บันทึกจากการสัมมนาเสริม ชุดวิชา ทฤษฎีและแนวปฏิบัติในการบริหารการศีกษา


เป็นที่น่าสังเกตว่า นักศึกษาบริหารการศึกษาในเขต 3 จังหวัดชานแดนภาคใต้ มักมีความสนใจในเรื่องที่เกี่ยวกับแรงจูงใจในการทำงาน และขวัญและกำลังใจในการทำงานกันเป็นส่วนใหญ่

วันที่ 14-15 กรกฎาคม 2550 ณ ศูนย์สัมมนาเสริม จ.สงขลา

การมาสัมมนาเสริมในครี้งนี้ เดินทางโดยรถด่วนพิเศษสายใต้ ขบวนที่ 35 จากกรุงเทพ - ชุมทางหาดใหญ่ ตลอดการเดินทางสะดวกสบายดี หากแต่มีปัญหาเรื่องรถไฟเสียเวลาไปประมาณ 30 นาที ตั้งแต่ต้นทาง (ไม่สามารถออกตรงเวลาได้) ซึ่งหลายคนที่คุ้นเคยกับการเดินทางโดยรถไฟต่างก๊ยืนยีนตรงกันว่า เป็นเรื่องปกติของรถไฟไทย

เป็นที่น่าสังเกตว่า นักศึกษาปริญญาโทรุ่นนี้มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาตใต้ ซึ่งนับถึอศาสนาอิสลามกันเป็นจำนวนมาก และหลายคนก๊ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ในระดับครูผู้สอน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐ ทำให้ขาดประสบการณ์ และมุมมองด้านการบริหารการศึกษาในเชิงลึกไป อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า นักศึกษากลุ่มนี้ ซึ่งแม้จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 30 ต้นๆ แต่สามารถเรียนรู้ และจับใจความได้ในเกณฑ์ดี หลายคนสามารถนำเสนองานได้เป็นอย่างดี และมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง และกล้าแสดงความคิดเห็นดีพอสมควร

นอกจากนี้ แม้นักศึกษากลุ่มนี้ จะปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย แต่พวกเขาก็ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความหวาดวิตก หรือหมดกำลังใจแต่อย่างใด ตรงกันข้าม พวกเขากลับแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะเรียนให้จบโดยเร็วเพื่อจะได้กลับไปปฏิบัติหน้าในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาที่ดีในอนาคต แม้หลายคนจะยังคงไม่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของการเข้าสู่ตำแหน่ง

สุดท้าย แม้ว่า นักศึกษากลุ่มนี้จะไม่ได้แสดงออกให้เห็นถึงความหวาดกลัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็พบว่า นักศึกษากลุ่มนี้เลือกทำรายงานในหัวข้อ แรงจูงใจในการทำงาน และขวัญและกำลังใจในการทำงานกันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ไม่น่าที่จะเป็นเรื่องแปลกในยามนี้ สำหรับบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าอยู่ใน 3 จังหวัดชานแดนภาคใต้

หมายเลขบันทึก: 116049เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท