การป้องกันไวรัส Autorun.inf ด้วย McAfee AntiVirus


การป้องกันไวรัส Autorun.inf ด้วย McAfee AntiVirus

 หลังจากที่หงุดหงิดกับไวรัสหลายตัวที่แอบใช้ไฟล์ Autorun.inf เป็นทางผ่านเพื่อสร้างความอืดอาดให้กับการทำงานบนคอมพิวเตอร์หลังมื้อเที่ยง ( -_-" )... นาทีนี้จึงต้องการนำเสนอวิธีป้องกันมากกว่าที่จะมาแก้ไขกันภายหลัง


 ด้วย McAfee Antivirus ....


**เนื่องจากที่ทำงาน McAfee มีการบล็อก Autorun  แต่ที่บ้านไม่มีการบล็อก  ด้วยความสงสัยจึงสอบถามฝ่ายที่รับผิดชอบพบว่ามีวิธีการง่ายนิดเดียวโดยการตั้งค่า Config ของ McAfee **

(ใครยังไม่มี McAfee AntiVirus ใช้ ก็ไปหามาติดตั้งเอาเองนะครับไม่บอกว่าที่ไหน) หลังจากติดตั้งเสร็จ อัพเดทเสร็จก็ถึงเวลา...


1.เลื่อนเม้าส์ไปคลิ๊กที่ปุ่ม Start >Programs >McAfee > VirusScan Console แล้วคลิ๊ก VirusScan Console หนึ่งทีตามรูปข้างล่าง

ผลที่ตามมาคือ

แล้วดับเบิ้ลคลิ๊ก Unwanted Programs Policy จะมี pop up หน้าต่างขึ้นมา

 

แล้วเลือกคลิ๊ก User-Defined Detection จากนั้นกดปุ่ม Add... ก็จะมีหน้าต่างอีกอัน ตามรูป

 

ให้พิมพ์ชื่อไวรัส Autorun.inf  (หรืออื่นๆ)ในช่องว่างตรง Filename ส่วนตรง Description ก็อย่างที่เห็น หุหุ  อะไรก็ได้...เสร็จแล้วให้กด OK แล้วก็ OK แล้วปิด Console เป็นอันเสร็จ...

ถึงขั้นทดลองแล้วครับ...ทีนี้ลองเอา Drive ที่มี Autorun.inf มาเสียบดู ไม่ว่าจะอยู่ไหนบนแผ่น CD หรือที่อื่นๆ McAfee จะบล็อกเอาไว้แล้วมี Pop up ชวนให้ตกใจดังนี้

เป็นอันว่าใช้ได้


*นอกจาก Autorun แล้วถ้าเป็นไวรัสตัวใหม่ๆที่เรารู้ชื่อเราก็เพิ่มเติมเข้าไปในรายการได้ และควรอัพเดท DAT บ่อยๆ (จากเว็บของ McAfee)


**คราวนี้หลังมือเที่ยงจะไม่มีไวรัส Autorun มาทำให้เครื่องช้าอีกแล้ว 555 มีก็แต่เจ้า McAfee เองที่คอยสแกนนั้นสแกนนี่ อยู่ตลอดเวลาที่ใช้เครื่อง (ช้ากว่ามีไวรัสอีกนะบางที) -_-" ก็เลือกเอา...หรือจะเสี่ยง

*** ถ้าไม่อยากใช้แอนติไวรัสเลยอาจทำได้โดย ก่อนจะติดไวรัสให้ ปิด Autorun ใน Group Policy (วิธีปิดให้ถาม Google อีกที ) และ เข้าไปแก้ Folder Options ให้มองเห็นแฟ้มที่ซ่อนทั้งหมด หมั่นลบแฟ้มที่เป็นไวรัสทิ้งเอง อย่าเผลอลบแฟ้มระบบล่ะครับ เดี๋ยวงานเข้า...

หมายเลขบันทึก: 116586เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ตามมาขอบคุณ
  • อยากบอกว่าหายไปนานเหมือนกัน
  • ดีใจที่ได้อ่านความรู้ที่เป็นประโยชน์
  • ขอบคุณเช่นเดียวกันครับผม....
  • ห่าง...แต่ไม่หาย...
  • .....
เด็กน้อยหัดใช้คอมพ์

ขอบคุณมากมายคะ

คือผมอยากปิดการทำงานของMcafee แบบไม่ต้องยกเลิกการติดตั้งครับ

หรือจะเลือกสแกนเองจะทำยังงัยครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ^__^"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท