ความคืบหน้าในการพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยเมืองคอน


ส่วนหนึ่งของเนื้อหาการพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยตำบลท่านผู้ว่าฯบอกว่าให้ใช้โครงการอยู่ดีมีสุขที่เด่นๆของงวดแรก 2550/1 ที่ได้ค้นหาและส่งข้อมูลโครงการเข้ามาแล้ว เป็นเนื้อหาที่ให้คุณอำนวยตำบลได้ฝึกได้เรียนรู้กระบวนการการทำงานของคุณอำนวย และจากกรณีอื่นๆรอบข้างที่คุณอำนวยจะหยิบยกขึ้นมาเรียนรู้ได้ตามความสนใจ

วันนี้แปดโมงครึ่งท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านโทร.มาหาผม เรื่องพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยตำบลทั้งจังหวัด ท่านบอกว่าโอเคเห็นด้วยกับแนวทางการพัฒนาคุณอำนวยตามแนวทางของ ร.ร.คุณอำนวยเมืองคอน ตามเอกสารที่ผมฝากไว้ให้ท่าน

ผมอยากเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางการสนับสนุนของท่านผู้ว่าฯจึงระดมสมัครพรรคพวกได้ 6 คน ไปร่วมพูดคุยกับท่านตอนสิบโมงที่ห้องของท่าน ได้แก่ พี่ธีรศักดิ์ หน.พมจ.นครศรีฯ อ.ภีม จาก มวล. พัชณี จาก พอช. สุจารี จาก มรภ. และผมกับครูราญเมืองคอน จาก กศน.ส่วนทีม กศน.จังหวัด ทั้ง ผอ.วิมล และรองเกษร มีภารกิจ คุยกันจนเที่ยงจึงเลิก

ท่านแจ้งว่างบฯอยู่ดีมีสุข 2550/2 ท่านจะกันไว้ส่วนหนึ่งราวๆ 10% ( 10% ของ 38 ล้าน ก็ตก 3 ล้านแปดแสน)ใช้สำหรับส่งเสริมกระบวนการรู้ ซึ่งที่อยู่ในใจท่านตอนนี้ได้แก่ส่งเสริมกระบวนการการดูแลฝายต้นน้ำลำธาร พัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยตำบล และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ต่อเนื่องให้กับโครงการเด่นอยู่ดีมีสุขรุ่นที่ 1 (2550/1) ให้สิ่งจูงใจ ให้รางวัลเขา ให้เขาได้ทำต่อเนื่องต่อยอดกิจกรรม

เงื่อนไขของท่านผู้ว่าฯ มี  4 ประการดังนี้  คือ ประการที่หนึ่ง ในทีมคุณอำนวยตำบลที่จะมาเป็นนักเรียนคุณอำนวยในแต่ละห้องเรียนจะต้องมีปลัด อบต.อยู่ด้วย ประการที่สอง ต้องจัดการให้แล้วเสร็จในทางเทคนิคของวิธีการงบประมาณให้แล้วเสร็จภายใน 20 ก.ย.2550 ประการที่สาม ต้องหาหน่วยงานเจ้าภาพที่ทุกฝ่ายเห็นร่วมกันสำหรับเป็นหน่วยงานจัดการ ธุรการ เบิกจ่าย และประการที่สี่คือให้มองการอบรมครั้งนี้ว่าเป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้อย่างยั่งยืน หวังในความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นตามมา

ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ปีนี้อาจจะส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ได้เพียงแค่ทำเป็นหัวเชื้อก่อน โดยให้พบกลุ่มห้องเรียนคุณอำนวยตำบลซึ่งกระจายไปตามตำบลต่างๆประมาณว่า 2-3 ตำบลต่อหนึ่งห้องเรียนๆละ 25 คน  เรียนรู้กันตามสภาพจริง ณ หน้างานของตนเอง ใช้หน้างานของคุณอำนวยเป็นฐานการเรียนรู้ จะพบกลุ่มเรียนรู้จนถึง 20 กันยายน ได้ห้องเรียนละ  2 ครั้ง (จากที่ตั้งเป้าไว้ 5 ครั้ง) แต่ปีงบประมาณหน้าก็สามารถที่จะพัฒนาสมรรถนะต่อเนื่องด้วยงบประมาณอยู่ดีมีสุขปีหน้าได้อีก...

เมื่อนักเรียนคุณอำนวยต่างไปฝึกฝน ทักษะ สมรรถนะกันแล้ว ตาม สภาพจริง ตามบริยทแต่ละห้องเรียน บนฐานงานของตัวเอง ก็จะมีการพบกลุ่มใหญ่ เวทีใหญ่ 2 รุ่น เพื่อชื่นชมผลงานกันและกัน นำสิ่งดีๆมานำเสนอ

รุ่นที่ 1 นักเรียนคุณอำนวย จำนวน 500 คน มาแชร์&โชว์ ในวันที่ 18 ก.ย.

รุ่นที่ 2 นักเรียนคุณอำนวย อีกจำนวน 500 คน มาแชร์&โชว์ ในวันที่ 19 ก.ย.

อ.ภีม รับการบ้านท่านผู้ว่าฯไปร่างตุ๊กตาโรดแมปพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยตำบลระยะยาว (เท่าที่อ่านเอกสารจากที่อาจารย์นำไปเสนอให้ว่าได้คิดไว้ครอบคลุมรอบด้านดีมาก) และการพัฒนาระยะสั้นที่จะต้องทำให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 20 ก.ย.2550 นี้ ท่านผู้ว่าฯคาดว่าคงจะสนับสนุนงบประมาณอยู่ดีมีสุขซึ่งเป็นงบฯกระบวนการปีนี้ให้ได้ก่อนประมาณ 860,000 บาท

ส่วนหนึ่งของเนื้อหาการพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยตำบลท่านผู้ว่าฯบอกว่าให้ใช้โครงการอยู่ดีมีสุขที่เด่นๆของงวดแรก 2550/1 ที่ได้ค้นหาและส่งข้อมูลโครงการเข้ามาแล้ว  เป็นเนื้อหาที่ให้คุณอำนวยตำบลได้ฝึกได้เรียนรู้กระบวนการการทำงานของคุณอำนวย และจากกรณีอื่นๆรอบข้างที่คุณอำนวยจะหยิบยกขึ้นมาเรียนรู้ได้ตามความสนใจ

ประชุมนัดหน้าวันศุกร์ที่ 27 ก.ค. 2550 เวลา 13.30 น. ณ ห้องท่านผู้ว่าฯ อีกเช่นเคย เชิญหน่วยงานภาคีต่างๆที่ร่วมจับมือกันพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวยตำบล ไปคุยกันเพื่อพัฒนาโครงการเสนอจังหวัด ร่วมกันแสวงหาความร่วมมือ และแสวงหาทรัพยากรจากหน่วยงานต่างๆทีมีอยู่มาสมบทบ ว่าจะเสริมหนุนเรื่องนี้กันได้อย่างไร มองการพัฒนาระยะยาว ยั่งยืน

หน่วยงานต่างๆที่ที่ประชุมตกลงเชิญเข้าร่วม คือ จ่าจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด พัฒนาชุมชน สาธารณสุข เกษตร มรภ มวล มทร.ศรีวิชัยทุ่งใหญ่ กศน. พมจ. พอช. แผนงานและยุทธศาสตร์ ท่านรองฯวิชิต ท่านรองผู้ว่าจังหวัดนครศรีฯ CKOท่านใหม่ และ สพช.ภาคใต้ของน้องชายขอบ

 



ความเห็น (8)

สวัสดีคะพี่ครูนง

งานพี่รุดหน้าได้ไปเรื่อยเลยนะคะ

เอาใจช่วยคะ

 

ครูนงคะ

       อ่านแล้วเหนื่อยแทนจัง แต่คนทำงานอย่างครูนง น้ำเหงื่อแปลงมาเป็นน้ำทิพย์ชโลมใจได้อยู่แล้ว  ขอเป็นกำลังใจให้ สู้ สู้ ค่ะ

     มาเช็คชื่อและตามงานครับ ตอนนี้ยังยุ่งหัวปั่น พัก คห.ไว้ก่อนนะครับ แล้วจะมาเติมเต็มครับ
  • แวะเข้ามาชื่นชม และให้กำลังใจครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

น้องปู ครับ

          ทำไป ปรับไป เพราะเมื่อพัฒนาอย่างหนึ่งแล้ว ใช้เครื่องมืออย่างหนึ่งแล้วมันตีบ มันตัน มันไปไหนไม่ได้ แล้วของใหม่ที่ดีกว่าละมันคืออะไร...ก็คิดลองเครื่องมือตัวใหม่ ก็ทำไปอย่างนี้แหละครับ

น้องครูอ๊อด ครับ

            ขอบคุณนะครับที่เข้าใจ...ได้กำลังใจโขเลย (บ้ายอ)

น้องชายขอบ น้องบ่าวที่นับถือครับ

  • เล่นมาเช็คชื่อ ตามงานกันอย่างนี้เลยเหรอ
  • มีอย่างที่ไหน เช็คชื่อคนอื่น ตามงานคนอื่นเสร็จแล้ว ก็พักให้ความเห็นคนอื่น เอาเวลาไปปั่นงานตนเอง เฮ้อ....ไม่ยุติธรรมเลยนิ
  • แฟกซ์เรื่องที่จะประชุมที่ห้องท่านผู้ว่าฯวันที่ 27 ก.ค.เวลา 13.30 น. ไปที่ สพช.ภาคใต้แล้วนะ ลองเช็คดู
  • ขอบคุณนะครับ

น้องสิงห์ป่าสักครับ

             ขอบคุณนะครับที่เข้ามาฝากร่องรอย...กำลังใจไว้มิได้ขาด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท