ข้อคิดรับอรุณ


  • ในบริบทของชีวิต การศึกษาเป็นส่วนหนึ่งที่เราให้คุณค่าและ ความ สำคัญแก่มัน
  • และเราได้กำหนดคุณวุฒิของผู้จบการศึกษาเป็นระดับๆ เริ่มจาก จบการศึกษาระดับ อนุบาล  ประถม ปริญญาตรี ปริญญาโท และ สุดท้ายปริญญาเอก
  • นอกจากนี้สำหรับผู้ที่อยู่ในสายวิชาการเรายังพบว่ามีการให้ตำแหน่ง ทางวิชาการ เริ่มจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และ ศาสตราจารย์
  • ทั้งหลายทั้งปวงนั้นก็เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้มนุษย์เรา เสาะแสวงหาความรู้และนำความรู้ที่ได้เล่าเรียนมานั้นมาใช้ประโยชน์
  • เช้าวันนี้หลังกลับจากมัสยิดผมได้อ่านอัลอาน ซูเราะฮฺ อัลบากอเราะฮฺมาถึงอายะฮฺ (โองการ) ที่ 269 อัลลอฮ ฺได้ทรงตรัสเกี่ยวกับความรู้ไวู้้อย่างน่าสนใจว่า

        يُؤتِي الْحِكْمَةَ مَن يَشَاء وَمَن يُؤْتَ الْحِكْمَةَ فَقَدْ أُوتِيَ خَيْرًا كَثِيراً وَمَا يَذَّكَّرُ إِلاَّ أُوْلُواْ الأَلْبَ

"พระองค์จะทรงประทานความรู้ให้แก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์และผู้ใด ที่ได้รับ ความรู้แน่นอนเขาก็ได้รับความดีอันมากมายและไม่มีใครจะ รำลึกนอกจากบรรดาผู้ที่มีสติปัญญาเท่านั้น"

 

หมายเลขบันทึก: 115597เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 06:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
อัลฮัมดุลิลละฮฺ หลายต่อหลายครั้งที่อ่านข้อความแล้วทำให้ผมได้ความรู้เรื่องศาสนา เรื่องความหมายอายะห์กุรอ่าน และฮะดิษ เพิ่มมากขึ้น จากเด็กคนนึงที่ไม่รู้อะไรมากมายแต่ทุกวันนี้ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺมากแล้วครับ หวังว่าผมคงจะได้อ่านข้อความของอาจารย์ดีๆแบบนี้อีกนะครับ
  • สียงเล็กๆจากดวงใจที่วิ่งผ่านนิ้วมือแล้วสัมผัส แป้นพิมพ์แปรเป็นข้อความสื่อความในใจ
  • น้ำพุใสสะอาดกลางดวงใจ
  • ความรู้สึกขอบคุณต่อพระผู้สร้างที่เบ่งบานสะพรั่ง ทุกตารางเซลของหัวใจ และมันได้เข้าไปแทนที่ ดอกท้อแล้วซินะ
  • เอาฝ่ามือวางทาบตรงตำแหน่งที่หัวใจของคุณกำลังเต้นซิครับ
  • จงรักษาไว้ให้ดี
  • คุณจะรู้สึกและรับรู้ได้ถึงความโปรดปรานของพระผู้อภิบาลรอบๆตัวคุณ
  • ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองคุณครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์...แม้อาจไม่มีใครรู้จักผม แต่นั่นมันก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ มันสำคัญอยู่ที่ว่า...วันนี้ผมต้องเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์แบบให้มากที่สุด โดยใช้รั้วแห่งมหาวิทยาลัยสัจธรรมนี้เป็นสานมฝึกฝน ขออัลลอฮฺโปรดเมตตา

  • ครับเห็นด้วยอย่างยิ่งที่คุณกล่าวว่า  " แม้อาจไม่มี ใครรู้จักผม แต่นั่นมันก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญ" แต่สิ่งที่ สำคัญคือ "เราต้องรู้จักตัวเราเอง"
  • "มันสำคัญอยู่ที่ว่า...วันนี้ผมต้องเป็นมุสลิมที่สมบูรณ์แบบ ให้มากที่สุด โดยใช้รั้วแห่งมหาวิทยาลัยสัจธรรมนี้ เป็นสนามฝึกฝน" นี่นับเป็นปณิธานที่สูงส่งและ มีเกียรติยิ่ง
  • และคุณจงมั่นใจเถิด พระผู้ทรงกำหนดให้คุณ ได้มายังที่นี่ ได้ทรงติดตามคุณมาโดยตลอด ทรงเห็น และรับรู้ความนึกคิด ความรู้สึกของคุณ
  • และผมมั่นใจว่าคุณจะสามารถบรรลุปณิธานนี้ของคุณ ด้วยความช่วยเหลือของพระผู้ทรงลิขิตชีวิตคุณ
  • นี่คือข้อแนะนำเล็กๆน้อยๆ "ขอจงฟื้นฟูศรัทธา ในตัวคุณและทำให้มันมีชีวิตชีวาเพื่อขับ เคลื่อนคุณสู่มรรคาแห่งความโปรดปรานของ พระผู้ทรงเมตตาปรานี"
  • "และจงระมัดระวังจากสิ่งที่จะทำให้ศรัทธาของคุณอ่อนแอ หรือไร้พลังที่จะขับเคลื่อนชีวิตคุณยังความโปรดปรานนั้น ของพระองค์"
  • ขอให้มั่นใจเถิด คุณได้เป็นที่รู้จัก ณ พระผู้ทรง รอบรู้ ผู้ทรงปรีชาญาณและพระองค์ มิทรงหลง ลืม และทรงเฝ้าติดตามคุณเสมอ
  • ขออัลลอฮฺทรงสนับสนุนคุณสู่การบรรลุปณิธานของคุณ อามีน

ขอบคุณข้อคิดดีๆ ที่เป็นแรงกระตุ้นให้อยากเป็นมุสลีมะห์ที่สมบูรณ์ที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท