การดูแลสุขภาพ


น้ำผึ้งมหัศจรรย์

พอดี  ผมแวะเข้าไปเดินเล่นในเน็ต  ก็เลยไปเจอบทความนี้  เลยนำมาฝากครับ

โปรโปลิส : ผลิตภัณฑ์ผึ้งเมื่อฉบับก่อนเราได้รู้จักกับผลิตภัณฑ์ผึ้งกันหลายชนิดแล้วนะคะ  ฉบับนี้เรามาทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์ผึ้งอีกตัวหนึ่งนั่นคือ โปรโปลิส (Propolis) โปรโปลิส (Propolis) คือ ผลิตภัณฑ์จากรังผึ้งชนิดหนึ่ง เป็นสารเหนียวประเภทยางไม้ (resinous material) สีน้ำตาลดำติดอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ภายในรังผึ้ง  ซึ่งผึ้งงานเก็บรวบรวมจากต้นไม้  พืชผัก  จากหน่อ  หรือจากเปลือกของลำต้น โดยเฉพาะจากพวกสน (conifers)  สารนี้จะมีรสขมและฝาดเล็กน้อย  เมื่อกล่าวถึงโปรโปลิสผู้คนทั่วไปอาจไม่เคยได้ยินคำนี้ แต่สำหรับผู้ที่อยู่ในวงการผึ้งและมีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้งจะทราบและเข้าใจดีถึงความสำคัญของโปรโปลิสที่มีต่อผึ้งและคุณประโยชน์ที่มีต่อมนุษย์                                Propolis มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ Pro แปลว่า ก่อน และ Polis แปลว่า เมือง  เพราะว่าผึ้งใช้สารนี้อุดหน้าทางเข้ารังผึ้งลดขนาดรูเปิดเข้ารังให้พอดี เพื่อสะดวกในการดูแลและป้องกันรังผึ้งจากศัตรู  ผึ้งใช้โปรโปลิสในกิจกรรมภายในรังมากมาย เช่น ใช้อุดรอยแตกภายในรัง  เคลือบรวงรังให้แข็งแรง  คลุมเคลือบไข่บาง ๆ  เคลือบเซลล์ตัวอ่อนผึ้ง (blood cell) เพื่อให้ปลอดจากเชื้อโรค  ฉาบทาเคลือบมันในรัง  ยึดติดคอนผึ้งให้แน่นไม่คลอนแคลน  ในกรณีที่ย้ายรังเข้าหาแหล่งอาหาร สารนี้จะช่วยให้การพยุงติดส่วนต่าง ๆ ของรังผึ้งในเวลาขนส่งเคลื่อนย้ายรังผึ้ง                                 การใช้ประโยชน์จากโปรโปลิส   อาจแบ่งออกได้หลายทาง ดังนี้1.  ยารักษาโรค โปรโปลิสมีคุณสมบัติหลักคือ เป็นสารยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส รา หรือโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อดังกล่าว ยังรวมไปถึงโรคในช่องปาก2.  เครื่องสำอางค์ ผลิตภัณฑ์ผึ้งได้ถูกพัฒนานำมาทำเครื่องสำอางค์ เช่น น้ำหอม โลชั่น ครีมทาผิว  สบู่ เป็นต้น3.  เครื่องดื่ม โปรโปลิสสกัดนำไปผสมในเครื่องดื่มชูกำลัง (Vital boost drink) 4.  ลูกอม ลูกอมผสมโปรโปลิสให้รสชาติอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะ จัดเป็นยาอมแก้เจ็บคอหรือคออักเสบ5.  อาหารเสริม โดยผสมโปรโปลิสสกัด กับรอยัลเยลลี่  เกสรผึ้งหรือน้ำผึ้ง  เพื่อเพิ่มพูนธาตุอาหาร6.  ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โปรโปลิสสกัดนำมาทำน้ำมันขัดเงาคุณภาพสูง สารกันสนิม สารยับยั้งความงอกของเมล็ดพืชบางชนิด

 

หมายเลขบันทึก: 112922เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กลุ่มห้วยสายบาตรก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีผู้นำที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอาจารย์พัฒนชัย และได้นำสิ่งดีดีมีประโยชน์มาไว้ให้แขกที่เข้ามาเยี่ยมได้รับความรู้ไปในตัวด้วย...ขอแสดงความยินดีด้วย

จาก...กลุ่มอนุรักษ์นิยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท