วงจรเรียนรู้ ตามคำเทศน์ของ หลวงปู่พุทธอิสระ


"ไม่รับ ไม่จำ ไม่คิด และ ไม่รู้" คนแบบนี้มีเยอะนะ

 เห็นว่าดี  เป็น วงจรเรียนรู้  แนวพุทธะ   เลยเอามาฝากครับ

http://www.managerroom.com/forums/forum_posts.asp?TID=2147&PN=1

ขออนุญาตและขอโอกาสค่ะ

ได้รับไฟล์ธรรมะบรรยายของหลวงปู่พุทธอิสระมาจากกัลยาณมิตรท่านห นึ่ง (ขอบคุณค้าบ) เป็นไฟล์ที่หลวงปู่สอนเรื่อง อาณาปาณสติ ฟังครั้งแรก จิตเกิดความเบิกบานหลายเรื่องที่หลวงปู่สอน จะขอยกมาเล่าเรื่องหนึ่งค่ะ

หลวงปู่สอนหลังจากฝึกอาณาปาณสติแก่ผู้เข้าฟังธรรมว่า ถ้าอยู่กับลมหายใจกว้าง ลึก เต็ม แล้วตัว"รู้" จะเกิด ตัวรู้นี้แหละคือตัวปัญญา แล้วว่า หน้าที่ของจิตมีอยู่ 4 อย่าง คือ รับ รู้ จำ คิด

อาณาปาณสติ เป็นวิธีจัดการกองทัพของจิต ให้เป็นจิตที่มีผู้รู้นำหน้า มีสตินำหน้า (ผู้รู้=ปัญญา) ฝึกให้มีตัวรู้นำตัวรับ

สามัญจิต ==>  รับ จำ คิด รู้  คือ รับทุกเรื่องที่เข้ามาทางอาตายนะ 6 รับมาเก็บคือจำ จำแล้วคิดในอารมณ์ที่เก็บรับ ทีนี้กว่าจะรู้ เราก็เก็บมาคิดจนเจ็บช้ำแล้ว ทุกข์ก็เกิด

พุทธจิต ==> รู้ รับ คิด จำ เป็นกระบวนการของจิตของพุทธบริษัท จัดกระบวนทัพของจิต ให้รู้ก่อน แยกแยะก่อนจึงเลือกรับ คิดเห็นว่าใช่แล้วจึงเก็บ โดยมีตัวจำอยู่สุดท้าย

อาณาปาณสติ = สมถะ + วิปัสสนา = แยกแยะได้ว่าควรหรือไม่ควร เพราะลมหายใจเข้าออกมีตัวรู้นำเสมอ เช่น ใจเกิดอารมณ์จะรู้ว่าอารมณ์เป็นกุศล หรือ อกุศล พอรู้แล้ว ก็จะมีปัญญากำจัดอวิชชา พอความไม่รู้หมด ตัณหา ความยึดถือ ความทะยานอยาก ความยึดถือในวัตถุธาตุทั้งหลายก็จะเบาบางลง  

ตอนนี้จิตของท่านเป็นแบบไหนคะ

ขอบคุณที่ให้โอกาสค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #พุทธจิต#ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 113610เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2007 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท