หากฉันเก็บเวลาในฮาร์ดดิสก์ สิ่งที่ฉันจะทำคือ...


You can't recreate special moments. Get them right the first time.

ลิ้งค์ที่ให้ไว้เป็นโฆษณาตัวใหม่ของโซนีแฮนดี้แคมที่เริ่มออนแอร์เมื่อเดือนมีนาคมนะครับ

http://www.splendad.com/ads/show/1201-Sony-Handycam-Bath

http://www.youtube.com/watch?v=rL7OT2ULLAI

ถ้าดูได้ก็ลองดูแล้วคิดตามนะครับ ถ้าดูไม่ได้ ด้วยสาเหตุทางเทคกะนิก หรือด้วยเหตุอื่นใดก็ตาม (รู้ๆ กันนะครับ) ผมขอเล่าให้ฟังสั้นๆ อย่างนี้แล้วกัน

โฆษณาเริ่มด้วยภาพของพ่อแม่เด็กคู่หนึ่ง กำลังสนุกสนานกับการอาบน้ำให้ลูกชาย สาดน้ำบ้าง ให้ลูกเล่นเป็ดบ้าง แต่พอกล้องแพนมาที่ลูกชาย กลายเป็นชายหนุ่มถูกยัดอยู่ในอ่างอาบน้ำเด็กบนเคาเตอร์ครัว พ่อแม่ก็ยังพยายามจะให้ลูกเล่นโน่นนี่ พาลตัดพ้อว่า เธอเคยชอบเล่นแบบนี้นี่นา ทำไมเดี๋ยวนี้ไม่ชอบซะแล้ว ลูกก็ตอบแบบหน้าเซ็งๆ ว่า นั้นมันเมื่อยี่สิบปีก่อนนะครับ

แล้วก็เฟดไปเป็นคำโปรยครับ

You can't recreate special moments.
Get them right the first time.

จากนั้นก็ตัดมาเป็นภาพพ่อแม่คู่เดิม (ดูหนุ่มสาวกว่าเก่า) แม่กำลังสนุกสนานกับการอาบน้ำลูกชาย พ่อกำลังถ่ายภาพเก็บไว้

โฆษณานี้ทำเอาผมอึ้งไปสองรอบนะครับ รอบแรกคือผมทึ่งว่าคิดได้ยังไง ดูแล้วอยากได้กล้องมาถ่ายเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตบ้างจัง จะได้เก็บไว้เหมือนอย่างที่โฆษณาบอกเป็นนัยว่าให้ถ่ายเก็บไว้ เพราะผ่านไปแล้วคุณไม่สามารถจะกลับไปในเหตุการณ์นั้นได้อีกแล้ว

โฆษณานี้ตอบความต้องการทางจิตวิทยาเบื้องลึกของคนได้ดีครับ คนเรานั้นล้วนอยากเก็บเอาเวลาดีๆ เอาไว้นานๆ อยากให้คนรอบข้างจดจำเราได้ จริงไหมครับ? โซนี่ ก็เลยบอกว่าถ้าอยากเก็บเวลา ก็ถ่ายเก็บเอาไว้สิ ใส่ฮาร์ดดิสก์ไว้จะได้ดูได้อีกหลายรอบ แต่ใครก็ถามที่เคยเป็นตากล้องวิดีโอ ในลักษณะที่ต้องถือกล้องถ่ายตลอดเวลา เพราะความรู้สึกว่าอยากเก็บภาพเหล่านั้นไว้ดูในภายหน้า พอกลับมาดูอีกครับแล้วรู้สึกยังไงครับ? การมองจาก viewfinder นั้นไม่เหมือนการมองด้วยตาเปล่านะครับ ผมหมายถึงว่าถ้าเรามองด้วยตาเปล่านั้น มุมมองกว้างกว่า สัมผัสได้ลึกกว่า แน่นอนครับทำให้เราจดจำได้มากกว่า ถ้าตลอดหนึ่งชั่วโมงของการท่องเที่ยวคุณเอาแต่มองผ่าน viewfinder แล้ว กลับมาดูอีกรอบ ผมเชื่อว่าคุณจำอะไรไม่ได้มากหรอกครับ

นี่เองที่มาถึงความอึ้งรอบสองของผม อึ้งที่เกือบจะถูกโฆษณาหลอกเข้าให้แล้ว สุดท้ายแล้วผมตอบตัวเองจากคำโปรยของโฆษณาว่า ถ้าอยากเก็บวันเวลานั้นไว้ การอยู่กับช่วงเวลานั้นอย่างตั้งใจ ก็น่าจะเพียงพอ อย่างมากก็กดชัตเตอร์เก็บภาพไว้บ้าง แต่คงไม่ต้องถึงกับถ่ายเอาๆ จนไม่มีโอกาสได้ซึมซับบรรยากาศจากโสตประสาทอื่นเลย ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นหรือเสียง ของเหล่านี้กล้องยังเก็บไม่ได้ครับ

สำหรับผมแล้วถึงแม้จะเก็บเวลาในฮาร์ดดิสก์ได้ ผมก็ยังอยากจะเก็บมันไว้ในใจมากกว่า 

หมายเลขบันทึก: 116735เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท