ผู้หญิงที่ผมพึงประสงค์ ?


เราอาจจะเคยแต่ได้ยิน "บัณฑิตที่พึงประสงค์" แต่วันนี้ผมขอพูดถึง "ผู้หญิงที่ผมพึงประสงค์" เป็นอย่างไร

ผมพยายามจะอธิบายเรื่องของคำต่างๆ เช่น คุณภาพ มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ เกณฑ์ การประกันคุณภาพ ให้ออกมาในลักษณะของการอุปมาอุไมเป็นภาพ โดยยกตัวอย่างประกอบให้ดูน่าสนใจ และเข้าใจง่าย เพื่อนำไปเป็น 1 ใน slide นำเสนอให้ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายใน แก่หน่วยงานต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย

 Quality_standard_indicator

สไลด์นี้ผมพยายามจะสื่อว่า

  • "คุณภาพ" คือ หน้าตาที่เราอยากจะให้เป็น หน้าตาที่เราปรารถนาต้องการ
  • "สวย" คือ มาตรฐานที่เราตั้งไว้ 
  • "ดูอะไรบ้าง" คือ ตัวบ่งชี้ หรือ Indicatior ที่เราตั้งไว้เพื่อให้รู้ว่าสวยหรือไม่สวย 
  • "สวยมาก สวยน้อย" ก็ดู เช่น ระยะห่างระหว่างหัวคิ้วอยู่ระหว่าง 3-5 ซม. นี้คือ เกณฑ์

ซึ่งสามารถนำมาเปรียบเทียบกับการดำเนินงานของหน่วยงานได้

KPN

 

หมายเลขบันทึก: 114056เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2007 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
เห็นภาพเลยครับ ดีเชียว

สวัสดีครับ

        สงสัยพี่แป๊ดจะตกทุกตัวบ่งชี้

ไม่เป็นไรครับ ตัวบ่งชี้ภายนอกไม่ผ่าน  แต่ตัวบ่งชี้ที่ดูจากภายใน อาจจะได้ค่าประเมินเต็ม 5 ก็ได้นะครับ

      ยิ้ม ๆ

 

  • แหม..คิดได้ไงเนี่ยคะ..
  • ทำเรื่องคุณภาพให้เป็นเรื่องง่าย..ง่ายต่อการทำความเข้าใจ
  • แต่ถ้าเป็นจริงการกำหนดคุณภาพมารตรฐานต้องเหมือนกัน เพราะจะเอาคนละไม้บันทัดมาวัดไม่ได้งั้นอย่างน้องคงตกมาตรฐานแน่ๆ แค่ข้อแรกความชันของสันจมูกไม่ผ่านค่ะ อิอิ

 

ขอบคุณคุณfeeP

ผมสบายใจแล้วว่าอย่างน้อยก็พอจะมีคนเขาใจ

ของคำว่า คุณภาพ มาตรฐาน ตัวบ่งชี้ เกณฑ์

ขอบคุณครับพี่แป๊ด

แหม่เล่น "ตัวบ่งชี้ภายใน" คงวัดยากน่าดูนะครับ หัวใจคนนั้นหยั่งยากครับ สำนวนเขาว่ามา

เป็นการประเมินตัวเองที่มั่นใจมากครับ สำหรับ 5 คะแนนเต็ม

ขอบคุณครับคุณน้อง

สำหรับมาตรฐานนั้น ก็มีหลายแบบ เช่น

  1. มาตรฐานของฉัน
  2. มาตรฐานของพวกเรา

ซึ่งแน่นอนว่าหลักการที่ดีของมาตรฐาน คือ เป็นไม้บันทึกอันเดียวกัน สำหรับคนที่ทำอะไรเหมือนกัน

โอ้โห...คิดเปรียบเทียบได้อย่างไรเนี่ย...นับถือค่ะ เยี่ยมจริงๆ ทำให้เข้าใจและเห็นภาพง่ายขึ้น

ว่าแต่ว่า แล้วผู้หญิงที่พึงประสงค์จริงๆของน้องแจ๊คเป็นอย่างไรค่ะ...ยิ้ม ยิ้ม

ถ้าผู้ชายทั้งโลกคิดอย่างนี้คงหาคู่ครองลำบากครับ

ความสุขหรือชีวิต..เอาอะไรวัดยาก และที่สุดจะวัดไม่ได้เลย

แม้ เห็นหัวข้อรีบเข้ามาดู คิดได้ไง มุขนี้เด็ดจริงๆครับ
เยี่ยมมาก

สวัสดีครับอาจารย์แป๋ว

  • บันทึกนี้ลองทดสอบว่า "ถ้าชื่อบันทึกน่าติดตาม" แล้วก็จะทำให้คนตามเข้ามาอ่าน แต่ผมก็พยายามแฝงเรื่องของงานเข้ามาเสมอครับ ให้งานเป็นเรื่องน่าสนุก ให้เรื่องที่น่าเบื่อเป็นเรื่องที่น่าสนใจครับ
  • สำหรับผู้หญิงที่พึงประสงค์ มีข้อเดียวครับ คือ "น่ารัก" เพราะขึ้นชื่อว่าน่ารักก็คงไม่ต้องอธิบายขยายความมากมาย

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับพี่วิชิต

  • ผมแค่ต้องการหาอะไรเปรียบเทียบให้ไม่น่าเบื่อเท่านั้น เรื่องวิชาการ เพราะคนที่ฟังคงต้องเบื่อ เป็นแค่เหตุการณ์สมมุติเท่านั้นครับ
  • อย่างที่พี่วิชิตว่าถ้ามีแต่จะวัดๆ ไปทุกเรื่องคงเป็นเรื่องไม่ดีสำหรับบางอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของคน สิ่งที่มีชีวิต
  • บางที่เราคงไม่ใช่เป็นคนเลือกเสมอไป ในทางกลับกัน เราคือ "ตัวเลือก"

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์มณฑล

  • ผมพยายามทำสิ่งที่น่าเบื่อให้เป็นสิ่งที่น่าสนใน โดยการ "ยกตัวอย่างจากสภาพจริง"
  • เพราะผมคิดว่าเมื่ออะไรก็ตามที่ผลกระทบกับชีวิตของเราแล้ว เราจะสนใจ และให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท