เมื่อถอนฟัน...แล้วเลือดออกไม่หยุด


เวลาเกิดขึ้นจริงๆกับตัวเอง จะรู้เลยว่า สตินั้นสำคัญที่สุด ให้ใจเย็นๆ ค่อยๆทำการรักษาตามที่ร่ำเรียนมา แล้วทุกอย่างจะดีเอง

วันนี้จะขอบันทึกเรื่องราวที่หลายๆคนคงไม่อยากพบเจอเท่าไรนะครับ++

หลายเดือนที่แล้ว มีข่าวคราวของน้องทันตแพทย์คนหนึ่ง เพิ่งจบมาสดๆร้อนๆ ถอนฟันแล้วคนไข้เสียชีวิตจากการเสียเลือดมาก ซึ่งสาเหตุของเรื่องเศร้าในครั้งนั้นก็เนื่องมาจากว่า ผู้ป่ายเด็กคนดังกล่าว มีความผิดปกติของเส้นเลือดแดงและเส้นเลือดดำที่เรียกว่า AVM ซึ่งบังเอิญว่ารอยโรคดังกล่าวมันดันไปอยู่บริเวณปลายรากฟัน ที่น้องหมอคนนั้นไปถอนพอดี หลังจากถอนฟันซี่ดังกล่าวออก เลือดจึงไหลไม่หยุด....

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นำความเสียใจมาให้แก่คนมากมาย ทั้งตัวญาติผู้เสียชีวิต และตัวน้องทันตแพทย์เองซึ่งเมื่อจบใหม่ๆมา เรื่องดังกล่าวก็คงกระทบกระเทือน กำลังใจต่อการทำงานพอสมควร....

ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ผมเพิ่งประสบเหตุการณ์ ที่เรียกว่า ค่อนข้างตื่นเต้นทีเดียว ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อน้องๆทันตแพทย์หลายๆคน นำเอาไปแก้ไขสถานการณ์เวลาเกิดขึ้นจริงๆนะครับ

เรื่องก็มีอยู่ว่า....

 วานนี้เวลาเกือบ 2 ทุ่ม ผมทำงานอยู่ใกล้เวลาจะปิดร้านแล้ว ผมเองก็กำลังเก็บโน้ตบุ้ค เตรียมตัวจะกลับบ้านแล้ว...ยังไม่ทันจะเก็บสายไฟเสร็จ ผู้ช่วยก็มาตามไป บอกว่ามีคนไข้มา

ผมบอกว่า "วันพรุ้งนี้ค่อยมาได้ไหม ดึกแล้ว"

ผู้ช่วยบอกว่า" หมอคะ เขามาไกลอะคะ แค่ถอนฟันเองค่ะ"

โอเคๆ....แค่ถอนฟัน...ในใจนึกตอนนั้น

พอคนไข้มานั่งที่เตียง ผมก็ตรวจซักประวัติตามปกติ

มีโรคประจำตัวอะไรไหม?แพ้ยาอะไรไหม? 

คนไข้เป็นชายอายุ 32 ปี ร่างกายก็ดูแข็งแรงดี ตรวจในช่องปากดูก็พบว่าฟันซี่ 37 เป็นโรค perio มี perio pocket 6-7 mm ฟันโยกระดับสอง คนไข้อยากให้ถอนฟัน perio ซี่ดังกล่าวออก

หลังจาก x-ray ทุกอย่างก็ดูโอเค

ฉีดยาชา ยาชาก็ชาปกติ...ท่าทางทุกอย่างคงจะราบรื่นแฮะ++

พอถึงตอนสำคัญ.....

"ถอนฟัน" ก็ไม่ยากเย็นอาราย เอาฟันออกมาได้ตามปกติ แต่โอโฮ้++รากโค้งและยาวมาก มีถุงหนองใหญ่ทีเดียว

จากนั้นก็ให้คนไข้กัดผ้าก็อซ รอเลือดหยุด

เหตุการณ์เริ่มตื่นเต้นก็ตรงนี้แหล่ะครับ

ก็เลือดน่ะสิครับ มันไม่ยอมหยุด....กัดผ้าก็อซ ปกติแล้ว 1-2 นาทีเลือดควรจะเป็นลิ่มๆและไหลน้อย ลง แต่นี่ไหลซึมมาเรื่อยๆไม่หยุดเลยครับ

ตามหลักการห้ามเลือดเลยนะครับ++

ให้เริ่มที่ทำ Primary pressure คือให้แรงกดที่แผลโดยตรงก่อน โดยการกดผ้ากอซ นี่แหล่ะครับ แต่พอเห็นถ้าจะไม่ work แล้วก้เลยต้องเปลี่ยนแผนครับ

ถ้าการห้ามเลือดโดยวิธี Primary pressure ไม่ได้ผล ก็คงต้องเลือกวัสดุห้ามเลือดตัวใดตัวนึงมาใช้แล้วล่ะครับ บังเอิญที่ร้านมี spongy cell ซึ่งลักษณะคล้ายๆฟองน้ำตัดเป็นก้อนเล็กๆ บรรจุในขวดเล็กๆอีกเช่นกัน

เริ่มต้นเราต้องเย็บก่อนครับ พยายามเย็บอย่างรวดเร็วหน่อยนะครับ เพราะขณะเย็บ เลือดมันก้ยังไหลอยู่ ลองจินตนาภาพดูนะครับ ว่ามันค่อนข้างจะเย็บยากอยู่เหมือนกัน พยายามเย็มไขว้กันนะครับ ให้มันมีลักษณะเป็นกระเช้าหน่อย เพื่อรองรับวัสดุ spongy cell ต่อไป

จากนั้นก็หยิบเอา spongy cell ชิ้นน้อยๆเหล่านั้นออกมาปั้นเป็นก้อนๆ (แนะนำว่าควรใช้สัก 4-5 ก้อนเลยครับ เดี๋ยวนี้ก้อนมันเล็กกกกมาก+++ถ้าใช้น้อยๆโดยเลือดแปปบเดียวมันก็ยุ่ยแล้ว....

พอปั้นเป็นก้อนแล้ว...ให้ยัดใส่ไปในแผล ให้เหลือดกำลังใช้อะไรสักอย่างมาอุดท่อน้ำที่กำลังรั่วอะครับ

กดอัดเข้าไปเลย...แล้วใช้ผ้าก็อซกดตาม กดนิ่งๆประมาณ 1-2 นาที

ได้ผลครับ....เลือดซึมช้าลง และไม่น่ากลัวเหมือนเดิมแล้ว

จากนั้นผมให้คนไข้กัดผ้าก็อซต่ออีก 1 ชม นิ่งๆ และจ่ายยา แล้วให้คนไข้กลับบ้าน และฝากเตือนคนไข้ว่าควรไปตรวจสุขภาพ เช็คเลือดหน่อย เพราะอาการเลือดออกง่ายอย่างที่เจอกันในวันนี้...บางทีเกล็ดเลือดคนไข้อาจมีปัญหา...คนไข้ก็รับคำ และจะพยายามไปตรวจดู

ที่เล่ามาทั้งหมด ไม่รู้ว่าจะสามารถบรรยายความรู้สึกตอนที่เกิดเรื่องจริงๆได้หรือไม่ เพราะมันตื่นเต้นมาก

เวลาเกิดขึ้นจริงๆกับตัวเอง จะรู้เลยว่า สตินั้นสำคัญที่สุด ให้ใจเย็นๆ ค่อยๆทำการรักษาตามที่ร่ำเรียนมา แล้วทุกอย่างจะดีเอง

 

วันนี้ฝากไว้แค่นี้ก่อนครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ถอนฟัน
หมายเลขบันทึก: 116068เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
อ่า  ขอบคุณค่ะที่แนะนำ

โห...ตื่นเต้น

รู้ถึงความรู้สึกของคนรักษาเลยค่ะ

ก้อชีวิตคนทั้งคนนี่ค่ะ

แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี สุดยอดค่ะ!!!

ขอบคุณค่ะ ได้ผลนะ เลือดเริ่มหยุด

หนูไปถอนฟันผุมา เป็นฟันกรามล่างซี่ในสุด ประมาณ 9 โมงเช้า เปลี่ยนผ้าก็อตไป3ครั้งแล้ว ที่แผลเลือดออกเป็นลิ่มๆ เหมือนจะไม่หยุดไหล ทำไงดีค่ะ ก่อนหน้าที่จะถอนฟันมันยังปวดอยู่จะเกี่ยวกันไหมค่ะ ตอบด้วยค่ะ

ใช่แล้วน้องบอล. สติมาปัญญาเกิดอิอิิิ ทั้งหมอและคนไข้ต้องมีสติก่อน^_^

ขอบคุณสำหรับขอมูลมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท