ชีวิตที่พอเพียง : ทบทวนความจำด้วยภาพ 2. บ้านบางขุนนนท์


          พ่อแม่ซื้อบ้านนี้ตอนผมเรียนแพทย์จบ ด้วยราคา 100,000 บาท    ผมอยู่บ้านนี้หลังแต่งงานในปี 2512  จนย้ายไปหาดใหญ่ปลายปี 2517      เวลานี้เรารื้อบ้านเก่า สร้างใหม่ให้ใหญ่ขึ้นเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว ตอนผมอยู่ที่หาดใหญ่     โดยผมออกค่าก่อสร้าง    บ้านนี้จึงเป็นมรดกที่พ่อแม่ให้     ยังเป็นบ้านไม้     เวลานี้ให้หลานๆ ลูกน้องชายอยู่     

         บ้านนี้ที่ดินเพียง 54 ตารางวา     ตอนเศรษฐกิจฟองสบู่  อาเล่าว่ามีคนมาถามซื้อ 15 ล้าน     แต่ผมไม่มีโอกาสทราบ     ไม่ทราบว่าเป็นราคาจริงหรือราคาคุย        

         ในรูปลูกสาวคนโตอายุประมาณ 2 ขวบ    ผมเริ่มเลี้ยงปลาตู้     ไปหาซื้อปลาที่ตลาดนัด สนามหลวงแทบทุกสัปดาห์    ไปพบเพื่อนสมัยเรียนที่โรงเรียน ชุมพร “ศรียาภัย”      ชื่อฉลอง อนุมาศ เป็นเจ้าของร้านปลาตู้     เพื่อนๆ เล่าว่าฉลองมีความสามารถในการผสมพันธุ์ปลาสวยงาม     ส่งออกต่างประเทศร่ำรวย     มีที่ดิน มีบ้านเช่าเป็นสิบหลัง     เพื่อนคนนี้เคยสอบตก    

         ผมได้บทเรียนว่า คนสอบตกไม่ได้โง่เสมอไป     เขาอาจเบื่อเรียน    หรือเขาอาจฉลาดในเรื่องที่ครูไม่ออกข้อสอบ

         รูปไปเที่ยวที่น้ำตกนางรอง     มีรูปไพลิน พี่เลี้ยงของลูกคนที่ 2     เมื่อไพลินมาอยู่กับเรา เธออายุ 12 ปี     เราเห็นรูปนี้แล้วเราก็ตกใจ ว่าตอนนั้นเราไว้ใจเธอให้เลี้ยงน้อง อาบน้ำให้น้องที่ยังนอนแบเบาะอยู่ได้อย่างไร     มะลิ กับไพลิน สองพี่น้องจากกำแพงเพชรมาอยู่กับเราที่บ้านบางขุนนนท์ จนเราย้ายไปหาดใหญ่     แม่ของเธอเห็นว่าไกลเกินไป     ไปเยี่ยมลูกยาก จึงไม่ให้ตามเราไปหาดใหญ่   

                         

ลูกสาวคนโตเล่นแว่นตาของพ่อ ที่ลานหน้าบ้าน ตรงที่พ่อเลี้ยงปลาตู้

                     

ที่น้ำตกสาริกา ประมาณ พ.ศ. 2516  ภรรยากับลูกสาวคนโต และไพลิน พี่เลี้ยงลูกสาวคนที่ 2 

วิจารณ์ พานิช
28 ก.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 116139เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน ท่านอ.วิจารณ์ พานิชค่ะ

  • หนูเห็นภาพถ่ายของอาจารย์แล้วคิดถึงอดีตค่ะ...สมัยก่อนมีรูปขาว - ดำ...ตอนนั้นคุณแม่ทำผมหยิกๆ  ทาปากสีเข้ม(เพราะมองไม่เห็นสี...)...รูปผู้หญิงสมัยก่อนทำไมดูสวยงามอย่างนี้...
  • ขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ...ที่บันทึกนี้ทำให้หนูคิดถึงความรัก ความอบอุ่นที่ได้รับจากท่าน  ...ตลอดจนรูปเก่าๆของท่านค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท