ฟัง "ผู้ใหญ่คุยกันเรื่องธรรมะ"


เมื่อท่านยังอยู่ก็ดูแลท่านบ้าง...เมื่อท่านจากไปแล้วจะโหยหา...

     เมื่อวาน (วันที่ 31 กรกฎาคม 2550) พาแม่ไปเที่ยวบ้านเก้าห้อง ที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี  สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเรียกว่า "ตลาดร้อยปีเก้าห้อง" อีกแห่งหนึ่ง ที่เปิดเฉพาะทุกวันอาทิตย์ (เปิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา) ซึ่งมีของเก่าแก่ และศิลปะให้ชมหลายอย่าง ได้แก่ หอดูโจร  คุกผู้ใหญ่บ้าน  บ้านเก้าห้อง และอื่น ๆ

     ซึ่งบ้านเก้าห้องเป็นบ้านเกิดของแม่สามี  และเมื่อมีวันหยุดหลายวันเราก็เลยพาท่านไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่กัน เพราะที่นั่นยังมีลุง ป้า และพี่น้องอยู่ที่นั่นด้วย

     ที่บ้านป้าจะเป็นร้านนาฬิกา มีบ้านอากง อาม่า ที่ยังเหลือร่องรอยให้เห็น เราก็เลยเดินสำรวจกัน พอเหนื่อยก็กลับมานั่งพักที่บ้านป้า

     ขณะที่นั่งพักก็ได้เห็นได้ยินผู้ใหญ่คุยกันแต่เรื่องวัด  เรื่องกรรมเวร  เรื่องการทำบุญ  และเรื่องจตุคามรามเทพ ที่กำลังเป็นที่นิยมจัดสร้างของทุกวัด โดยเฉพาะต้นทุนที่ลงไปนั้นไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท แล้วก็นำมาให้ญาติโยมบูชา ๆ ก็เพื่อทำบุญกับวัด

    ดิฉันได้ฟัง ได้ดู ได้เห็น ความเป็นคู่เคียงของสังคมและชุมชนกับวัดนั้น มีสายสัมพันธ์กันมายาวนาน  มีเอกลักษณ์ของตนเองที่แสดงถึงวิถีชีวิต และมามองคนรุ่นหลังและคนรุ่นใหม่ที่ตอนนี้กลับหันมาเที่ยวดูสิ่งเก่า ๆ ดูของเก่า ๆ กันมากมาย และชอบค้นของกินดั้งเดิม ดูศิลปะสมัยก่อน และดูการดำรงชีพของคนรู่นก่อน เสมือนกับเรากำลังย้อนยุคกลับสู่ประเพณีวัฒนธรรมเดิม ซึ่งเป็นคติและข้อคิดที่ดีในการปลูกฝังคนลูกลูกรุ่นหลานได้ และการไปเช่นนี้ก็ต้องไปเป็นครอบครัว บางครอบครัวมีปู่ย่า ตายายไป โดยมีลูกกับหลานพาคนแก่ที่บ้านไปเที่ยว จึงได้เห็นความสัมพันธ์ของครอบครัวที่มีความสุข

     ก็เลยนำมาเขียนเล่าให้ฟังถึง "ความมีคุณค่าของสิ่งเก่า ๆ" ที่หาดูได้ยาก แต่เราก็หาดูได้จากการเก็บรักษาไว้ และยังเป็นการส่งเสริมความอบอุ่นและความสัมพันธ์ ของคนในครอบครัวได้ทุกอายุด้วยค่ะ.

คำสำคัญ (Tags): #ทั่ว ๆ ไป
หมายเลขบันทึก: 116043เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท