ห้องโสตทัศนศึกษา


            สมัยก่อน ดูจะเป็นที่ฮิตนิยมทำกันสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ที่มีทุนมาก    ห้องโสตทัศนศึกษา    ที่เสมือนห้องประชุมเล็กๆ     การจัดทำห้องนี้    ควรใช้ทุกชั่วโมง   ทุกวัน    จึงจะคุ้มค่าที่ลงทุนทำครับ

            อุปกรณ์ในห้องโสตทัศนศึกษา     ที่ควรจะมี    ได้แก่

            1.ชุดคอมพิวเตอร์   ที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้เป็นชุดมัลติมีเดียด้วย   คือในเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องมีการ์ดเสียง    ซีดีไร์เตอร์    การ์ดรับทีวี    และหรือการ์ดตัดต่อวิดิโอได้ด้วย     ชุดนี้จะเป็นเสมือนเทปเสียง   เครื่องเล่นซีดี     เครื่องเสียงขนาดเล็ก    เครื่องรับทีวีและอัดรายการและตัดต่อรายการจากทีวี(โหมดวิดิโอ ภาพเคลื่อนไหว)ได้ด้วย    และต้องเขียนแผ่นซีดีได้

                    ไม่ต้องมีเครื่องเล่นเทป   ไม่ต้องมีเครื่องเล่นวิดิโอ    ไม่ต้องมีเครื่องเล่นซีดี   เพราะชุดคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เสมือนแทนแล้ว

 

            2.ชุดเครื่องขยายเสียง   เพื่อช่วยขยายเสียงให้ดังขึ้นอีกจากเสียงของคอมพิวเตอร์

 

            3.จอทีวีขนาดใหญ่เกิน 30 นิ้วขึ้นไป   หรือจะมีโปรเจคเตอร์และจอรับภาพขนาดใหญ่ๆก็จะดี

                   

             การใช้งานห้องนี้  ก็จะเสมือนห้องประชุมขนาดเล็ก   เสมือนห้องมินิเธียเตอร์ขนาดเล็ก  บางช่วงอาจหาสารคดี  ซีดีหนังดีเกี่ยวกับประวัติศาสตร์   ซีดีที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการเรียน หรืออื่นๆ มาเปิดฉายให้นักเรียนดู    ห้องนี้ก็อาจเป็นเสมือนห้อง SoundLab  ที่ไม่ใช้หูฟัง แต่มีเก้าอี้นั่งและเท้าแขนเป็นที่รองเขียน   เมื่อจัดกิจกรรมที่ต้องเล่นเกม  ร้องรำทำเพลง  เต้นรำ  เล่นกิจกรรมเล็กๆ     ก็เคลื่อนย้ายเก้าอี้ไปไว้ข้างห้องได้  ……..  ยังใช้ประโยชน์อื่นได้อีก  คุณครูลองคิดประยุกต์ใช้งานดู  ……..

             คุณครูลองจัดทำห้องอย่างนี้    ใช้งานดูซีครับ …..  เมื่อคุณครูทุกคน   มีทักษะการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเลกทรอนิกส์    คอมพิวเตอร์     ก็อาจขยายห้องเป็นหลายห้องขึ้นอีก    คุณครูก็จะใช้เทคโนโลยีในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดี   และใช้กระดานดำลดน้อยลงไป   และคุณครูครับ   ราคาโน้ตบุ๊กของใหม่เดี๋ยวนี้

เครื่องละไม่ถึงสองหมื่น  และคุณภาพก็อยู่ในระดับขั้นใช้การได้ดี  ก็มีขายแล้วครับ……..

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 117256เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท