เข้าพรรษาเพราะเขาจะทำนากัน


หากกล่าวถึงสาเหตุของการจำนำพรรษา มาตั้งแต่ครังพุทธการนั้น ก้เพราะช่วงนี้ ชาวนาเขาจะทำการเพาะปลูกกัน แล้วพระท่านก็จาริกไปนั่นไปนี่ จนเหยียบย่ำเอาต้นกล้าในนาข้าว

ครับ สวัสดีมากๆเลย สำหรับพี่น้องชาว โกทูโนว์ ทุกๆท่าน อย่างที่รู้นะครับช่วงนี้เป็นช่วงเข้าพรรษา ถือเป็นประเพณีอันดีงามของชาวไทย ที่จะได้ร่วมสร้างบุญสร้างกุศล อนุโมทนาการจำพรรษา พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ภิกษุสงฆ์นั่นเองครับ

หากกล่าวถึงสาเหตุของการจำนำพรรษา มาตั้งแต่ครังพุทธการนั้น ก้เพราะช่วงนี้ ชาวนาเขาจะทำการเพาะปลูกกัน แล้วพระท่านก็จาริกไปนั่นไปนี่ จนเหยียบย่ำเอาต้นกล้าในนาข้าว ของชาวนาเข้าเมื่อหนักๆเข้า เรื่องราวก้เข้าถึงพระเนตรพระกัณฑ์องค์พระมหาชินศรี จำบัญญัติในพระวินัยให้ภิกษุสงฆ์ทั้งหลาย ปาวารณาตัวจำพรรษาเป้นหลักแหล่งรวมกันเป็นเวลา ๓ เดือนครับ

ซึ่งภาษาจีนในวันนี้ เราจะเสนอคำง่ายๆครับ คือคำว่า นา อ่า็นเป็นภาษาไทยว่า "เถียน" นั่นเองครับ ซึ่งรูปลักษณ์ก็เหมือนกับ คันนาเล็กๆ ๔ อันละครับ

คำที่ใช้บ่อยๆ

农田    หนง-เถียน                ไร่นา

田埂    เถียน-เกิ่ง                  คันนา

种田    จ้ง-เถียน                    ทำนา

田鸡     เถียน-จี                     กบ

田螺     เถียน-โหลว              หอยโข่ง

田鼠     เถียน-ซู่                    หนูนา

 

แต่อย่างว่านะครับ สมัยนี้เขาทำนากันปีละสองสามหนเชียว โดยเฉพาะในภาคกลาง แล้วถนนหนทางก็ดีขึ้นมากเชื่อว่า คงไม่มีปัญหาเหยียบย่ำที่นาของฆารวาสแน่นอน แต่ที่สำคัญขอให้คุณพระุคุณเจ้า ท่านอยู่เป็นหลักชัยชีวิต เป็นเข็มทิศของสังคม สมกับเป็น  ฺ"เนื้อนาบุญของโลก" เถิดสาธุ

 

 

หมายเลขบันทึก: 115648เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ พี่โชคธำรงค์

             เป็นอย่างไรบ้างค่ะ...สบายดีหรือเปล่าเจ้าค่ะ......ไม่เจ๊อะ กันนาน คิดถึงจังเลยยยยย..5555++ เข้าพรรษาได้ไปทำบุญหรือเปล่าเจ้าค่ะ...รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ

             เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---------> น้องจิ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท