จากเกษตรผสมผสานสู่แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงชุมชนของคุณสมมาตร บุญฤทธิ์


คุณสมมาตร บุญฤทธิ์เป็นหนึ่งในแกนนำทางการเกษตร

จากเกษตรผสมผสานสู่แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

 

                 นับว่าเป็น  Best Practice  ด้านเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน   อีกรูปแบบหนึ่ง คุณสมมาตร บุญฤทธิ์ เป็นหนึ่งในแกนนำทางการเกษตร และเป็นวิทยากรเกษตรประจำศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชรที่ได้ตัดสินใจทดลองทำกิจกรรมทางการเกษตรผสมผสาน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน มีกิจกรรมที่ทำอยู่หลากหลายกิจกรรม ได้แก่ปลูกชมพู่ทับทิมจันทร์  พุทราจัมโบ้ ลำไย  กระท้อน  มะพร้าวน้ำหอม  เลี้ยงปลากินพืช ผลิตสารสกัดชีวภาพ และผลิตน้ำส้มควันไม้ไว้ใช้เอง

 

 

                  คุณสมมาตร ได้เล่าให้ฟังว่า นอกจากจะตัดสินใจทำการเกษตรที่หลากหลายกิจกรรมแล้ว   หัวใจสำคัญของการปรับเปลี่ยน คือจิตใจของตนเองที่เริ่มก่อน โดยได้เริ่มมองกิจกรรมทางปฏิบัติในครอบครัวก็เช่นกัน มีการจัดทำบัญชีครัวเรือน และบัญชีฟาร์ม ทำให้ทราบถึงการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และเห็นว่าสิ่งไหนที่ผลิตเองได้ ก็ต้องทำ

 

                   ณ.วันนี้มีสิ่งที่ปฏิบัติอยู่เป็นประจำ เช่น (1)ลดรายจ่ายสิ่งที่ไม่จำเป็นลงและอบายมุขทั้งหลาย (2) ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับครอบครัวและทำงานร่วมกันในครอบครัว (3) ใช้สินค้าของไทยที่เหมาะสม ลดค่าเครื่องนุ่งห่ม (4) ลดสิ่งที่ฟุ่มเฟือยที่ไม่จำเป็นลง เช่น เครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้นคาแฟอิน  น้ำอัดลม เป็นต้น (5) มีการออม และวางแผนการใช้จ่ายการลงทุน  การหาวิธีการลดต้นทุนในการผลิต เพื่อให้ผลตอบแทนคุ้มค่า ลดปัญหาความเสี่ยงในการผลิต โดยให้มีผลผลิตที่มีความหลากหลายเกื้อกูลกัน และมีผลผลิตออกจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่องตลอดปี

 

                   กิจกรรมทางการเกษตรผสมผสาน จำนวน 15 ไร่ซึ่งมีกิจกรรมที่ให้ผลผลิตแล้วเห็นจะเป็น

 

       ชมพู่ทับทิมจันทร์  ใช้ระบบการผลิตที่ดูแลรักษาให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ   โดยวิธีการห่อด้วยถุงห่อผลไม้ มีการคัดเลือกผลที่สมบูรณ์สวย ส่วนผลที่มีตำหนิได้ปลิดที้ง หากติดผลมากก็ปลิดที้งเช่นกัน  ในบางครั้งหากเราห่อไม่ทัน และช่วงเวลาก่อนห่อก็จะมีการใช้สารสกัดจากสมุนไพรและน้ำส้มควันไม้ เพื่อขับไล่แมลง สำหรับการดูแลรักษาต้องดูแลและสังเกตตั้งแต่ระยะออกดอก  ติดผลอ่อน และผลแก่

 

      การไล่นกในสวนชมพู่      ในระยะที่ผลชมพู่แก่จัดก็จะมีนกชอบมาจิกกินผลชมพู่ จึงได้ทดลองใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านคือนำเสื้อที่มีสีแดง สีแสด ใส่ไม้แขวนเสื้อ ไปแขวนไว้ตามกิ่งที่อยู่ในทรงพุ่ม

ในระยะแรกฯก็หลอกนกบินหนีไปได้เหมือนกัน

  

     การผลิตน้ำส้มควันไม้ใช้เอง    มีการสร้างเตาเพื่อผลิตน้ำส้มควันไม้ ไว้ใช้เองและขยายผลไปสู่เพื่อนบ้านข้างเคียงอีกด้วย

  

     การปลูกมะพร้าวน้ำหอมบนขอบบ่อปลา  ปัจจุบันมะพร้าวน้ำหอมที่ปลูกไว้ให้ผลผิตดี ซึ่งไม่มีแมลงศัตรูรบกวนเลย นอกจากนี้ไม้ผลชนิดอื่นฯ เช่นกระท้อนห่อ ลำไย ก็ออกผลให้เช่นกัน

  

 

                  จึงนับได้ว่าคุณสมมาตร บุญฤทธิ์ ได้ดำเนินกิจกรรมทางการเกษตร และมีการดำเนินชีวิตที่ใช้หลักการตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงชุมชน โดยถือปฏิบัติติดต่อกันมาหลายปีและได้สร้างพัฒนาฟาร์มของตนเองเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มีกลุ่มอาชีพทางการเกษตรทั้งในและนอกชุมชนมาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง

 

                  แหล่งข้อมูล (1) คุณสมมาตร บุญฤทธิ์ หมู่ 8 บ้านศรีวิไล ตำบลมหาชัย  อำเภอไทรงาม  จังหวัดกำแพงเพชร

                                       (2) ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร  

หมายเลขบันทึก: 113920เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2007 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับท่านPเขียวมรกต

ผมขออนุญาตินำเอาข้อความบางตอนไปรวมครับ ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/113523#

สวัสดีครับอาจารย์สิทธิรักษ์  ขอบคุณมากครับที่มาแวะเยี่ยมท

สวัสดีค่ะพวกเราชาวโรงเรียนนครไตรตรึงษ์สนุกมากที่คุณลุง

ให้ความรู้พวกเรา พวกเราขอขอบคุณ

-ขอบคุณที่ให้โอกาสเข้าไปเที่ยวชม และพักผ่อน 3 วัน 2 คืน ประทับใจมาก ทำให้ได้คิดว่าการประกอบอาชีพเกษครกรตามหลัก

เศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ชีวิตมีความสุขอย่างที่คนเมืองไม่มี เป็นชีวิตเรียบง่าย ขอปรบมือให้ด้วยความจริงใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท