การนับถอยหลังสู่ปีใหม่


     วันนี้ผมมีเรื่องสนุกคิดเกี่ยวกับการนับถอยหลังสู่ปีใหม่ที่ผ่านมาครับ โจทย์ก์มีอยู่ว่าถ้าเรานับถอยหลังจนถึงศูนย์เมื่อเวลาศูนย์นาฬิกาของวันที่ 1 มกราคม ถ้าเราอยากนับเลขต่อเราจะนับต่อด้วยเลขอะไรดี ผมก็เลยขอเสนอความคิดสนุกๆ ดังนี้ครับ
     การนับเลขโดยทั่วไปแล้วเรามองว่ามันเป็นการนับตามเส้นจำนวนหากเรานับเพิ่ม หรือนับลงค่าของมันก็จะมีแนวโน้มเข้าสู่ค่าอนันต์ ถ้าคิดแบบนี้ปีหน้าเราก็ไม่ได้นับถอยหลังสู่ปีใหม่อีกแน่นอน ไม่เอา!!!
     งั้นคิดใหม่เรามองเลขที่จะนับของเราให้เป็นเลขจำนวนเต็มแบบทูคอมพลีเมนต์ นั้นก็หมายความว่าหากเรานับถอยหลังไปยังค่าติดลบค่าหนึ่ง แล้วมันจะกลับค่าเป็นบวก เช่น เลข 4 bit แบบทูคอมพลีเมนต์ จะมีค่าเป็นไปได้คือ -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 6 7 และก็หาก นำค่า -8 ลบด้วย 1 ค่าที่ได้ก็จะเป็น 7 และ หากบวก 7 ด้วย 1 ค่าที่ได้ก็จะเป็น -8
     มาคิดกันต่อ งั้นเราให้วิธีการนับถอยหลังเป็นแบบเลขจำนวนเต็มแบบทูคอมพลีเมนต์ คำถามต่อมาก็คือแล้วค่าติดลบน้อยที่สุดที่จะนับคือเท่าใหร่ ก็คือ ลบ 183 วัน คูณ 24 ชั่วโมง คูณ 60 นาที คูณ 60 วินาที ก็ได้เป็นตัวเลขนี้ครับ -15,811,200 และก็หากนับถอยหลังถึงค่านี้แล้วค่าต่อไปที่จะนับก็คือ 15,724,800 ครับผม

(http://www.phitsanulok.info/blog/2006/01/blog-post.html)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11464เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีใจที่ได้เห็น Blog ของจารย์ตี้ครับ
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ชุมชน NUKM blog และขอสวัสดีปีใหม่ด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท