บุญกิริยา 10


บุญกิริยา

เมื่อก่อน เราเคยเข้าใจว่าการทำบุญ ก็คือ การบริจาคทานเท่านั้น จริง ๆ แล้วทางพุทธศาสนา มีวิธีทางการทำบุญได้หลายทาง  ธรรมะที่เกี่ยวข้องในหัวข้อนี้ ชื่อว่า บุญกิริยา 10


บุญกิริยา คือ การกระทำที่ทำให้เกิดบุญ 10 อย่าง คือ

1. บุญสำเร็จด้วยการบริจาคทาน
2. บุญสำเร็จด้วยการรักษา ศีล
3. บุญสำเร็จด้วยการเจริญ ภาวนา
4. บุญสำเร็จด้วยการประพฤติ ถ่อมตน ต่อผู้ใหญ่
5. บุญสำเร็จด้วยการ ขวนขวาย ในกิจที่ชอบ
6. บุญสำเร็จด้วยการ ให้ส่วนบุญ
7. บุญสำเร็จด้วยการ อนุโมทนา ส่วนบุญ
8. บุญสำเร็จด้วยการ ฟังธรรม
9. บุญสำเร็จด้วยการ แสดงธรรม
10. บุญสำเร็จด้วยการทำ ความเห็นให้ตรง

ไม่แน่ใจว่าลำดับของบุญที่ได้มากเรียงจากน้อยไปหามากหรือไม่ แต่เคยได้อ่านมาว่า การรักษาศีล ได้บุญมากกว่า การบริจาคทาน และการเจริญภาวนา ได้บุญมากกว่า การรักษาศีล  และเราว่าในบรรดาข้อทั้งหมด 10 ข้อนี้  ข้อที่ 10 ทำยากที่สุด เพราะ การทำความเห็นให้ตรง อันนี้ น่าจะหมายถึง ให้ตรงกับความถูกต้อง ให้ตรงกับความจริง ไม่ใช่ให้ตรงกับที่ใจเราคิดและเชื่อ 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

http://www.geocities.com/thaiheadage/dhamma/bun10.html 

หมายเลขบันทึก: 115879เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ตามที่ดิฉันเรียนมาก็เหมือนอย่างนี้แล้วค่ะ

การทำทาน ทำให้เรา ไม่โลภ

การรักษาศีล ทำให้เราโทสะน้อยลง

การทำภาวนาทำให้เรามีปัญญา โมหะน้อยลง

เรื่องปัญญานี่ก็คงเป็นสุดยอดนะคะ

ตามอ่านบันทึกอาจารย์บ่อยๆค่ะ

 

สวัสดีครับอาจารย์

บุญมี ๓ ประการโดยย่อ และ ๑๐ ประการโดยภาคขยายตามที่กล่าว แต่ทำไมไทยเราเอาแต่ข้อแรกเป็นหลัก ผู้ที่ก้าวไปสู่ข้อ๒ ๓.... มีน้อยจัง และข้อ ๗ ยินดีหรือ อนุโมทนาความดีกับคนอื่นก็ดูจะน้อย ตัวอิจฉาริษยานี้กำจัดยากนะครับ จะทำอย่างไรดีครับ

P

sasinanda

ขอบคุณค่ะที่ติดตามอ่านบันทึก

ขอบคุณค่ะที่ช่วยแนะนำและให้ความรู้ด้วยว่า ทำทานแล้วเราโลภน้อยลง รักษาศีลแล้วเราโกรธน้อยลง และทำภาวนาแล้วเราหลงน้อยลง 

การทำทานเป็นสิ่งเดียวที่จะต้องเสียเงิน  เราสามารถทำบุญอย่างอื่นโดยไม่เสียเงิน แต่ดูเหมือนเวลาพูดถึงทำบุญ คนก็มักจะนึกถึงแต่ทำทาน

 

ไม่มีรูป

เพิงชุมพวง

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาเยี่ยมและเสนอข้อคิดเห็น

อย่างที่พูดไปข้างต้นนั้นแหละค่ะ ส่วนใหญ่เรามักจะนึกถึงแต่ว่าการทำบุญคือการทำทาน  ส่วนการที่จะทำให้ส่งเสริมอนุโมทนาความดีกับคนอื่นนั้นมีมากขึ้นนั้น  ตัวอาจารย์เองก็จะเริ่มที่ตัวอาจารย์เองก่อนค่ะ  เราไม่ต้องไปเสียเวลาคิดว่าทำไมคนอื่นไม่เป็นอย่างนั้น ไม่เป็นอย่างนี้  เปลี่ยนตัวเอง เราว่ามันยากแล้ว เปลี่ยนคนอื่น ยากกว่าค่ะ  ทำอะไรเท่าที่เราพอทำได้ น่าจะดีกว่า และไม่เสียเวลาของเราด้วยค่ะ :)

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท