สาวคาร่า.........


มุมชีวิต

            หลังจากที่โลกเป็นอันหนึ่งเดียวกัน เพราะความเป็นเสรีและสิทธิเท่าเทียมกัน  โดยมีโลกานุวัตน์เป็นเครือข่ายเชื่อมโยง ไม่มีอะไรสามารถมาปิดตาของกันและกันได้  เมืองไทยเป็นประเทศหนึ่งเหมือนกัน  ที่คนอื่นมีอะไร ประเทศอื่นเป็นอย่างไร  ที่นี่ก็ต้องมีและเป็นอย่างเขาด้วย  เป็นเพราะการปรับเปลี่ยนและรับเอาวัฒนธรรมจากที่อื่นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม  จะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม  จะเห็นโทษหรือประโยชน์หรือไม่ก็ตาม  รู้แต่ว่ามันเป็นวัฒนธรรมหลักของคนไทยบางคนไปแล้ว 

                ดังนั้น  สยามประเทศจึงเป็นที่มีวัฒนธรรมแบบพหุนิยม   มีทุกอย่างให้เลือกเสพและสนองความกระหายที่ตนต้องการและขาดหาย  แม้แต่สถานบันเทิง  เราเปิดทุกวันไม่มีวันหยุดยกเว้นสำคัญจริงๆ   เป็นเรื่องแปลกที่บ้านเรารณรงค์เรื่องบางเรื่อง  แต่งเรื่องนั้นมันทำลายคนในชาติไปแล้ว  เราส่งเสริมให้เด็กวัยรุ่น  ให้เรียนหนังสือ ให้รักอนาคต  แต่สถานบันเทิงมันเปิดทุกวัน  ประเทศที่เขาเห็นประโยชน์แก่ชาติจริงๆ เขามีระบบระเบียบ  ที่เอื้อต่อเยาวชน   เช่น ให้เปิดสถานบันเทิง เพียงสองวัน คือ วันศุกร์ กับวันเสาร์  วันอื่นๆให้วัยรุ่นได้เรียนหนังสือปกติ  พวกวัยรุ่น เขาจะรู้ว่าตัวเขาเองต้องทำอะไร  ในวันไหน  และต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง  แต่บ้านเรามีทุกวัน  เวลาเที่ยวจึงมีมากกว่าเวลาเรียน  หมายความว่า    เขาใช้เวลาของอนาคตมาเป็นเวลาแห่งความสนุกสนาน  และมันก็สืบเนื่องทำให้เวลาปัจจุบันที่ต้องนำมาใช้ปฏิบัติกิจในแต่ละช่วงเวลาหายไปด้วย  ส่งผลให้การใช้เหตุผลเชิงคุณค่าของชีวิต  ในเชิงเสพสนองมากกว่า  ทำให้คุณค่าของชีวิตที่มีผลดีแบบนิรันดร์ขาดหายไปด้วย  บางคนกว่าจะได้สติ  สายเกินไป ชีวิตมีแต่บาดแผล  มีแต่ร่องรอยของความเจ็บปวด  เพราะหมดสติไปนาน  พอฟื้นสติ หรือมีความรู้สึกขึ้นมาพรรคพวกก็หนีไปแล้ว  หนีไปประสบความสำเร็จหมดแล้ว  ส่วนตัวเองก็นั่งจับเจ่า  เป็นนกกระยางสิ้นสภาพ  ที่ต้องพึ่งพาคนอื่นต่อไป

                สถานที่ท่องเที่ยวยามค่ำคืน  เป็นมรดกทางสังคมที่เราได้มาจากอารยะประเทศ  บัดนี้เป็นมรดกทางสังคมไทยแล้ว แบบยากที่จะปฏิเสธ  ตัวอย่างง่าย  คาราโอเกะ ที่เป็นที่พักผ่อนของคนระดับกลางๆ  ถึงคนสามัญชั้นรากหญ้า  นอกจากเป็นที่ระบายความรู้สึกหลายรูปแบบของใครหลายคนแล้ว   ที่สำคัญเป็นสถานที่ประกอบธุรกิจด้วย  บางแห่งรายได้เยอะมาก  มีเด็กบริการเป็นสิบๆคน  ทั้งที่เป็นสถานที่ไม่ใหญ่มากนัก  นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งงานของบรรดาวัยรุ่นสาวๆ  ที่นิยมเปลี่ยนงาน และขี้เบื่องาน  หรือที่ต้องการทำงานแบบฉุกเฉิน ก็นับได้ว่าเป็นงานที่รายได้ดี  เปลี่ยนงานก็ง่าย โชคดีมีคนถูกชะตาเข้า  ชีวิตใหม่ที่ดีก็อาจจะตามมา   ก็แล้วแต่บุญและวาสนาของใครของมัน  แต่ในพุทธศาสนา  บอกว่าสถานที่แบบนี้เป็นแหล่งอมายมุข (ทางแห่งความเสื่อมเสีย)

                มุมมืดมุมหนึ่งของบรรดาคนที่ทำงานคาราโอเกะ  ก็สาวคาราโอเกะนั่นแหละ  มีเสียงสะท้อนว่า  ใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย มีชีวิตผูกติดอยู่กับความบันเทิง   หาเงินได้ง่ายใช้จ่ายก็คล่อง   บางคนทำงานหาเงินแทบไม่เหลือเจือจุนครอบครัว  ต้องใช้เงินอนาคตของคนอื่นก่อนแล้วค่อยส่งคืนทีหลัง  เพราะการหลงใหลการเที่ยวกลางคืนหลังเลิกงาน  บางคนพบรักในเวลาทำงาน  โชคดีได้รับการเลี้ยงดูอย่างออกหน้าออกตาถูกกฎหมาย  บางคนตกเป็นภาระต้องปรนเปรอเขา  เพราะว่าคนที่คนเองเห็นเพียงชั่วคืนมีวุฒิภาวะน้อย ไม่รู้จักกระทั่งคำว่ารับผิดชอบ  หรือหน้าที่ของลูกผู้ชาย บางคนก็เป็นเพียงเศษเสี้ยวแห่งอารมณ์ที่ทิ้งร่องรอยความทรงจำเพียงข้ามคืน   

                มุมสว่างมุมหนึ่งที่เป็นเพียงมุมแห่งการระบายอารมณ์ของนักเที่ยว   ประเภทอารมณ์เสีย  เมียด่า  รำคาญลูก  สนุกสนานวันต่อวัน  มีสนทนากันดังขึ้น  ทำงานที่นี่นานแล้วหรือ  ไม่นานเท่าไร ก็ปีกว่าๆ เสียงตอบ และมีเสียงถามต่อไปว่า แล้วชื่ออะไรเหรอ  คาราคะ แต่ที่เรียกว่า  น้องคาร่า ตอนนี้น้องอายุเท่าไรแล้ว มีเสียงถามต่อ  ไม่ถึงยี่สิบ แล้วพ่อกับแม่รู้มั้ยว่ามาทำงานแบบนี้  รู้คะ  มีเสียงถามตอบไล่เลี่ยกัน  แต่ก็ไม่เห็นมันผิดตรงไหนนี่ ไม่ได้ทำเรื่องอะไรที่เสื่อมเสียให้เขา   ก็ทำงานได้เงินก็ให้พ่อกับแม่  มีเสียงยอกย้อนสวนกลับมา   คิดอย่างไรกับงานประเภทนี้  มีเสียงถามต่อ  ก็ดี ...ขึ้นชื่อว่างานทำอะไรก็คืองาน  แต่อาจต่างหน้าที่และบทบาทกันเท่านั้น  และที่สำคัญการให้คุณค่าเกี่ยวกับการทำงานมากกว่า  ส่วนผลตอบแทนเป็นกำไรที่เกิดเพราะว่าเราเห็นค่าของมัน  งานบางอย่างอาจมีเงินน้อย  จริงๆ งานแบบนี้เงินไม่มากนะ  ถ้าใครเจาะแจะกับลูกค้าเก่งๆ  ก็จะมีแขกประจำ  แต่ถ้าไม่เป็นเลยและหน้าไม่สวยหุ่นไม่ดีนะ  ก็มีแต่เงินเดือน นานๆที  จะมีแขกชวนนั่งด้วย  ความจริงที่สังคมข้างนอกมองกับความจริงที่คนทำงานที่นี่ประสบพบเจอนะ  มันคนละภาพกันนะ   ก็อาจเป็นการมองที่ดีของคนคนหนึ่ง  แต่อีกคนหนึ่งอาจเห็นต่างกัน  ก็มีทั้งดีและไม่ดี  เป็นธรรมดาคนเรา   ต้องพร้อมที่จะยอมรับสิ่งที่สังคมตีตราให้  ส่วนความประพฤติเป็นเรื่องที่เราต้องรับผิดชอบเอง  แล้วพี่มองอย่างไรหละ   มีเสียงย้อนเพื่อถามหาความเห็นบ้าง  ก็ดี  แต่ที่เห็นบางคนใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน  เห็นงานเลิกก็ไปเที่ยวกับแขกต่อก็มี  ทำให้คิดได้หลายแง่  แต่ว่ามันเป็นเรื่องส่วนตัว  เพียงแต่เสียดายที่น้อง ๆ  สู้อุตส่าห์ทำงานเหนื่อย  แต่ก็หมดไปกับเที่ยว  บางคนเห็นท้องก็มี  กรรมใครกรรมมันพี่  มีเสียงตอบ  จริงๆ มีอะไรอีกมากที่คนอื่นไม่รู้   คนรู้ดีที่สุดคือเจ้าตัว  ไม่รู้ว่าเมื่อผ่านไปแล้ววันหน้า    สำนึกมันจะกลับมาตำหนิการกระทำของเราหรือเปล่าน้า  พี่เคยเป็นไหม   เป็นเสียงที่แสดงความรู้สึกพร้อมกับถาม  เคยเป็น  โดยเฉพาะกับความชั่วที่เราทำตอนที่เราคึกคะนอง  รู้ไม่เท่าทัน  เห็นแก่ความสนุกสนาน  พอวันหนึ่งมันก็ทำให้คิด  เสียดายเวลา  เสียดายการกระทำ  เสียดายอนาคตคนอื่นๆ   เราไม่ควรใช้ชีวิตที่มีต้นทุนสูงได้กำไรน้อย  บางเรื่องขาดทุน  เป็นหนี้เลยก็มี บางคน........ คาร่า  คาร่า  มีลูกค้ามาตอนรับด้วย  มีเสียงเรียกเตือนให้สาวคาราทำหน้าที่ของตนเองจากข้างในร้าน  คาร่า  ก็เดินหายเข้าไปข้างใน    เวลาผ่านไป   ทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอร์ที่หลายคนคิดว่าเป็นความสุขที่ดื่มได้หมดไปหลายแก้ว  ฉับพลัน  ก็มีเสียงดังขึ้น  พี่คะ   ต่อไปพี่ก็อย่าไปทำให้สำนึกที่ดีของคนอื่นของเขาต้องกลับมาตำหนิตัวเขาเองอีกหละ  ............................................

หมายเลขบันทึก: 114059เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ทำไมตัวเล็กจัง เพ่งตั้งนานกว่าจะอ่านได้ ขอตัวโตๆ นะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท