เวลาไม่มี ไม่มีเวลา


"ไม่มีเวลา" ปัจจัยสำคัญมากๆตัวหนึ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการ share knowledge

ปัจจุบันทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต้องมีการพัฒนาในด้านการใช้ทรัพยากรมนุษย์ "ทุนมนุษย์"  ให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด เน้นการเพิ่มผลิตภาพในการทำงาน โดยผลักดันให้มีการสร้าง output ให้ได้มากขึ้นเรื่อยๆจาก Input ที่มีอยู่เท่าเดิม  ทั้งนี้เพื่อให้องค์กรสามารถยืนหยัด แข่งข้นกับคู่แข่งอันมากมายได้ จากเหตุผลดังกล่าวส่งผลให้การทำงานของบุคคลากรในองค์กรมีการปรับเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบางหน่วยงานก็อาจมีการเพิ่มงานประจำมากจนกระทั่งทำให้ไม่มีเวลาที่จะมีการคิดสิ่งใหม่ๆหรือถ่ายทอดความรู้กันระหว่างบุคคลหรือกลุ่มคนในองค์กร โดยสาเหตุหลักๆที่อาจอ้างถึงก็คือ ไม่มีเวลา "แค่งานประจำก็เยอะมากแล้ว ไม่มีเวลาที่จะมานั่งคิดหรือถ่ายทอดความรู้ให้กับใครๆได้" 

การแก้ไข  สำหรับปัญหานี้คิดว่ามีหนทางแก้ไขเพียงแต่ผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายนั้นๆอาจต้องนั่งพิจารณารายละเอียดงาน ปริมาณงานของแต่ละบุคคลในแต่ละหน้าที่รับผิดชอบให้ชัดเจน ทั้งนี้จะได้จัดประเภทงาน ปริมาณงานให้เหมาะสม กลุ่มคนใดที่ลักษณะงานควรมีเวลาให้เขาได้คิด ได้พัฒนา ได้แลกเปลี่ยน sharing ความรู้ ก็อาจมีการจัดสรรงาน Routine ที่น้อยลง (ไม่เต็มเวลางานทั้งหมด)  ทั้งนี้จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากว่าการเพิ่มงาน routine จนไม่มีเวลาคิดค้น เรียนรู้ให้รู้แจ้งเห็นจริงในงานนั้นๆหรือการพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้น ไม่ยึดติดกับระบบเก่าๆ

หมายเลขบันทึก: 1171เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2005 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท