มหกรรม KM เบาหวานวันที่ ๒


งานนี้ไม่น่าเชื่อว่าจะจัดได้ เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของ

วันที่ ๑

วันนี้เป็นการประชุมเรื่องเบาหวาน มีผู้เข้าประชุมมาเพิ่มจากเมื่อวานนี้อีกประมาณ ๑๐๐ คน ดิฉันรีบตื่นแต่เช้าเพื่อให้ไปถึงศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ในเวลา ๐๗ น. เพราะมีนัดทดลองฉาย VDO ก่อนที่จะถึงเวลาจริง

ผู้เข้าประชุมทยอยกันมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ก่อน ๐๘ น. เราวางระบบการลงทะเบียนใหม่ แยกตามเลขรหัสเป็นกลุ่มๆ ไป ดิฉันไม่ได้มีโอกาสไปดูว่าการลงทะเบียนราบรื่นดีหรือเปล่า

คุณหมอฝน สกาวเดือน นำแสงกุล และ นพ.กรภัทร มยุระสาคร ทำหน้าที่เป็น MC ความจริงคุณหมอฝนทำหลายหน้าที่มาก ในวันนี้ถ้านับระยะทางที่เธอทั้งเดินทั้งวิ่งน่าจะได้หลายกิโลเมตร แถมลงทุนนุ่งกระโปรงมาทำงานด้วย คุณหมอกรภัทรก็มาถึงแต่เช้าทีเดียว บังเอิญแท้ๆ ที่คุณหมอกรภัทรลงทะเบียนไม่ทัน คนเต็มเสียก่อน จึงต้องมาทำงานให้แทน

๐๘.๓๐ น. MC กล่าวต้อนรับผู้เข้าประชุมซึ่งมากันเต็มห้องแล้ว ต่อจากนั้นเป็นการฉาย VDO นานประมาณ ๒๓ นาที ภาพและเสียงชัดเจนดีมาก มีเรื่องราวการก่อตัวของเครือข่าย KM เบาหวาน การใช้ KM เป็นเครื่องมือในการทำงานของทีมพุทธชินราช ทีม รพร.ธาตุพนม ทีม จ.สกลนคร เนื้อหาและภาพสะท้อนถึงความสุขของคนที่ใช้ KM ไม่ว่าจะเป็นคนทำงาน ชาวบ้านหรือผู้ป่วย ได้อารมณ์และความรู้สึกที่กินใจ บางฉากถ่ายทำถึงในห้องนอนของ “นู๋รัตน์” เลยทีเดียว คุณเอนกบอกกับดิฉันว่า “ดูแล้วรู้สึกมีความสุขมาก”

ช่วงที่ดู VDO คนแน่นห้องประชุมจนบางส่วนต้องยืน แม้แต่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าคณะทำงานจัดทำแผนเบาหวานแห่งชาติ ที่มาด้วย ท่านทำตัวอย่างเรียบง่ายกลมกลืนกับผู้เข้าประชุมมากจนใครก็ไม่ทันสังเกต ดิฉันไปเชิญให้ท่านมานั่งที่เก้าอี้ใกล้ๆ กับ ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ ซึ่งก็นั่งปนอยู่กับผู้เข้าประชุมอื่นๆ เช่นกัน เป็นบรรยากาศการประชุมที่สบายๆ ไม่มีใครพิเศษกว่าใคร ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช พญ.อารยา ทองผิว อดีตนายกสมาคมผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน ก็นั่งแทรกอยู่ท่ามกลางผู้เข้าประชุมอื่นๆ เช่นกัน

หลังจบ VDO อาจารย์วิจารณ์กล่าวเปิดงานสั้นๆ แบบเป็นกันเอง และให้กำลังใจทีมงานเครือข่าย มีประโยคหนึ่งที่สะกิดใจเราให้คิด คือ “งานนี้ไม่น่าเชื่อว่าจะจัดได้ เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของ” ซึ่งก็จริงทีเดียว เจ้าของงานนี้คือเครือข่าย เราช่วยกันคิดช่วยกันทำโดยมีเป้าหมายเดียวกันคือผู้ป่วยเบาหวาน คุณเอนกประทับใจคำกล่าวเปิดของอาจารย์วิจารณ์มากถึงกับอัดเสียงเอาไว้

ต่อจากนั้นเป็นปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การดูแลผู้ป่วยเบาหวานภายใต้ปรัชญาความพอเพียง” โดย ศ.นพ.เทพ หิมะทองคำ ดิฉันไม่ได้นั่งฟัง เพราะต้องดูแลเตรียมการเรื่องอื่นๆ อาจารย์วิจารณ์บอกให้ทราบตอนช่วงพักรับประทานอาหารว่างว่าอาจารย์เทพพูดได้ดีมาก ระหว่างนั้นอาจารย์เทพกำลังเดินทางกลับ รพ.เทพธารินทร์ ดิฉันโทรศัพท์แจ้งให้อาจารย์เทพได้รับทราบถึงคำชื่นชมด้วย


หลังพักรับประทานอาหารว่างเป็นการเสวนาเรื่อง “อยู่กับเบาหวานอย่างไรให้มีความสุข” ผู้ป่วยเบาหวานตัวจริงคือคุณไพโรจน์ จำนงค์วัย จากพิษณุโลก คุณนภา ชมโพธิ์ จากบ้านดอนกลาง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และผู้ใหญ่ชุณห์ สอนครบุรี จาก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา มาเล่าเรื่องของตนเอง ได้คุณหมอหนุ่มอารมณ์ดีสนุกสนาน นพ.กฤษณ์ พงศ์พิรุฬห์ มาเป็นผู้ดำเนินรายการ ดิฉันอยู่นอกห้องได้ยินเสียงฮาเสียงหัวเราะเป็นพักๆ ผู้เข้าประชุมหลายคนพูดกันว่า “มันมาก”

 

 จากซ้าย คุณนภา ผู้ใหญ่ชุณห์ คุณไพโรจน์ นพ.กฤษณ์

วันนี้เราพักรับประทานอาหารกลางวันกันเร็วกว่าปกติคือ ๑๑.๓๐-๑๒.๓๐ น. และช่วง ๑๒.๐๐-๑๒.๓๐ น. ใครรับประทานอาหารเสร็จเร็วก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมสนุกๆ ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ลุ้นรางวัลในห้องประชุมใหญ่ได้ด้วย บรรยากาศเป็นอย่างไร ดิฉันจะหาคนที่อยู่ในเหตุการณ์มาเล่าให้รู้อีกที

๑๒.๓๐-๑๔.๐๐ น. เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง “การดูแลผู้ป่วยเบาหวานในชุมชน” ผู้ที่มาเล่าเรื่องคือ “คุณเอื้อ” คุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ “คุณอำนวย” ภก.เอนก ทนงหาญ และ “คุณกิจ” คุณวรินดา สาแม โดยมีคุณหมอสุพัตรา ศรีวณิชชากร ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ ดิฉันไม่มีโอกาสฟังเพราะมัวดูแลการเตรียมห้องและพื้นที่สำหรับกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามฐานต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่เคยทำกับคนจำนวนมากมายขนาดนี้ ถือว่าเป็นอีก highlight หนึ่งของงาน โปรดติดตามบรรยากาศในตอนต่อไป

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 114935เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เยี่ยมมากเลยครับ  ดร.วัลลาคงเหนื่อยน่าดูเหมือนกันนะครีบ
  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท