ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

สูตรการเพาะเห็ดยานางิ จากฟางข้าว


ข้าวเป็นพืชมหัศจรรย์ที่ทนต่อทุกสภาพในเมืองไทย มีประโยชน์นานัปการแทบทุกส่วนก็ว่าได้ นอกจากนั้นยังสมารถนำมาพัฒนาเป็นวัสดุในการเพาะเห็ดได้เป็นอย่างดี

เมื่อเช้าได้รับคำถามเรื่องการเพาะเห็ดจากอาจารย์มงคลสวัสดิ์  วงค์เขียว จากโรงเรียนบ้านชาดฮี(ธรรมทินโนปถัมภ์) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งอาจารย์อยากจะทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ฟางข้าวเป็นวัสดุในการเพาะเห็ด โดยเฉพาะเห็ดยานางิ หรือที่เราเรียกกันทั่วไปว่าเห็ดโคนญี่ปุ่นนั่นไงครับ ดังนั้นผมจึงใคร่ขอ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ลปรร) ในวันนี้ก็แล้วกันนะครับ

 

 ดอกเห็ดยานางิที่เพาะจากฟางข้าว

เห็ดยานางิหรือเห็ดโคนญี่ปุ่น  Pholiota  cylindracea เดิมเป็นเห็ดที่เกิดในท่อนไม้ผุตามธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันได้มีการศึกษา และพัฒนาการเพาะเลี้ยงในเมล็ดธัญพืช  แล้วเปลี่ยนมาเป็นขี้เลื่อยที่เพิ่มอาหารเสริมในอัตราที่เหมาะสมทำให้กับเห็ดชนิดนี้เจริญได้ดีในเวลาต่อมา  เห็ดยานางิ เป็นเห็ดที่มีรสชาติดี  โดยมีลักษณะเนื้อดอก  ก้านดอก  มีความกรอบแน่น  เนื้อคล้ายเห็ดโคน  กลิ่นหอมนิยมใช้ประกอบอาหารหลายชนิด  นอกจากนี้ยังสามารถเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นได้  นานกว่า  1  สัปดาห์  โดยยังมี  ความสด  รูปร่าง  ขนาดน้ำหนัก  และสีสรร  ไม่เปลี่ยนแปลง  การเพาะเลี้ยงสามารถกระทำได้  ง่ายเหมือนการเพาะเห็ดถุงทั่วไป  และยังเพาะเลี้ยงได้ตลอดปี  จึงมีแนวโน้มว่าจะเป็นเห็ดเศรษฐกิจที่มีอนาคต

สัณฐานวิทยา            หมวกเห็ดมีลักษณะค่อนข้างกลม  เส้นผ่านศูนย์กลาง  4-10  ซม.  ดอกเห็ดที่ออกใหม่  จะมีลักษณะกลม  ขนาดเล็ก  ตรงกลางหมวกจะนูนสูงขึ้นมา  ดอกสีน้ำตาลเข้ม  มีเยื่อหุ้มสีขาวอยู่บริเวณใต้หมวก  เมื่อดอกเห็ดแก่สีของหมวกจะซีดลงเป็นสีน้ำตาลอ่อน  ตรงกลางหมวกที่ เคยนูนจะยุบและแบนราบ  ขนาดดอกจะขยายใหญ่ขึ้นจนเยื่อหุ้มส่วนล่างใต้ดอกเห็ดจะฉีกขาด แล้วเปลี่ยนแปลงเป็นวงแหวนสีน้ำตาลเข้มติดอยู่ที่ก้านดอกเห็ด  เมื่อดอกเห็ดแก่เต็มที่วงแหวนนี้จะเห็นไม่ชัดเจน                สปอร์  ที่ครีบเห็ดมีลักษณะกลมรีเป็นรูปไข่  สีน้ำตาลเข้ม  ส่วนของก้านดอกจะกลมและค่อนข้างยาวประมาณ  5-11  ซม.  มีสีขาว แต่จะมีเส้นสีน้ำตาลแทรกอยู่  ดอกอาจเกิดเป็นดอกเดี่ยวหรือเป็นกลุ่มก็ได้  การเก็บเกี่ยวจะทำได้ง่าย  เนื่องจากส่วนรากยึดติดกับวัสดุเพาะเพียงเล็กน้อยเท่านั้นและไม่ติดแน่น

สูตรการทำก้อน 

สูตรที่  1

สูตรที่  2
1. ขี้เลื่อยไม้ยางพารา   100     กิโลกรัม 1. ฟางข้าวสับ          100   กิโลกรัม
2. รำละเอียด                     7      กิโลกรัม 2. รำละเอียด                7    กิโลกรัม
3. ภูไมท์ซัลเฟต               3      กิโลกรัม 3. ภูไมท์ซัลเฟต              โลกรัม
4. ดีเกลือ                        0.2     กิโลกรัม 4. ดีเกลือ                     0.2  กิโลกรัม
5. ยิปซัม                            1      กิโลกรัม 5. ยิปซัม                         1  กิโลกรัม
6. ปูนขาว                          1       กิโลกรัม 6. ปูนขาว                       1 กิโลกรัม
7. ความชื้น                            65-70     % 7. ความชื้น                 65-70     %
8. ความเป็นกรด-ด่าง          5.5 -7  8. ความเป็นกรด-ด่าง          5.5 -7 

                สูตรนี้ต้องหมักวัสดุกับส่วนผสมต่างๆ คลุกเคล้าให้เข้ากันยกเว้นรำละเอียดทิ้งไว้นาน 7 วัน  โดยกลับกองฟางหมักทุก  3  วัน  จนกระทั้งไม่มีกลิ่นแอมโมเนีย   ปรับความชื้น  65-70 %  บรรจุวัสดุตามสูตรทั้ง  2  ลงในถุงพลาสติกทนร้อนขนาด 7 x 12  นิ้ว  หนักถุงละ  1 กิโลกรัม สำหรับขี้เลื่อย  และ  500-800  กรัม  สำหรับฟางข้าวสับ ใส่คอขวด จุกสำลีใช้ฝาครอบพลาสติกปิดจุกสำลีกันเปียกน้ำ นำไปนึ่งฆ่าเชื้อด้วยหม้อนึ่งแบบลูกทุ่งใช้เวลา 2-4  ชม.ที่อุณหภูมิ 90-100  C  ทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นใส่หัวเชื้อเห็ด  โดยเทเมล็ดข้าวฟ่างซึ่งมีเส้นใยเห็ดเจริญคลุมอยู่  ลงถุง อาหารผสม  ถุงละประมาณ  15-20  เมล็ด  ในห้องที่ไม่มีลมโกรก  และสะอาด  นำไปบ่มไว้ในห้องที่มีอุณหภูมิประมาณ  25-30 C  เส้นใยเห็ดจะเจริญเต็มถุงวัสดุเพาะประมาณ  30-45  วัน

การทำให้เกิดดอกเห็ดและเก็บเกี่ยว                เมื่อเส้นใยเห็ดเดินเต็มถุง  ย้ายก้อนเชื้อไปยังโรงเรือนเปิดดอก  ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ  25-30 C  และความชื้นประมาณ 80-90 %  การเปิดดอกโดยถอดจุกสำลีออกนำถุงก้อนเชื้อมาวางเรียงไว้บนชั้นเพาะในโรงเรือนที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี  ในช่วงเช้าและบ่ายจะให้น้ำก้อนเชื้อและบริเวณภายในโรงเรือน  วันละประมาณ  2  ครั้ง  เพื่อให้มีความชื้นสม่ำเสมอ  หลังเปิดดอกประมาณ  5-7  วันจะเกิดดอกเห็ด และสามารถนำไปบริโภคได้

สรุปแนวทางการผลิต 

                   จากแนวทางการผลิตเห็ดยานางิ หรือเห็ดโคนญี่ปุ่น ในจังหวัดอุบลราชธานีเมื่อเดือน มกราคม 2548 -49 ที่ผ่านมา พบว่าสามารถให้ผลผลิตได้ดี ทั้งในวัสดุเพาะที่มาจากขี้เลื่อย และฟางข้าว แต่วัสดุเพาะที่เป็นปลายฟางข้าวนวดนั้น มีแนวโน้มที่เชื้อเห็ดเดินเต็มก้อนเชื้อได้เร็วกว่า อีกทั้งการเกิดดอกในแต่ละรุ่นที่เร็วกว่าการใช้ขี้เลื่อยไม้ยางพาราเป็นวัสดุเพาะ  นั่นแสดงให้เห็นว่าฟางข้าวที่มีเหลือใช้ในเขตภาคอีสานจำนวนมากนั้นมีโอกาสในการพัฒนาเป็นวัสดุทดแทนการการใช้ขี้เลื่อยไม้ยางพาราที่มีราคาสูงมากในปัจุบัน สำหรับการเพาะเห็ดยานางิ หรือเห็ดโคนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเห็ดที่มีความต้องการของตลาดและมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 150 บาท     

                                 
ขอบคุณมากครับ

อุทัย   อันพิมพ์

หมายเลขบันทึก: 112926เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2012 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

เรียกการเพาะแบบนี้ว่า  แบบเปิดใช่ไหมครับ เคยเห็นมีคนทำแบบปิด ครับที่จังหวัดเชียงใหม่ ต้นทุนการทำค่อนข้างสูงมากครับ  ประมาณ 300 000 บาท  อยากทราบว่าต่างกันตรงใหนครับ

 

แล้วเรื่องการตลาดแถบ อีสาน หรือเหนือ กว้างมากไหมครับ เมื่องต้องการขายส่ง จะได้ราคา 150 หรือต่ำกว่านั้น

 

เรียนคุณชำนาญ

1. เห็ดยานางิ เป็นเห็ดที่ชอบเย็นและชื้นในการเจริญเติบโตครับครับ ดังนั้นโรงเรือนที่ใช้เพาะเห็ดนั้นจะต้องสามารถควบคุมอุณหภูมิได้

2. โรงเรือนที่เพาะเห็ดยานางิ นอกจากรักษาอุณหภูมิได้แล้ว ควรเป็นโรงเรือนที่สามารถระบายอากาศได้ด้วย แต่ไม่ถึงกับลมโกรก เพราะนอกจากจะทำให้ความชื้นหายไปแล้วยังทำให้ดอกเห็ดเหี่ยว

3. โรงเรือนเปิดดอกเห็ดที่ดีควรมีอุณหภูมิระหว่าง 25-28 องศาเซลเซีส และมีความชื้นสัมพัทธ์ ประมาณ 80 -90 เปอร์เซ็นต์

เรียนคุณชำนาญผมกำลังเรียนอยู่แต่ผมชอบกิงเห็ดผมอยากจะทำธุรกิจส่วนตัวอยากจะเพาะเห็ดยานางิคุณชำนาญคิดว่ายังไงคับ (ผมคิดว่าจะหาตลาดที่ไหน) คิดไรไม่ออกเลยไม่รู้จะเริ่มยังไงคุณชำนาญช่วยแนะนำผมทีจิงับ

อยากจะทราบว่าอากาศแถบภาคใต้ สามารถเพาะเห็ดชนิดนี้ได้ดีหรือไม่คะ

ผมคิดว่าคงไม่น่าจะมีปัญหานะครับ

และคิดว่าน่าจะดีกว่าอีสานอีกด้วยซ้ำไป

เพราะอากาศภาคใต้เย็น และชื้นกว่า

และประมาณเดือน ต้นมีนาคม ที่จะถึงนี้

ผมจะไปจัดเวทีเรียนรู้เห็ดพื้นบ้านที่ยะลา

หากสนใจเชิญนะครับ

อุทัย

เรียนคุณอุทัย

สนใจเหมือนกันค่ะ แต่ไม่สะดวกเรื่องสถานที่ที่ไปจัดเวที ถ้ามีจัดที่อื่น รบกวนแจ้งด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

โอ๋

ใช้อะไรในการรักษาอุณหภูมิถึงจะดี ประหยัด ( ไม่มีความรู้เลย) อยากศึกษาก่อนที่จะลงทุนทำอะไรสักอย่างค่ะ (นครสวรรค์ อ. ตาคลี) อยากมีรายได้เสริมให้ครอบครัว และที่ซื้อวัตถุดิบ หาซื้อที่ไหน ส่วนใหญ่ การดูแล รักษาจุกจิกไหม และช่องทางการส่งขายสู่ตลาดมีรองรับ กว้างไหมคะ ราคาอยู่ประมาณเท่าไร เป้าหมายหลักของสินค้าค่ะ

เรียนคุณชำนาญ

อยากจะทราบว่าอากาศแถบกาญจนบุรี สามารถเพาะเห็ดชนิดนี้ได้ดีหรือไม่ครับ

อยากศึกษาก่อนที่จะลงทุน อยากมีรายได้เสริมให้ครอบครัว

และที่ซื้อวัตถุดิบ หาซื้อที่ไหน การปลูกโรงเรือนต้องปลูกลักษณะไหนครับ

และช่องทางการส่งขายสู่ตลาดทำอย่างไรครับ

ขอบคุณครับ

ระวังบุคคลผู้นี้ กำลังทำให้วงการเพาะเห็ดเสื่อมเสียชื่อเสียง

ชื่อเล่น ตะวัน ชื่อจริง จักรวัตร รับทำก้อนเห็ดโคนญี่ปุ่น(ยานางิ)และเห็ดอื่นหลายชนิด บ้านมันอยู่มีน โรงทำก้อนอยู่ อ.โพธาราม จ. ราชบุรี พอรับเงินเขาแล้วไม่ยอมส่งก้อนเห็ด หรือก้อนเห็ดไม่ได้คุณภาพ ถ้าท่านผู้ใดที่กำลังติดต่ออยู่อย่าได้หลงกลเป็นอันขาด

มีใครเคยโดนเหมือนเราบ้างต้องสูญเงินหลายแสนบาททั้งค่าทำโรงเห็ดและค่าก้อน

ขอบคุณนะคะคุณ 1141895 ที่ให้คำเตือน

คือหนูอยากทราบการปลูกเห็ด นายางิ คะ บอกงบประมาณการปลูกแบบย่อยด้วยคะอยากทราบมากคะ ออน m มาก็ด้นะคะ

"จะขอบคุณมากๆที่ให้ข้อมูลแก่หนูคะ"

[email protected]แอดมาให้ข้อมูลได้นะคะ จะเป็นการขอบคุณอย่างมากที่ให้ข้อกับหนู

นางสาวลัดดาวัลย์ agri 15

สวัสดีคะอาจารย์

ตอนนี้หนูเป็นข้าราชการครูสอนนักเรียนที่จังหวัดชัยภูมิ เกษตรสมบูรณ์นะคะ

คือ ในเทรอมหน้าหนูจะเปิดวิชาเพาะเห็ดคะ อยากอาจารย์ว่า ถ้าจะสอนเด็กทำเห็ดโคนญี่ปุ่น(ยานางิ) จะยากเกินไปไหมคะ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันเป็นครูเกษตร ปฏิบัติการสอนที่โรงเรียนพนมดงรักวิทยา อ.พนมดงรัก

จ.สุรินทร์ มีความสนใจเรื่องการเพาะเห็ด เช่นในถุงพลาสติก ในขอนไม้ เป็นต้น ปัจจุบันสอนนักเรียนวิชาการเพาะเห็ดด้วยวัสดุผสม (ในถุงพลาสติก)

ตอนนี้มีความสนใจและอยากศึกษาเกี่ยวกับ การเพาะเห็ดยานางิ

มีคำถาม

1. พื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ จะสามารถเพาะเห็ดเห็ดยานางิ ได้หรือไม่

2. เชื้อเห็ดยานางิ หาซื้อได้ที่ไหน

ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ตอนนี้เริ่มจะทำการปลูกเห็นและอยากได้รายละเอียด เกี่ยวกับเห็นยาฮาริที่อาจารย์นำมาเสนอเป็นที่น่าสนใจมาก หากว่าไม่เป็นการรบกวนอยากจะขอเบอร์อาจารย์ได้หรือเปล่าค่ะ

มีเห็ดโคนญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่าเห็ดยานางิ จำหน่ายในราคาส่งค่ะ สนใจติดต่อ คุณ จูน 086-6734284

สนใจเชื้อเห็ด ยานางิ(เห็ดโคนญี่ปุ่น)

สวนเห็นธนาชัย

0892126620

ฟาร์มเห็ดพนอ อ.เทพารักษ์ จ.โคราช

จำหน่ายก้อนและดอกเห็ดยานางิ(เห็ดโคนญี่ปุ่น)

สนใจติดต่อ คุณนอ 084-759-6192

สวัสดีค่ะอาจารย์ หนูเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์รุ่น 8 ม.อุบลฯ ตอนนี้หนูเพาะเห็ดนางฟ้าอยู่และสนใจอยากจะเพาะเห็ดโคนญี่ปุ่นเพิ่ม

อยากทราบรายละเอียดและวิธีการดูแลให้เห็ดได้ผลผลิตดีๆ รบกวนขอเบอร์อาจารย์ด้วยนะค่ะ

ตอนนี้ผมกำลังทำระบบควบคุมและอุณหภูมิในโรงเรือนเพาะเห็ด (สำหรับเกษตร)..เน้นที่ต้นทุนตำ..เกษตรสามารถนำไปใช้งานได้...ยินดีให้คำแนะนำฟรี.....เพราะสงคมอยู่ได้ด้วยการแบ่งปัน

หมู

สวัสดีค่ะ

อยากทราบเรื่องการเพาะเห็ดยานางิ เหมือนกันค่ะ คือ มีที่อยู่ ที่ จ. ราชบุรี ค่ะ อยากทราบว่าอากาศ พอจะทำได้มั๊ยค่ะ ที่บ้านเคยทำเห็ดนางฟ้าภูฐาน มาแล้วค่ะ สภาพอากาศเหมือนกันหรือปล่าวค่ะ ลงทุนประมาณเท่าไหร่ค่ะสำหรับการทำเห็ดยานางิ เพราะต้องการทำเป็นอาชีพหลักเลยค่ะ ตอนนี้ราคาส่งและราคาท้องตลาดอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ค่ะ รบกวนผู้รู้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ผมอยู่ลพบุรีครับ อยากทราบว่า การเพาะเห็ดชนิดนี้(ยานางิ) แตกต่างกับการเพาะเห็ดนางฟ้า หรือป่าว เช่น วิธีรดน้ำ รอบการเก็บเกี่ยว และสภาพอากาศจังหวัดลพบุรีปลูกได้ป่าวครับ ขอบคุณครับ

ต้องการผู้รับสร้างโรงเรือนเพาะเห็ดขนาด 5x9 เมตร จำนวน 6 โรง

และโรงสำหรับทำงานขนาด 4x12 เมตร 1 โรง

ที่ อ.เมือง จ.ราชบุรี

กรุณาติดต่อ "ยัง" email [email protected]

ก่อนสิ้นเดือนเมษายน 2553 ครับ

การทำก้อนเชื้อเห็ดจากฟางข้าวนี้สามารถทำกับก้อนเชื้อเห็ดอื่นๆได้ไหมครับนอกหนือจากเห็ดยานางิแล้วเช่นเห็ดกระด้างยังงี้ครับ

ผมกำลังจะลุงทุนทำฟาร์มเห็ดโคนญี่ปุ่น ผมได้พัฒนาโรงเพาะเห็ดระบบปิดต้นทุนต่ำ ควบคุมอุณหภูมิได้ 25-28 องศา

ระบายอากาศด้วยพัดลม ทำความชื้นด้วยตัวกระจายน้ำฝอย และได้ทดลองเอาก้อนเห็ดมาเปิดดอกดูแล้วก็ออกสมบูณดี

ถามว่า รู้ขนาดนี้สมควรเริ่มลงทุนได้หรือยัง มีอะไรที่ผมยังไม่รู้อีกมัย รบกวนตอบหน่อยนะครับ

สวัสดีค่ะ ดิฉันทำงานเกี่ยวกับด้านเกษตร ที่อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ จบเกษตรความรู้ก็พอมี แต่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ในด้านนี้เท่าไร ตอนนี้สนใจการทำเห็ดทุกชนิด อยากศึกษาการเพาะ การทำหัวเชื้อ การทำก้อนเห็ดค่ะ มีคำแนะนำไหมค่ะ สถานที่อบรม สถานที่ซื้ออุปกรณ์การเพาะเห็ด การเริ่มทำขั้นแรก เราควรปฏิบัติอย่างไรบ้าง รบกวนตอบด้วยค่ะ

ที่ปรางค์กู่มีฟารร์มเห็ดครบวงจรที่อยู่ใกล้ท่านอยู่แล้ว ไปเรียนรู้ได้ครับ

ชื่อคุณสุวิชัย คิดว่าน่าจะยังใช้เบอร์นี้ 081-3218604

หรือโทรมาที่ผมก็ได้ 081-8773460

ขอบคุณมากนะครับทุกท่านที่เข้ามาทักทาย และหลายท่านผมยังไม่ได้ตอบ และฝากความคิดถึงลูกศิษย์ที่ชื่อ นิภาวดี ชฺณกะธรรม และนางสาวลัดดาวัลย์ ที่พยายามนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ การเพาะเห็ดเป็นอาชีพที่ไม่ตาย เพาะได้ทุกที่ครับ และไม่ยากจนเกินไป

ขอให้ลูกศิษย์จงประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และการดำเนินชีวิต

มีเชื้อเห็ดโคนขายไหมครับอยากทดลองปลูกอะครับจัดส่งให้ได้ไหม

ที่ไหนมีขายบ้างคับเชื้อเห็ดโคนในเมล็ดข้าวฟ่าง..ผมอยู่สกลนครอยากทดลองเพาะดูครับ

ได้โทรไปที่ 0817365704 หรือยังครับ และมีอีกเบอร์ 081-7292355 ซึ่งอยู่ขอนแก่นครับ

สวัสดีค่ะ

อยากทราบเรื่องเห็ดยานางิ  ว่าตอนนี้ตลาดเป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับผู้ที่ทำกิจการนี้อยู่ และขั้นตอนการเพาะเห็ดเป็นอย่างไร   ซื้อเชื้อเห็ดได้ที่ไหนคะ  การทำโรงเรือนแบบประหยัดพอจะแนะนำได้ไหม  การควบคุมความชื้นควรทำยังงัยคะ   อยากได้ข้อมูลที่ละเอียดมากๆ  อยากหารายได้เพิ่มนะคะ   อยู่อ.วานร จ.สกล  

ใครช่วยได้บ้าง  ช่วยบอกหน่อยนะคะ  อ.อุทัย ยังให้คำปรึกษาอยู่ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ

เล็กสกล

 

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆและมีประโยชน์ ถ้ามีภาพประกอบด้วย ขอบอกว่าแจ่มเลยครับ

สนใจมากค่ะแต่อยู่พิษโลกไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเห็ดเลยคะ

การเพาะเห็ดในถุงพลาสติกทุกชนิด โดยใช้ฟาง

เป็นสูตรที่น่าสนใจมากครับ เพราะว่าขณะนี้ราคาขี้เลื่อยไม้ยางพารา ราคาแพงมากและจะแพงมากขึ้นเรื่อยๆ เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการใช้ฟาง เมื่อก่อน(30ปีมาแล้ว) ก็เพาะกันด้วยฟาง โดนเฉพาะการเพาะเห็ดกระดุม(เห็ดแชมปิญอง) ที่จ.ลำปางเพาะกันมาก เพื่อป้อนดอกเห็ดเข้าโรงงาน **รายงานโดย ฟาร์มเห็ดเพชรพิจิตร www.phetphichit.com โทร.081-886-9920**

มีเครื่องอบไอน้ำ สตีมเมอร์จำหน่ายราคาถูกกว่าท้องตลาดและอุุุุุปกรณ์เพาะเห็ดจำหน่ายจาก ฟร์ามเห็ด เพชรรัตน์จ.พิจิตร 0864410800 0855351345

ท่านที่สนใจเพาะเห็ดต่างๆด้วยฟางข้าว เรามีโปรตีน และแร่ธาตุ ในรูปที่เป็นน้ำ สามารถผสมกับฟางได้ดีกว่า รำ ยิบซั่มดีเกลือ

เมื่อผสมแล้วสามารถเพาะเห็ดได้ทุกชนิด แม้แต่เห็ดฟาง เห็ดถุงทุกชนิด ไม่ต้องใช้รำ ดีเกลือ มูลสัตว์ต่างๆเลย

ติดต่อ อ วิสุทธุ์ 089-1076348 แล้วการเพาะเห็ดด้วยฟางจะง่ายมาก

ณัฏฐกันย์ แต้ศักดิ์ศรี

น่าสนใจมากเลย เพราะต้องการเพาะเห็ดด้วยฟางอยู่เหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดิฉันก็เป็นอีกคนค่ะที่สนใจอยากทำฟาร์มเห็น  แต่ไม่เคยมีความรู้หรือประสบการณ์เลย ถ้าจะไปศึกษาจะไปศึกษาได้จากที่ไหนค่ะ(กรุงเทพฯ)ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท