เศรษฐกิจไทยในมุมมองราชบัณฑิต


พอดีตอนเช้าวันนี้มีโอกาสได้ดูรายการภาษาเศรษฐกิจของช่อง 9 จึงได้มีโอกาสฟัง ดร. วิชิตพงศ์ ณ ป้อมเพชร  ราชบัณฑิตสาขาเศรษฐศาสตร์  ท่านพูดแล้วได้ความรู้ใหม่ที่น่าสนใจหลายอย่าง จึงมาเล่าสู่กันฟังไว้ ณ ที่นี้

  • ท่านบอกว่าเราจะต้องมองความจริง ไม่ใช่ภาพหลอกลวง  คำว่า Made in Thailand กับ Made by Thai people นั้นแตกต่างกัน  หลายอุตสาหกรรม ต่างชาติได้มาตั้งโรงงานที่ไทย  ใช้เทคโนโลยีของต่างชาติ  และคนไทยก็ไม่ได้รับการถ่ายทอดและเข้าใจเทคโนโลยีอันนั้นอย่างแท้จริง                       อันนี้ถือว่า Made in Thailand แต่ไม่ใช่ Made by Thai people
  • มีหลายคนที่เน้นว่าตัวเลข GDP จะเป็นเท่าไหร่ และมีการคาดประมาณที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เราควรจะประเมินก็คือ ความสงบสุขของประชาชน และความยุติธรรม   ถ้าหากว่าไม่มีความยุติธรรมในการทำธุรกิจ  ความสงบสุขของยากที่จะเกิดขึ้นได้
  • จริง ๆ แล้วการที่จะบอกว่าประเทศหนึ่งพัฒนาแล้วหรือไม่ ควรจะดูที่ขีดความสามารถในการพึ่งตัวเองทางด้านเทคโนโลยี  ไม่ใช่ดูตึกอารามบ้านช่อง ฉะนั้นวัสดุและความรู้ที่ใช้ในการผลิตที่เรามีเองจริง ๆ จึงมีความสำคัญ ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี              ของประเทศนั้นเป็นอย่างมาก
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11663เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2006 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท