อ่านอีเมล์ของรุ่นน้องคุณภาพ


หลังจากบันทึกครั้งที่แล้ว ผมก็ได้รับอีเมล์จากอาจารย์ท่านหนึ่งที่ทำงานด้วย "ใจ" เสมือนมือหนึ่งของผม ที่คอยให้กำลังใจและเตือนสติผู้บริหารดอกเตอร์มือใหม่เสมอ
To: [email protected]
Subject: อั๋นค่ะ
Date: Sat, 4 Aug 2007 00:17:09 -0800

Dear P'POP
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณนะคะที่พี่ป็อบไว้วางใจอั๋นที่ให้ช่วยร่วมงานกับพี่ป็อบเป็นอย่างดี
อั๋นและพี่เอกก็ทำงานให้วิชาชีพกิจกรรมบำบัด และอยากให้วิชาชีพเราเจริญก้าวหน้า
และได้เปิดหลักสูตรเป็นที่ๆ 2 ของประเทศ และมีแนวคิดอยากให้กิจกรรมบำบัดเป็นที่รู้จัก
และแสดงศักยภาพของเราได้อย่างเต็มที่
การที่เราจะสำเร็จได้อย่างที่เราตั้งใจไว้ได้นักกิจกรรมบำบัดรุ่นใหม่ที่เป็นโอทีจริงๆนั้น
มันไม่อยากเกินที่เราจะทำได้ แต่อาจจะต้องมีปัจจัยหลายอย่างเพื่อเอื้ออำนวย
ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้น ทุกอย่างมันอาจจะยังไม่ลงตัว และอั๋นก็เห็นว่าพี่ป็อบมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้โอที่ของเรามีศักยภาพ แต่บางอย่างมันอาจจะต้องใช้เวลาค่อยๆซึมซับ มันอาจจะไม่เร็วอย่างที่เราคิด เพราะฉะนั้นอั๋นอยากให้พี่ป็อบใจเย็นลงนิดนึง
ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ คือ
1.  เราต้องมีทีมงานที่มีศักยภาพ ซึ่งพี่ป็อบ อั๋น 2 คนไม่สามารถทำได้สำเร็จ ถึงสำเร็จก็อาจจะเหนื่อยและช้าเกินไป
2. ตอนนี้พี่ป็อบถือได้ว่าเป็นหัวหน้า หรือเป็นแม่ทัพของเรา เพราะฉะนั้นจะต้องเข้มแข็งและอดทน (ในมุมมองจากใจจริงนะค่ะ อั๋นอยากให้ลูกน้องทำงานให้ผู้บริหารด้วยใจ ถ้าทำด้วยใจแล้วไม่ว่าเหนื่อยเท่าไหนเค้าก็จะยอมทุ่มเทให้เราได้ทุกอย่าง ไม่ได้หมายความว่าเราต้องไปง้อเค้านะค่ะ เพราะแต่ละคนมีความคิดต่างกันไป แต่เราจะทำอย่างไรให้เค้ามั่นใจ ยอมทำตามเราได้ด้วยความเต็มใจและมีความสุขที่จะทำ) อั๋นเชื่อว่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีและคิดว่าพี่ป็อบทำได้
ความคาดหวังของพี่ป็อบที่มีต่อน้องๆมีสูง เพราะฉะนั้นมันอาจจะดูยากที่น้องๆอาจะถึงเป้าที่พี่ป็อบวางไว้ เราอาจจะค่อยหลอมเค้าที่ละน้อย ด้วยใจรักในงาน และเชื่อมั่นในตัวหัวหน้า
3. เราอาจจะต้องเริ่มจากศูนย์ ลองคิดว่าน้องๆเป็นนักเรียนใหม่ แล้วค่อยๆสอน ค่อยๆคิด เพื่อจะได้เป็นนักโอทีรุ่นใหม่ ตอนนี้น้องอาจจะอยู่ในช่วงสับสน น้องอาจจะท้อบ้าง  น้องบางคนอาจจะรับไว น้องบางคนอาจช้า แต่ไม่เป็นไรเราก็ค่อยเป็นค่อยไปนะค่ะ
ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นแค่ความคิดของอั๋นนะค่ะ พี่ป็อบอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยไม่เป็นไรค่ะ แต่ทุกอย่างทำไปแต่ความปราถนาดีนะคะ
น้องอั๋นค่ะ
ขอบคุณมากครับน้องอั๋น
 
พี่ก็จะพยายามตั้งสติและคิดหาแผนงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปครับ เรื่องสร้างคนหรือหาคนเพิ่ม พี่ได้คุยกับอาจารยผู้บริหารตั้งนานแล้วครับ แต่เราต้องเปิดหลักสูตรก่อนถึงจะสามารถหาคนเพิ่ม แต่ที่ห่วงคือ หาคนเพิ่มอาจไม่ยากนัก แต่หาคนที่ทำงานด้วยใจหรือสามารถแนะนำหรือพัฒนาตนเองได้นั่นหายากมากๆ
 
เรื่องการหาคนที่ใช่ พี่ก็จะพยายามพัฒนาพวกเราที่เหลืออยู่ต่อไป แต่อยากให้อั๋นเข้าใจว่า คนบางคนที่ไม่ยอมพัฒนาก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้น้อยมาก แม้ว่าจะมี "ใจ" ให้ แต่ก็เป็น "ใจ" ที่มีความขัดแย้งจาก "ความเห็นแก่ประโยชน์ตนเองสูง" 
 
อาจารย์ที่พี่นับถือเคยเตือนพี่เสมอว่า คนที่มีใจ คือคนที่ "ใช่" สำหรับการพัฒนาองค์กร และคนที่มี "ใจ" ไม่จำเป็นต้องถูกสร้างหรือสั่งสอนเสมอไป บางคนอาจสร้างได้ในแง่กลวิธีการทำงาน แต่กลวิธีการทำงานด้วยใจ ไม่สามารถสร้างจากคนภายนอกได้เสมอไปครับ บางครั้งผู้บริหารอย่างพี่หรืออั๋นคงต้อง "ทำใจ" และ หาวิธีแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบว่าจะสร้างคนเหล่านี้ได้อย่างไรกันและคาดการณ์ว่าจะสร้างคนเหล่านี้ให้นานเท่าใด หรือ คนเหล่านี้เริ่มมี "ใจ" ให้กับสาขาวิชาของพวกเราเพียงแค่ไหนที่เราจะสร้างหรือพัฒนาต่อไปได้
 
พี่จะเอาใจช่วยและพยายามหาทางให้อั๋นได้ไปเรียนต่อไม่ช้าก็เร็ว แต่คงต้องหลังเปิดหลักสูตรแล้ว เรื่องคนที่จะมาช่วยพี่ น้องไม่ต้องกังวลนักนะครับ เพราะพี่จะค่อยๆดูค่อยๆคิด และทุกๆครั้งที่พี่ติดตามงานจากน้องๆทุกคน พี่ก็จะประเมินและคาดการณ์ได้อย่างรวดเร็วแล้ว เพราะไม่ได้คาดหวังมากจนเกินไป แต่พี่ได้ศึกษา "ใจ" เพื่อพัฒนางานและองค์กรของแต่ละคนมากกว่าครับ

ขอบคุณอีกครั้งจากพี่ป๊อป
หมายเลขบันทึก: 116927เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอเก็บความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบบุคลิกภาพและแนวทางพัฒนาศักยภาพของคนในแต่ละบุคลิกภาพ จาก http://www.enneagraminstitute.com/eneagram.asp

http://newsite.enneagramthailand.com/

 

ได้อ่านบันทึกของ ดร. ประชาสรรค์ แสนภักดี
แล้วพบสิ่งดีๆของการพัฒนาชีวิตการทำงาน ดูจาก http://gotoknow.org/blog/dmindmap/25319

 สวัสดีค่ะDr.Pop แวะมาให้กำลังใจ และแสดงความยินดีที่ได้ทีมงานที่มีความมุ่งมั่นในงานและเข้าใจเรื่องคน การได้คนมีใจมาทำงานด้วยเป็นความโชคดี การได้คนที่มาทำงานแบบมาทำไปตามหน้าที่ เป็นความท้าทายที่จะปรับเขาให้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับเราเพื่อจุดมุ่งหมายแห่งงานอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งต้องใช้เวลา และความใจเย็น ค่อยๆดึงส่วนดีของเขามาใช้

ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

ขอบพระคุณมากครับคุณนายดอกเตอร์ สำหรับการแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจ

ขอส่งความสุขในการทำงานแก่อาจารย์เช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท