็อาจจะช่วยเราได้ข้อสรุปที่ดี และเร็วขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ukm
หมายเลขบันทึก: 117747เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท