ความสุข >> ความสุขที่คุณสั่งได้


ความสุข >> ความสุขที่คุณสั่งได้

                
รู้
สึกบ้างไหมว่า ในยามเงินเดือนน้อยน้ำมันแพง ค่าครองชีพสูงแบบนี้ จะซื้อของหรือหากิจกรรมทำเพื่อสร้างความสุขให้กับตัวเองนั้น คงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในสุขภาพของกระเป๋าสตางค์ของคุณ
                 แต่ถ้าลองคิดให้ดี ยังมีสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พบเห็น หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของคนเรานั้น สามารถสร้างรอยยิ้มให้ได้โดยอาจจะไม่ต้องเสียเงินเลย                 บางอย่างที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น พระอาทิตย์ขึ้นและตก ถึงแม้จะเห็นกันทุกวัน แต่ต้องยอมรับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ช่างงดงามเหลือเกิน หรือแม้แต่สายรุ้งที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักมักสร้างความตื่นเต้นและรอยยิ้มให้แก่ผู้ที่ได้พบเห็นทุกครั้ง                 บางครั้งกระผมก็ต้องตัดกิจกรรมต่าง ๆ ออกไปเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แล้วลองหันมาอยู่กับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่ทำให้มีความสุข ใบหน้าที่เปื้อนรอยยิ้มอันกรุ้มกริ่ม อมยิ้มเงียบ ๆ คนเดียว หรือแม้แต่แอบหัวเราะคนเดียว ซึ่งถ้าคิดตอนนี้มีสิ่งที่นึกได้ห้าอย่างโดยไม่ลำบากเลย                

สนทนาดี ๆ กับกลุ่มคนดี ๆ
: สิ่งเหล่านี้คงไม่เกิดขึ้นกับทุกคนที่ได้สนทนาด้วยสำหรับกระผมแล้ว จะเกิดขึ้นกับเพื่อนบางคนหรือบางกลุ่มเท่านั้น การพูดคุยจะสนุกสนาน อบอุ่น ร่าเริง ทุกคนมีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะ แต่เมื่อพูดถึงเรื่องเศร้าหรือสิ่งกังวลก็จะได้รับความเข้าใจ และได้กำลังใจจากทุกคน หรือเมื่อไม่มีอะไรจะคุยกันบรรยากาศก็ยังคงสบาย ๆ ไม่เครียด ไม่มีความคาดหวังซึ่งกันและกัน การสนทนาแบบนี้จะสร้างความอิ่มเอมใจ นึกถึงเมื่อไรก็จะเห็นภาพบุคลิก หรือท่าทีที่สนุกสนานของเพื่อน ๆ เหล่านี้จนต้องอมยิ้มคนเดียว                

เขียนโปสการ์ด
: ถือเป็นสิ่งที่กระผมทำมาเป็นเวลาหลายปี ตั้งแต่ครั้นยังเยาว์วัย แม้ช่วงแรกจะเป็นการเขียนถึงเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน แต่ต่อมาก็จะเขียนถึงญาติผู้ใหญ่ ครูบา-อาจารย์ที่เคารพ การเขียนโปสการ์ดนี้ที่ปัจจุบันแม้จะมีไม่มากนักแต่ก็เป็นการสื่อสารถึงกันชนิดใจถึงใจ ถามทุกข์สุขกัน มีปัญหาเขียนถึงกัน ให้กำลังใจกัน ส่งความสุขให้กันในช่วงปีใหม่ แต่หากยามใดที่ได้มีโอกาสเจอกันโดยบังเอิญก็จะยิ่งรู้สึกมีความสุขยิ่งขึ้น                

จิบเครื่องดื่มร้อน
: เครื่องดื่มมีเยอะแยะทั้งร้อนและเย็น ทั้งที่มีประโยชน์และให้โทษ แต่กระผมคิดว่าช็อกโกแลตร้อนเป็นเครื่องดื่มที่นอกจากอร่อยแล้วยังให้ความสุขด้วย เวลาลิ้นเราสัมผัสความเข้มข้น และหวาน เวลาไหลลงคอมันจะอุ่นและเร่าร้อน เวลาลงไปถึงกระเพาะอาหารจะรู้สึกว่า อบอุ่น มีความสุข และสบายใจ (แต่จะทานมากก็ไม่ดีนะเดี๋ยวอ้วน)                 
 

การทำความสะอาดสิ่งของที่เรารัก : แค่คิดก็มีความสุขแล้ว กระผมชอบทำความสะอาดพาหนะคู่ใจ ซึ่งเป็นเพื่อนที่แสนดีที่อาสาพาเราไปไหนต่อไหนมากมาย อยู่กับเรามาทั้งในยามเราสุขและตอนเศร้า การใช้เวลาทำความสะอาดและมีเวลาให้เจ้าเพื่อนรักคันนี้ ถ้ามองในมุมเหตุผลก็คือการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง แต่ถ้ามองในมุมอารมณ์จะเป็นการส่งมอบความรักซึ่งกันและกันระหว่างเจ้าของกับพาหนะคู่ใจ (ซึ่งเมื่อเราดูแลเขาดีแล้ว เขาก็จะพาเราไปไหนต่อไหนอย่างสะดวกสบาย จะไม่มีอาการ ดื้อ ซน หรือเกเร ประเภทจอดนิ่ง ๆ กลางถนน หรือตามป่าเขา)


ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรู้ว่าถูกต้อง
: บ่อยครั้งเราไม่จำเป็นต้องบอกคนอื่นว่าเราทำอะไรไป ไม่ว่าจะทำเพื่อตัวเองหรือทำให้คนอื่น ถ้าเรารู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และเราพอใจ คนอื่นจะรับรู้หรือไม่ หรือจะเข้าใจหรือเปล่าก็ไม่สำคัญ ที่สำคัญคือ ตัวเรารู้ว่ามันถูกต้องและมันทำให้เรายิ้มได้                

ผู้อ่านล่ะครับ ... มีอะไรบ้างที่ทำให้รู้สึกดี
                

ลองสละเวลาสักนิดในแต่ละวันมานึกถึงสิ่งที่ทำให้ยิ้มหรือหัวเราะได้ แล้วจะพบว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างทีเดียวที่ให้ความสุขได้ไม่น้อยไปกว่ากิจกรรมหลักของแต่ละวัน
@N

หมายเลขบันทึก: 113056เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

พูดถูก พูดถูก

ในบางครั้งความสุขก็อยู่ใกล้กับเราเพียงแค่การกระพริบตา แต่เรากลับมองสิ่งเหล่านั้นไม่เห็น...

ในวันที่พายุโหมกระหน่ำจนบางครั้งตัวเราเองคิดว่าจะไม่สามารถต้านทานมันได้แล้ว แต่ความสุขเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้กลับกลายเป็นที่พึ่งที่สุดท้าย... การได้คิดถึงใครซักคน... การได้พูดคุยกับใครซักคน... และการได้นั่งมองดวงอาทิตย์ยามรุ่งอรุณ.. .. ..

แหะๆ แค่กำลังเจอพายุโหมอยู่อ่ะครับ comment เลยมาในฟิวนี้  เดี๋ยวจาตามไปเก็บค่า comment นะครับ หุหุ

ความสุขอยู่กับเราตลอดเวลา แต่เรามักมองไม่เห็นความสุขนั้นและความสุขก็เกิดจาการที่เราทำให้ตัวเราเองมีความสุข ส่วนความทุกข์ก็เกิดจากตัวเราเพราะเราชอบมองผ่านความสุข  เพราะฮะนั้นจงทำให้ทุกวันของเรามีความสุขตลอดเวลา เพราะเราไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอยางไร

ครับ.
 

  • ความสุข อยู่ กับ ตัว เรา ครับ
  • เราต้อง คิด เชิง บวก
  • ทำ ตัว ให้ อารมณ์ดี ๆ
  • ปัญหา มี มาเยี่ยม บ่อย ๆ ถ้าเรา ยิ้มกับสิ่งเล็กน้อย ก็ จะ ทำให้จิตใจ แจ่มใส สดชื่น นะ ครับ

ขอบพระคุณ ครับ

อ่านแล้วชอบจังเลยค่ะ

 นี่แหละ ค่ะ สิ่งเล็กน้อยๆในชีวิต ที่เรามี ที่เราสัมผัสได้ (แต่เรามักมองข้ามไป)

กลับเป็นความสุขที่แท้จริงของชีวิตค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

      ความสุข ที่เราสัมผัสได้ ..เรามักมองข้ามไปครับ.. ถ้า ลองมอง ดู แล้ว สิ่งต่างๆ ที่เรา คุ้นเคย และ กระทำอย่างต่อเนื่อง นั่นก็ อาจเป็นความสุขอย่างไม่รู้ตัวก็ได้ครับ

ขอบคุณครับ

  • สวัสดีครับ
  • ชีวิตเปลี่ยนได้เสมอ ...
  • เป็นอีกแนวคิดที่นำมาแลกเปลี่ยน  เพราะเป็นความสุขที่ใจสั่งได้เช่นกัน

ชีวิตเปลี่ยนได้เสมอ เสมอ

วันหนึ่งย่อมเจอะเจอสิ่งหลากหลาย

สุขบ้างทุกข์บ้างประปราย

แต่ชีวิตก็เปลี่ยนได้ไม่เว้นวัน

 

สวัสดีครับ

คุณพี่ P

ชีวิตคนเรา หักเห หักมุม เปลี่ยนสถานการณ์ได้ตลอดเวลา .. ดังเช่น ท่านอาจารย์ กล่าวจริงๆ ครับ
- ตั้งมั่นอยู่กับ สติ ไม่ประมาท
- และมีความสุขกับ สิ่ง เล็ก ๆ น้อย ๆ ในทุก ๆ เรื่อง ที่ ดี.. ครับ

ขอบพระคุณครับ

อารมณ์ ศิลป์ ในความสุขอยู่ที่เรา&สามารถปรุงแต่งได้ตามใจนึกคะ H

     ...ได้ผ่านมาอ่านบทความนี้แล้วรู้สึกดีนะค่ะ

      ..บางคราวรู้สึกเหนื่อย ท้อ และล้า  

     ... แต่ถ้าเราสามารถขจัดมันได้ด้วย การนึกถึงสิ่งดี ๆ ที่ทำให้ยิ้มได้ หัวเราะได้

     ...เมื่อนั้น..."ความสุข ก็ อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม"

                        "JasmiN"

สวัสดีครับ

คุณ "JasmiN"


"ความสุขไม่อยู่ไกลเกินเอื้อม" ครับ.. ขอบคุณนะครับ (",)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท