ไอ้แมงมุม


ความรับผิดชอบ

มีโอกาสไปดูหนังเรื่องไอ้แมงมุม ภาคล่าสุดโดยไม่ได้คิดอะไรมากนัก แคต่เมื่อดูๆไปทำให้ได้ความคิด ความรู้ที่น่าจะเป็นขุมความรู้ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีที่เดียว  ไอ้แมงมุม ผมคิดว่าเป็นหนังการ์ตูนที่เด็กๆชอบเพราะเป็นการต่อสู้กับผู้ร้าย และไอ้แมงมุมก็ชนะ แต่หนังให้ความคิดมากกว่านั้น ซึ่งผมสรุปเป็นประเด็นได้ดังนี้
1.ไอ้แมงมุมถูกเลี้ยงในครอบครัวที่ให้เห็นความสำคัญของชีวิตคน ถึงจะว่าบุคคลนั้นจะเลวร้ายอย่างไร ก็ยังเป็นคน  ป้าและลุงเลี้ยงไอ้แมงมุม ทำให้ไอ้แมงมุมมีความตั้งใจในการที่จะช่วยเหลือคน ครอบครัวจึงน่าจะเป็นจุดแรกในการสร้างหรือปลูกผังให้ลูกหลานมีความตระหนัก ความเข้าใจกับการช่วยเหลือสังคม การศึกษาก็ให้ความสนใจบ้างแต่ไม่เน้นเท่าที่ควร ทั้งระบบยังต้องการสร้างคนเก่ง จำเก่ง แข่งขันชนะเลิศ  นักการศึกษาพูดว่าคนไทยยังไม่สนใจการศึกษามานมนานจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นทำอะไรมากกว่าการพูด ระบบยังคงเน้นการอบรมมากกว่าการปลูกฝังอย่างจริงจัง
2. ไอ้แมงมุงมีความอดทนกับการเอาชนะกับสิ่งเลวร้าย หรือมุงมั่นที่จะสร้างความดี พบอุปสรรคก็ยังไม่ท้อ เพราะมีการพาทำความดีอยู่เสมอจนเป็นภารหน้าที่ที่ต้องทำ   เด็กๆก็เช่นเดียวกันถ้าครอบครัวหรือสถานศึกษาพาทำความดีจนกลายเป็ภารหน้าทีก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ทุกวันนี้กำลังทำความดีตามกระแส
3. ไอ้แมงมุมไม่สนใจกับคำยกย่อง ชมเชย  ทำเพราะต้องทำเพื่อคนอื่นๆ  สิ่งนี้เป็นอันตรายมาก ถ้าทำความดีเพียงเพื่อคำชมเชย ก็จะมีการทำความดีเป็นเพียงต้องการ ไม่ต้องการก็ไม่ต้องทำ  สถานศึกษามีบันทึกความดีโดยมีเจตนาเพื่อให้เห็นว่าเด็กทำความดีอะไรบ้าง แต่อาจลื่มไป ถ้าเด็กต้องการคำชมเชยโดยการขโมยเงินมาให้ครูประกาศหน้าเสาธง ครูต้องระมัดระวังให้มาก
จากการดูหนัง ๒ ชั่วโมง เราอาจสอนลูกหลานให้เห็นวการทำความดี ต้องมีความตั้งมั่น อดทนและไม่ต้องการตอบแทน ได้ ครูอาจนำหนังไปสอนให้เห็นความดีกับความไม่ดีได้ชัดเจนมากกว่าเปิดตำราแล้วว่ากันไป
ชาว KM อ่านแล้วลองแลกเปลี่ยความคิดกับเรื่องบ้างก็ยินดีนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #ความดี
หมายเลขบันทึก: 115299เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2007 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีสมชาย  แวะมาอ่านเรื่องดีๆจากเพื่อน
  • เราว่าเปลี่ยนจากบันทึกความดี มาพาเด็ก
  • ขออภัยเขียนยังไม่จบเผลอคลิก..(.ต่อนะ)
  • เราแนะนำคุณครู พาเด็กตั้งวง  ลปรร  การทำความดีที่หนูภาคภูมิใจ อาจจะได้พบสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้น ที่เด็กเขาไม่เขียนส่งครู แต่พอให้เล่าเรื่องที่เคยทำความดีอาจจะเล่าได้ตรงกับสิ่งที่ทำ เพราะอยู่พร้อมเพื่อน อาจไม่กล้าโกหก
  • ว่างๆเชิญเข้าไปเยี่ยมบล็อค สุพรรณ 2 บ้างนะคะ

สวัสดีครับ

  • สถาบันครอบครัวมีส่วนช่วยเป็นเบ้าหลอมให้เป็นคนดี
  • มีสถาบันการศึกษาให้ควมรู้ และฝึกปฏบัติ เหมือนคุณพี่ลำดวนเสนอ น่าจะดีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท