รู้ไหม.....บาดแผล....หายได้อย่างไร ?....


บาดแผล.....หายได้อย่างไร ? ....

 เคยสงสัยไหมคะว่า เมื่อร่างกายเกิดบาดแผลขึ้นมาแล้ว มันจะหายไปได้อย่างไร ?   อยากทราบไหม จะเล่าให้ฟัง          คืออย่างนี้   ขณะที่เรากำลังใช้มีด บางครั้งอาจเผลอทำมีดบาดตัวเอง  แต่ทันทีทันใดนั้น ร่างกายของเราก็จะเริ่มซ่อมแซมบาดแผลที่เกิดขึ้นทันที สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

                ภายในเวลาไม่กี่นาที ปลายเส้นเลือดที่ขาดก็จะถูกหยุดด้วย เกล็ดเลือด และเส้นใยโปรตีนที่เรียกว่า ไฟบริน (fibrin) เลือดที่ออกมาอยู่ในแผลก็จะแข็งตัวกลายเป็นสะเก็ดคลุมแผลอยู่ ร่างกายเริ่มส่งเลือดมายังบริเวณบาดแผลเพิ่มขึ้น เม็ดเลือดขาวที่มากับกระแสเลือดก็จะคอยฆ่าพวกเชื้อโรคที่บุกรุกเข้ามา คอยจับทำลายพวกเซลล์ที่ตายแล้วรวมทั้งส่งแปลกปลอมต่างๆ

              ขณะเดียวกัน เซลล์ชั้นนอกสุดของผิวหนังก็จะแบ่งตัวและเคลื่อนที่จากขอบแผลทั้งสองข้างเข้ามาบรรจบกันใหม่ตรงกลางภายใต้สะเก็ดเลือดบาดแผลก็จะถูกคลุมด้วยชั้นเซลล์เหมือนเดิม เส้นเลือดในบริเวณนั้นจะเจริญแทงเข้ามายังบาดแผลเพื่อนำออกซิเจนและอาหารมาเลี้ยง

             เซลล์ที่เรียกว่า ไฟโบรบลาสต์ (fibroblast)จะแบ่งตัวอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างเนื้อเยื่อมาเสริมบริเวณบาดแผลให้เต็มโดยการผลิตคอลลาเจน (collagen) ซึ่งเป็นเส้นใยที่มีความเหนียวทำให้บาดแผลมีความแข็งแรง

             ขณะเดียวกับไฟโบรบลาสต์จะหดตัว ทำให้บาดแผลทั้งสองข้างชิดกันมากขึ้น ปลายเส้นประสาทที่ขาดก็จะค่อยๆสอดเข้าไปในแผลเพื่อให้ความรู้สึกบางส่วนของบริเวณนั้นกลับคืนมา เส้นเลือดต่างๆก็จะงอกเข้าหากันจนประสานกันเป็นร่างแหอยู่ภายในบาดแผล ในที่สุดสะเก็ดเลือดบนแผลก็หลุดออกไป ผิวหนังก็กลับมาประสานกันเหมือนเดิม เนื้อเยื่อภายใต้นั้นก็จะหนาแน่นไปด้วยไฟโบรบลาสต์และเส้นใยคอลลาเจนซึ่งจะค่อยๆเรียงตัวให้อยู่ในแนวที่รับความตึงเครียดได้ดีที่สุด เพื่อให้บาดแผลที่หายแล้ว มีความแข็งแรงเหมือนเดิม....จบ..

หมายเลขบันทึก: 116047เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 11:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท