อาสาฬหบูชา


ไปวัดฟังธรรม
        วันนี้เป็นวันอาสาฬหบูชา  (29 กค.50) ผมไปวัดพร้อมปิ่นโต 1 เถา ไปถึงวัดก็เข้าไปกราบพระ ประธาน รอสักพักพระก็ลงมาที่ศาลาโรงธรรม   วัดตรีมิตร ปีนี้มีพระเข้าพรรษา 8 องค์เป็นพระบวชใหม่ 5 องค๋ พระเก่า 2 องค์ สามเณร 1 องค์ ก็มีการสวดมนต์ ทำวัตรเช้า และมีการเทศนา ท่านเจ้าอาวาส เทศถึงที่มาของวันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่มีพระสงฆ์เกิดขึ้นครั้งแรก เกิดพระรัตนตรัยครบ ท่านบอกว่าไม่ต้องรักษาศิล 5 ก็ได้เพียงแต่ ทำความดี การรักษาสัตย์ การคลั่งไคร่องค์จตุคาม ให้อยู่ที่ความพอดี ท่านว่าในครั้งที่พระพุทธองค์ตรัสรู้แสดงโอวาปาฎิโมกข์  มีปัญจวคี ทั้ง 5 มีพราหมณ์ มีเทพยดา ทั้งหลาย มารับฟังรับรู้ ในสิ่งที่พระองค์คนพบแสดงว่าพระพุทธ พระธรรม นั้นเป็นที่ยอมรับศรัทธาทั้งของมนุษย์และเทวดา นอกจากนี้ท่านยังพูดถึงการชุมนุม (รับจ้างมาหรือเปล่าก็ไม่รู้) และเรื่องการรับประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ ก็เป็นหน้าที่ ที่ต้องแสดงความคิดเห็น  เกิดเป็นคนทำความดีนั้นง่ายกว่าทำความชั่วเหตุไฉนคนจึงพยายามจะทำความชั่ว  ท่านนัดเวียนเทียน 5 โมงเย็นใครสะดวกก็ขอเชิญ  ครับก็อยู่จนถวายอาหารเพลแก่พระภิกษุเสร็จเรียบร้อย   ขอให้ทุกท่านที่อ่านจงมีแต่ความสุขความเจริญ  รับเอผลบุญผลกุศลโดยทั่วถึงกันทุกผู้ทุกคน.....เทอญ
หมายเลขบันทึก: 115495เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2007 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับคุณพี่เกษตรยะลา

วันอาสาฬหบูชาผมก็ไปวัดที่บ้านเกิดมาเหมือนกัน ปลื้มใจที่มีชาวบ้านมาเต็มศาลาโรงธรรม  และก็ดีใจด้วยครับที่ยะลาเรายังมีวัดมีพระมีธรรมะเป็นแสงสว่างทางใจอยู่

   สวัสดีครับ  น้อง ไฉน

                    ขอบคุณมาก ที่แวะมาเยี่ยมเยียน ครับธรรมเป็นเครื่องคำจุนโลก

อ้อยควั้น (http://gotoknow.org/blog/agri-aoyyala)
  • สวัสดีค่ะ
  • โห่...น่ารักกว่าเราอีก ไปวัดสะด้วย
  • อ้อยไม่ได้ไปเล้ยพี่ยาว...
  • เป็นคนชอบทำบุญ...แต่ไม่ค่อยจะชอบเข้าวัดสักเท่าไหร่  จะเข้าบางโอกาสที่จำเป็น ๆ จริง ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท