เทคนิค....เซฟงาน word


 การเปิดใช้ไฟล์งานต่างๆ    ผมจะใช้การเปิดจาก Explorer   เพราะอาศัย Explorer  ดูรายละเอียดต่างๆได้ก่อน  เช่นดูขนาดไฟล์   ดูว่ามีกี่ไฟล์  ดูว่าชื่อไฟล์  คีย์ไว้อย่างใด …… เป็นต้น

 

            การใช้งานเวิร์ด  ก็เช่นกัน   ผมจะใช้วิธีนี้    ไม่ค่อยได้เปิดจากโปรแกรมเวิร์ด……      เมื่อได้คีย์ แก้ไข  ปรับปรุง  ได้ตามที่ต้องการแล้ว…. การเซฟไฟล์งาน  ผมก็จะใช้การเซฟไฟล์ด้วยเมนู….จะไม่ค่อยใช้  การคลิกไอคอน  บันทึก  (รูปแผ่นดิสก์)  ……

 

            การเซฟงานด้วยเมนู แฟ้ม / บันทึกแฟ้มเป็น  ….. แล้วคีย์ชื่อ  ตามที่ต้องการ ….    ตัวอย่าง    เช่น  ผมทำไฟล์งานเอกสารนิเทศทางไกลที่ส่งให้คุณครูนั้น     ไฟล์ขนาดเกือบเต็มหน้ากระดาษ  A4    สมมติตั้ง  ชื่อไฟล์ว่า  tech46_28a  ……

 

การเซฟไฟล์      ผมจะเซฟ  2  ไฟล์ไว้ใช้  เพื่อป้องกันปัญหาไฟล์หายเสีย   และครั้งแรก    ผมจะเซฟ  บันทึกแฟ้มเป็น  นะครับ ….  save as  …..ในชื่อ  tech46_28   ……. แล้วก็ปิดไฟล์นี้ไป 

 

            คราวนี้  ลองเปิดไฟล์  tech46_28   ขึ้นมาใช้ใหม่      โดยที่ไม่ได้แก้ไขใดทั้งสิ้น ….  แล้วก็ทำการเซฟ      บันทึกแฟ้มเป็น…..  แต่คีย์ชื่อเพิ่มเติมหรือลบตัวท้ายออกเช่นเป็นชื่อไฟล์    tech46_28a 

 เมื่อสังเกตขนาดไฟล์ดูใน  Explorer  นี้   จะเห็นว่าไฟล์   tech46_28   มีขนาดไฟล์  60  กว่าKB   แต่ไฟล์   tech46_28a     มีขนาดไฟล์เพียง  40  กว่าKB   ลดลงไปหลายไบท์   หลายKB…..   ทั้งที่รูปแบบ

หรือจำนวนคำ  ทุกๆอย่าง  เหมือนกัน ….  

 

คุณครูลองเซฟ ทำอย่างนี้ดู จะเห็นว่าขนาดไฟล์เล็กลงอีก   ด้วยการใช้เมนู  บันทึกแฟ้มเป็น   ถ้าจะนำไปส่งผ่านเน็ต  ไฟล์เล็ก   อาจส่งได้ไวขึ้นก็ได้

ลองเซฟดูก่อนนะครับ ว่าเซฟเป็นแบบนี้ไหม …..

 
คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 117262เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท