ว่าด้วยเรื่อง Sight ที่มากกว่า Size


สำหรับการประกอบธุรกิจทั้ง Insight และ Foresight

มีใครรู้ไหมว่าคำว่า Sight แปลว่าอะไร ปกติแล้วเราไม่ค่อยคุ้นเคยกันนักกับศัพท์คำนี้ แต่จริงๆแล้วถ้าเราสังเกตให้ดีจะพบว่ามีการใช้งานบ่อยมาก คำๆนี้เป็นคำที่มีความหมายง่ายๆแต่ลึกซึ้งอย่างมาก สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบไปกับบริษัททัวร์อาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Sight-seeing ซึ่งหมายถึงการเดินทางดูสถานที่ต่างๆไปเรื่อยๆ บางคนเรียกว่าไปแบบแตะๆดมๆ คือไม่มีเวลาเจาะลึกในรายละเอียดมากนัก คือเอาเห็นเยอะเข้าว่า แต่สำหรับคนหนุ่มสาวมักคุ้นเคยกับคำว่า Love at first sight ถ้าแปลเป็นไทยแบบกระชับสั้นง่ายก็คือ รักแรกพบ เรียกว่าพบครั้งแรกก็ตกหลุมรักแบบโงหัวไม่ขึ้นซะแล้ว และมักจะตามมาด้วยเหตุการณ์ที่ว่า Falling in love หรือ ตกหลุมรัก นั่นเอง


ในทางธุรกิจขนาด (Size) ไม่ใช่เรื่องสำคัญ และไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวกำหนดถึงพลัง และความสามารถในการแข่งขันเสมอไป แต่การเข้าใจในธุรกิจและมองตลาดได้อย่างทะลุปรุโปร่งต่างหาก ที่จะเป็นตัวบอกว่าใครจะเป็นผู้ได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive advantage) ดังคำ 3 คำต่อไปนี้


 

Insight คือการมองเห็นสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ด้วยความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ด้วยสายตาที่แหลมคม มองเห็นทะลุถึงข้างใน ไม่ใช่เพียงผิวเผินภายนอก หรือสิ่งที่ลูกค้าแสดงออกมาให้เห็นเท่านั้น ดังนั้นใครสามารถรู้ได้ลึกรู้ได้ตรงมากกว่า ก็สามารถสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า และเข้าไปนั่งอยู่ในใจลูกค้าได้ก่อน


 

Foresight คือการมองการณ์ไกล เห็นถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น หรือมีความสามารถในการคาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยไม่ใช่การคาดเดา แต่จากการศึกษาจากข้อมูลความจริงในปัจจุบัน


 

สำหรับการประกอบธุรกิจทั้ง Insight และ Foresight มีความสำคัญอย่างมาก แล้วคุณล่ะเป็นประเภทไหน เอาใส่ใจความรู้สึกและความต้องการของลูกค้าบ้างหรือไม่ ถ้าไม่เลยต้องเรียกว่าอยู่ในกลุ่ม No sight คือไร้อนาคตอย่างสิ้นเชิง เพราะละเลยความเข้าใจในตัวลูกค้าซึ่งเป็นที่มาของความสำเร็จทางธุรกิจ ดังนั้นอยู่ที่ว่าใครจะมีสายตากว้างไกลเพียงใด และมองเห็นได้ลึกซึ้งมากกว่ากัน

คำสำคัญ (Tags): #marketing#crm
หมายเลขบันทึก: 116445เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2007 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท