KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : (381) วัฒนธรรมไทยเป็นอุปสรรคต่อ KM หรือไม่ – (5) เชื่อฟัง


         มงคลชัย วิริยะพินิจ  บอกว่า ลักษณะย่อยของความเป็นคนเชื่อฟัง ได้แก่
• ความสามารถในการคิดอย่างลึกซึ้งมีจำกัด     เชื่อง่ายโดยไม่คิดให้รอบคอบเสียก่อน
• ยอมรับวิถีวัฒนธรรมภายนอกง่าย
• มีความจำกัดในการคิดสร้างสรรค์      มักคิดติดกรอบ

         คนไทยส่วนใหญ่ติดกรอบ “เชื่อฟัง” จริง      แต่เปิดโอกาสให้เมื่อไร  จะมีคนไทยจำนวนหนึ่งคิดและทำแหกกรอบ     ถ้ามีการส่งเสริมให้แหกกรอบ    ในลักษณะที่ไม่ใช่เพื่อความมันหรือความโก้     แต่เพื่อแสวงหาวิธีการใหม่ในการบรรลุเป้าหมายหรือความมุ่งมั่นขององค์กร    เราจะพบมหัศจรรย์ได้ไม่ยาก     คนไทยมีท่าทีนอบน้อมเชื่อฟัง  แต่คิดและทำแหกกรอบเก่ง   

         ในการทำ KM ต้องมีเคล็ดลับในการส่งเสริมให้พนักงาน “เชื่อฟังและไม่เชื่อฟัง”      คือเชื่อฟังวิสัยทัศน์ร่วม และเป้าหมายหลักขององค์กร     แต่ไม่เชื่อฟังวิธีการทำงานแบบเดิมๆ    

         ผมเองมีสไตล์ “ฟังสิบทิศ” หรือ ฟังดะ    ยิ่งคนพูด พูดด้วยกระบวนทัศน์ที่ต่างจากเรา ผมยิ่งสนใจ     แต่จะเชื่อหรือไม่เชื่อขอคิดดูก่อน    ผมมีคำเด็ดคือ เราใช้เทคนิคการฟังแบบฟังเมีย     ไม่ฟังไม่ได้ เดี๋ยวมีเรื่อง     ต้องฟังอย่างตั้งใจ    แต่จะปฏิบัติตามหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง   

         กล่าวอย่างนี้ไม่ได้บอกว่าภรรยาของผมไร้สาระนะครับ     ผู้ชายที่ได้ดีทุกคน ภรรยามีส่วนอย่างน้อย 60% ครับ     เพราะภรรยาเขาสอนให้เรารู้จักฟังความเห็นที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ไงครับ

วิจารณ์ พานิช
5 ส.ค. 50

 

หมายเลขบันทึก: 117546เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

อาจารย์มีประเด็นดีๆมากเลยนะคะ สามารถกระตุ้นคนให้คิดต่อได้สบายค่ะ

เห็นด้วยกับอาจารย์อย่างมากค่ะ:::: คนไทยส่วนใหญ่ติดกรอบ “เชื่อฟัง” จริง      แต่เปิดโอกาสให้เมื่อไร  จะมีคนไทยจำนวนหนึ่งคิดและทำแหกกรอบ

ตัวดิฉันเองมาจากครอบครัวที่ระเบียบค่อนข้างมาก ทุกอย่างอยู่ในกรอบ มีแนวปฏิบัติให้สมาชิกทุกคนชัดเจน แต่ตัวเองและน้องชาย เป็นคนที่เชื่ออะไรใครยาก  ชอบมีคำถาม  และออกนอกกฏเป็นประจำ ตั้งแต่เด็กๆ  ไม่ทราบเป็นเพราะ มนุษย์เรา ไม่ชอบการถูกจับตายให้ต้องอยู่ในกรอบ ตลอดเวลาหรือเปล่า

คนไทย มีกลวิธีในการคิดอะไรได้เองเก่ง แต่มักเป็นความสามารถเฉพาะตัว ไม่ค่อยเป็นทีมมากนัก เช่น ช่างไทย เก่งๆมีมากค่ะ เล่นแร่แปรธาตุเก่ง  ฝรั่งงงไปตามๆกัน ดัดแปลงเครื่องยนต์บ้าง ซ่อมของใช้ต่างๆ สารพัดอย่าง ถ้าเป็นฝรั่ง ทิ้งไปแล้ว แต่ช่างไทย เอามาซ่อมใช้ต่อได้สบาย

ที่ไม่ดีคือ ชอบเอาความเก่งในเรื่องนี้ มาคิดวิธีโกงในบางเรื่อง อันนี้ ต้องแก้ไขค่ะ

ที่อาจารย์บอกว่า......คนไทยมีท่าทีนอบน้อมเชื่อฟัง  แต่คิดและทำแหกกรอบเก่ง

ดิฉันว่าดีค่ะ เพราะ ไม่ก้าวร้าวต่อหน้า ให้โมโห หรือมีอารมณ์กันค่ะ   

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท