คนดีคนเก่งเมืองพิจิตร : เจ็น สุริยะ


เรียกว่าเป็นพ่อค้าผักปลอดสารรุ่นใหม่ไฟแรง เป็นที่ยอมรับในพัฒนาการช่วงระยะเวลา ไม่ถึง 2 ปีก็ประสบความสำเร็จ(ในระดับหนึ่ง)แล้ว

 

ฅนดีคนเก่งเมืองพิจิตร

 เครือข่ายเกษตรธรรมชาติจังหวัดพิจิตร <p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">เจ็น สุริยะ  เป็นเกษตรกรเก่งคนหนึ่ง ที่ผ่านการเรียนรู้หลักสูตร วปอ.ภาคประชาชนจังหวัดพิจิตร ทำให้เจ็นได้รู้จักเพื่อน รู้จักปราชญ์ชาวบ้าน หรือครูภูมิปัญญาหลากหลายที่มีประสบการณ์ชีวิตสูงมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความรู้กัน  ด้วยเป็นคนใฝ่รู้จึงเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากผู้รู้ทั้งแนวคิดเทคนิควิธีการ ทำให้เจ็นจากเป็นคนปลูกผักที่กำหนดราคาเองไม่ได้ ขายเองก็แทบไม่เห็นผลกำไร </p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p>ปัจจุบันสามารถยกระดับความรู้ความสามารถ มีช่องทางการตลาดรองรับ สามารถรับซื้อผักปลอดสารของเครือข่ายกระจายสินค้าช่วยเหลือพึ่งพากันเองได้อย่างคล่องตัว  เรียกว่าเป็นพ่อค้าผักปลอดสารรุ่นใหม่ไฟแรง เป็นที่ยอมรับในพัฒนาการช่วงระยะเวลา ไม่ถึง 2 ปีก็ประสบความสำเร็จ(ในระดับหนึ่ง)แล้วไม่เพียงแค่งานอาชีพที่สำเร็จไปด้วยดีเท่านั้น ในส่วนงานชุมชน เจ็น ยังเป็น อสม.ช่วยงานสาธารณสุขของตำบล และเป็นแกนนำเกษตรกรในเครือข่ายผักปลอดสารพิษด้วย <p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #คนดีคนเก่ง
หมายเลขบันทึก: 113061เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

 

การงานและชีวิตเป็นยังไงบ้างน้อ ...

ตั้งใจจะส่งหนังสือไปให้  แต่ชีวิตช่วงนี้ก็ไกลเกินกว่าจะเดินทางไปที่ทำการไปรษณีย์เหลือเกิน

....

ผมชื่นชอบงานในลักษณะเช่นนี้มาก ... การได้ทำอะไรกับชาวบ้านและชุมชน  ถือเป็นงานที่ผมใฝ่ฝัน  และรู้ดีว่าบางชุมชนอาจจะมีความซับซ้อนอยู่บ้าง  แต่ก็เข้าใจดี

กรณีเช่นนี้ก็น่าสนใจ  และควรเป็นต้นแบบของการดำเนินชีวิตในโลกและสังคมยุคปัจจุบัน  การพึ่งพิงธรรมชาติแบบไม่รังแกธรรมชาติ  รวมถึงการยืนหยัดด้วยตนเองอย่างสมถะ  ล้วนเป็นต้นแบบที่ดีที่ควรค่าต่อการศึกษาเรียนรู้

ที่โรงพยาบาลมหาสารคาม  เปิดเป็นตลาดสดทุกวัน  ให้ชาวบ้านนำผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดสารพิษมาวางจำหน่าย 

ผมเห็นแล้วยิ้มเลยครับ -  โรงพยาบาลปกติก็จอแจด้วยผู้คนอยู่แล้ว  ครั้นยกตลาดไปลงในพื้นที่ตรงนั้นก็ยิ่งดูจอแจปกันใหญ่

จากการพูดคุยกับชาวบ้านก็ทราบว่า  โรงพยาบาลมีนโยบายให้ชาวบ้านที่ผูกผักปลอดสารพิษได้มีทางเลือกที่ดีในการจำหน่ายและมีผู้บริโภคก็มีทางเลือกที่ดีในการเลือกบริโภค

....

ขอให้มีความสุขทั้งการงานและชีวิต นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท