koi
นางสาว สุกัญญา ก้อย แสงจันทร์

พฤติกรรมหลังอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง


เรื่องของการดูแลสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่งในการดำรงชีวิตประจำวัน เนื่องจากในปัจจุบันมีมลภาวะอยู่ทั่วๆ ไปมากมาย หากเรารู้จักวิธีป้องกันและดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง จะทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงสามารถปฏิบัติภารกิจต่างๆ ได้อย่างมีความสุข เหมือนคำกล่าวที่ว่า ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ

พฤติกรรมหลังอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

- สูบบุหรี่หลังอาหาร  ปกติการสูบบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอยู่แล้ว และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบสูบบุหรี่หลังอาหารขอให้ทราบว่าการสูบบุหรี่เพียงมวนเดียวในช่วงหลังอาหารนั้นสามารถจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งได้สูงพอๆ กับการสูบบุหรี่ 10 มวนในช่วงเวลาอื่นๆ

- ดื่มชาหลังอาหาร  ในสมัยโบราณ คนจีนพบว่าการรักษาผู้ป่วยนั้น ชาสามารถทำให้ผู้ป่วยแข็งแรง ดับกระหาย ช่วยในการย่อยอาหาร แก้อ่อนเพลีย นอนหลับไม่เพียงพอ ปัสสาวะคล่อง แก้หงุดหงิด ลดไขมัน เป็นประโยชน์มากมาย แต่ถ้าการดื่มไม่ถูกต้อง ก็อาจเกิดโทษได้เช่นกัน หากใครชอบดื่มชาหลังอาหาร เพื่อล้างปากและเพื่อช่วยลดอาการเลี่ยนจากการกินอาหารมันๆ อย่างไรก็ดีในน้ำชาจะมีสารบางอย่างที่จะทำให้การย่อยและดูดซึมโปรตีนจากอาหารเป็นไปได้อย่างยากลำบาก รวมทั้งยังมีข้อหลีกเลี่ยงในการดื่มชา 10 ข้อ คือไม่ควรดื่มในขณะท้องว่าง ห้ามดื่มชาแก่จัด ห้ามดื่มชาเย็นจัด ห้ามดื่มชาร้อนจัด ห้ามชงใบชาร้อนๆ นานเกินไป (นิโคตินจะมาก) ห้ามชงชาเกิน2 ครั้ง (ควรเปลี่ยนใบชาบ่อยๆ) ไม่ควรดื่มชาแก่ก่อนอาหาร หลังอาหารไม่ควรดื่มชาแก่ๆ ทันที ห้ามดื่มชาพร้อมยาทุกชนิดและไม่ควรดื่มชาค้างคืน  ในกรณีป่วยด้วยแผลเรื้อรัง เส้นเลือดตีบ ความดันสูง มีไข้สูง โรคนอนไม่หลับ โรคประสาทไม่ปกติ รวมทั้งหญิงมีครรภ์ ไม่ควรดื่มชาหรืองดดื่มได้จะดี

- อาบน้ำทันทีหลังอาหาร  เนื่องจากการอาบน้ำทันทีหลังอาหารจะทำให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตไหลเวียนไปทั่วร่างกาย แทนที่จะไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงเฉพาะบริเวณกระเพาะอาหารเป็นพิเศษ ด้วยเหตุนี้จึงอาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารของกระเพาะอาหารลดต่ำลง และก่อให้อาการปวดเสียดแน่นท้องอันเนื่องจากอาหารไม่ย่อย

- เข้านอนหลังอาหาร  ทั้งนี้เพราะอาหารที่รับประทานเข้าไปจะไม่สามารย่อยได้อย่างสมบูรณ์ หากรีบเร่งเข้านอนเสียก่อน เท่านั้นไม่พอ การรีบเข้านอนหลังอาหารทันที ยังส่งผลให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ เกิดแก๊สและกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ เนื่องจากอาหารที่ยังย่อยและดูดซึมไม่เสร็จสมบูรณ์ ตกค้างและบูดเสียในกระเพาะอาหารนานเกินไป

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 115358เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

น่าอ่าน และเป็นข้อมูลที่ดีค่ะ

ควรดื่มกี่นาทีหลังอาหารดีครับ?  มีนิโคตินด้วย มิน่าเคลิ้ม  แบบนี้ดื่มชา แทนดูดบุหรี่ได้เลยหรือเปล่าครับ? นิโคตินมีผลเสียอย่างไรครับ?

มีประโยชนืดีคะ จะได้กินข้าวแล้วยังไม่อาบนำ และไม่นอนทุกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท