ส่งเสริมสุขภาพด้วยแพทย์พื้นบ้านไทย


คาราวานส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    

ดร. พิศมัย ศรีอำไพ

       ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร. พิศมัย ศรีอำไพ ผู้รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นประธานในพิธี เปิดงาน คาราวานส่งเสริมสุขภาพด้วยแพทย์พื้นบ้านไทย การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 3-4 สิงหาคม 2550 ณ สถาบันวิจัยศิลปและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  จากนั้นเป็นการ เสวนาในหัวข้อเรื่อง หล่อย โดยวิทยากร หมอพื้นบ้าน แพทย์ และนักวิชาการ  มีผู้เข้าร่วมโครงการจากเครือข่ายสุขภาพวิถีไทอีสานประมาณ 200 คน

<p style="text-align: center"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left">
    ในตอนบ่ายวันนี้ จะมีการ สาธิตและนิทรรศการด้านสุขภาพพื้นบ้านอีสาน และเวทีเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ โดยวิทยากร หมอพื้นบ้านที่มีประสบการณ์และชำนาญในแต่ละด้าน</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left"></p>
<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left">     ในวันพรุ่งนี้ เริ่มตั้งแต่ 9.00 น. เป็นต้นไป จะเป็นเวทีเสวนาหมอพื้นบ้านในหัวข้อ โภชนาบำบัด ด้วยอาหารพื้นบ้านอีสาน  เวทีสาธิตและนิทรรศการด้านสุขภาพพื้นบ้านอีสาน โดยวิทยากร หมอพื้นบ้านที่มีประสบการณ์และชำนาญในแต่ด้าน และ เวทีสรุปเชิงนโยบายการแพทย์พื้นบ้านอีสาน ในตอนท้าย ระหว่างเวลา 15.00 – 16.00 น.</p>      จึงขอเชิญท่านผู้สนใจมาร่วมงานกันครับ   งานดี ๆ และมีประโยชน์อย่างนี้ มีเกิดขึ้นไม่บ่อยนักนะครับ <p> </p>

หมายเลขบันทึก: 116585เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • แพทย์แผนไทย จะเรียกว่าภูมิปัญญาท้องถิ่นได้ไหมคะอาจารย์
  • ภูมิปัญญาคนไทยสมัยโบราณ หรือผู้เฒ่าผู้แก่
  • โครงการน่าสนใจมากค่ะ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ตลอดเวลา ดีมากๆค่ะ

สวัสดีครับคุณนุ้ย

  • ความหมายของคำว่า แพทย์พื้นบ้านไทย ดังนี้ครับ
  • การแพทย์พื้นบ้านไทย (Thai Indigenous Medicine)  หมายความว่าการดูแลสุขภาพกันเองในชุมชนแบบดั้งเดิมจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตเกี่ยวข้องกับความเชื่อพิธีกรรม วัฒนธรรมประเพณีและทรัพยากรที่แตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่น และเป็นที่ยอมรับของชุมชนนั้น ๆ 

  • อ่านเรื่องอื่นได้ที่เว็บ

  • http://www.dtam.moph.go.th/indigenous/index.htm

ขอบคุณมากๆช่วยๆกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท