Instant messaging ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพองค์การจริงหรือ?


     ขึ้นหัวเรื่องแบบนี้ก็คงคาดเดากันได้อย่างแน่นอนว่าผมเริ่มมีข้อกังขากับเรื่องของ Instant messaging หรือที่รู้จักกันว่าคือ IM นั้นละครับ เจ้า IM เป็นชื่อกลางๆของโปรแกรมของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารแบบฉับพลัน(instantly communicating)ระหว่างบุคคลต่อบุคคล หรืออาจเป็นกลุ่มบุคคลก็ได้ พูดให้ง่ายก็โปรแกรมพวก MSN หรือแบบที่ร่วมสมัยมากับผมก็พวก ICQ Pirch แล้วก็ mIRC นั้นละครับ
     ถ้านับเรื่องของความดีของเจ้า IM ก็มีอยู่มากมายใครๆก็ชมกันทั้งนั้นละครับ แต่ที่ผมสนใจก็เรื่องของประเด็นของการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์การนั้นผมเองไม่ค่อยแน่ใจ
     ยกตัวอย่างในกรณีที่พนักงานในองค์กรต้องการปรึกษากับเพื่อนร่วมงาน และอาจมีการแลกเปลี่ยนไฟล์กัน ทั้งสองใช้ MSN ในการติดต่อ ผมคิดว่าเวลาที่ใช้ในการพิมพ์เพื่ออธิบายมันคงจะนานพอดูและคงจะต้องเสียเวลาในการรอคอยให้อีกฝ่ายหนึ่งตอบกลับ เอาใหม่ลองเปลี่ยนใหม่ เริ่มจาก ดู status ของเพื่อนร่วมงานว่าว่างหรือไม่แล้วขอให้โทรกลับ หรือไม่หรืออาจส่งข้อความว่าให้โทรกลับแทน เมื่อเพื่อร่วมงานว่างแล้วก็ใช้โทรศัพท์สายในคุยกัน แล้วก็ใช้ MSN ส่งไฟล์ที่ตนเองต้องการในกรณีเร่งด่วน ผมคิดว่ามันน่าจะเพิ่มประสิทธิภาพขององค์การได้ ก็แค่นั้นละครับ

(http://www.phitsanulok.info/blog/2005/12/instant-messaging.html)
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11463เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2006 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท