การดูแลตนเองเมื่อไปเที่ยว มะนาลี - ลาดัก- เลย์


การดูแลตนเองและประสบการณ์ที่ได้จากการเดินทางไปที่ราบสูงกว่า 5000 จากระดับน้ำทะเล
      หลายคนคงพูดเรื่องความสวยความงามของธรรมชาติ    สนุกสนานในการเดินทาง  แต่บล็อกนี้ขอพูดถึงเรื่องการดูแลตนเองและประสบการณ์ที่ได้จากการเดินทางไปที่ราบสูงกว่า 5000 จากระดับน้ำทะเล          การเริ่มเดินทางจากมะนาลีไปเลย์ใช้เวลาเดินทาง 2 วัน จาก Altitude ที่ 2050 ถึง5360  เดินทางขึ้นลงภูเขาส้นทางคดเคี้ยว   เริ่มกินยาDiamox (250มิลลิกรัม)  1 เม็ด  2 เวลา เช้า เย็น เมื่อออกจากมะนาลีในเช้าวันรุ่งขึ้น        ในทริปนี้มีบางคนที่ไม่มียา   ก็แจกจ่ายให้เพราะตัวเองเอาไป 40 เม็ด  และช่วยดูแลกันไป   บางคนมีอาการเวียนศีรษะ   คลื่นไส้อาเจียน  ไม่รู้เมารถหรือ Acute  mountain  sickness    อาการคล้ายกัน   แต่ทุกคนก็สนุกสนาน  มีอาการมึนๆกันอยู่บ้าง    เดินทาง  2 วันถึงเลย์  บางคนก็ไม่ไหวเพราะสภาพทางและอากาศ   บางคนเลือดกำเดาออกก็มี    แต่หยุดเองได้    ไม่อยากให้ใครเป็นอะไรจะได้เที่ยวกันอย่างมีความสุข

         เวลากลางคืนเป็นเวลาที่ทรมานสำหรับบางคนเนื่องจากนอนไม่หลับ   หายใจไม่สะดวก    ไม่ต้องตกใจหายใจเข้าออกยาวๆ ลึกๆ  ช่วยได้มาก    ถ้าอยู่ในโรงแรมแนะนำให้เอาแก้วใส่น้ำแล้ววางไว้หัวเตียง  เนื่องจากอากาศค่อนข้างแห้ง  วิธีนี้จะช่วยให้ทางเดินหายใจไม่แห้งเกินไป  จากการระเหยของน้ำที่วางไว้   สำหรับตัวเองใช้ได้เลย   ช่วยให้หลับสบายขึ้น   อาการตื่นระหว่างคืนก็เป็นได้ไม่ต้องกังวล

ถ้าคอแห้ง   ควรดื่มน้ำ

        การเที่ยวแต่ละวันอาจทำให้เราอ่อนหล้าโดยไม่รู้ตัว   รับประทานยาparacetamal 2 เม็ดก่อนนอนก็ช่วยได้ดี   เพราะบางครั้งรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวคล้ายจะมีไข้     ไม่ต้องกังวลเรื่องการกินยาเราไม่ได้ทำเช่นนี้บ่อยๆ           อากาศที่นี่ค่อนข้างแห้ง   ควรดื่มน้ำมากๆ  จะได้ไม่ป่วย           พี่เจี๊ยบเป็นหมอที่จังหวัดตราด  เธอกินยา Diamox (250มิลลิกรัม)  3 เวลาหลังอาหาร ไม่มีอาการใดๆเลย  คราวหน้าถ้าไปเที่ยวในที่แบบนี้ต้องกินยา Diamox (250มิลลิกรัม)   1 เม็ด เช้า กลางวัน เย็น หลังอาหารดีกว่า   เพราะพี่เค้าไม่อาการใดๆเลย        บางคนไม่มีอาการเลยก็ดีใจด้วย     ที่เลย์  มีข้อแนะนำในแผนที่ไว้เลยว่า  ต้องพักเพื่อปรับตัว 36 ชั่วโมง  ใครมีข้อคิดเห็นก็คุยกันนะตามประสบการณ์ที่ได้  แล้วเขียนมาเล่ากันบ้างนะ
คำสำคัญ (Tags): #diamox#acute mountain sickness
หมายเลขบันทึก: 117522เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 01:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 08:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ถ้ามีโอกาสแบบนี้บ้างก็คงดีนะคะ จะได้เอามาเล่าให้คนอื่นบ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท