กิ่ง
น.ส. พัทยา กิ่ง เพียพยัคฆ์

ชีวิตคนในระบบ


   ในวันที่ 16-17 กค.2550  ได้มีโอกาสเข้าศึกษาการอบรมเกษตรอำเภอ  อบต. ของจังหวัดบุรีรัมย์  ในการอบรมในวันแรกตามที่ผู้จัดอยากให้เป็นก็คือต้องนอน  1  คืน เข้าลงทะเบียน 8 โมงเช้าทางเกษตรจังหวัดจะเอาพนักงานมาลงทะเบียนเองสิ่งที่เห็นคือผู้เข้าอบรมมาประมาณ 9-10 โมงได้มาถึงแต่ละท่านก็จะแปลกใจมากว่าทำไม่เป็นแบบนี้ไม่เป็นโรงแรม แต่เป็นป่าทานข้าวต้องล้างจานเอง

         บางท่านก็จะไม่ชินทานเสร็จเดินหนีชะอย่างนั้นละค่ะตัวท่านเองยังไม่ยอมเรียนเลยแล้วท่านจะไปพัฒนาใครละและในช่วงอบรมก็จะไมฟังกันตอนเย็นอบรมเสร็จแล้วมีดื่มกันด้วย  ทำไม่มาต่างที่แบบนี้น่าจะอดทนมากกว่านี้

Dsc02486

             ถ้าเริ่มพัฒนาจากข้างในตัวเองก่อนยอมที่จะติดดิน ยอมที่จะเป็นเกษตรทั้งตัวและใจชาวบ้านน้าจะมองเห็นสิ่งที่เราทำมองเราเป็นเพื่อนยอมที่จะเอาปัญหาที่เกิดขึ้นจริงมาให้เราไม่อย่างนั้นก็จะเป็นเช่นทุกวันนี้  ทุกอย่างดีหมดสิ่งที่เห็นเป็นตัวหนังสือก็ดีหมดสิ่งที่เห็นในการอบรมก็คงจะเป็นความตั้งใจของเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์อยากให้ลูกน้องเป็นนักพัฒนาในเวลาที่จำกัดก็ได้แต่รอดูการทำเกษตรแบบชาวบุรีรัมย์จะเป็นเช่นไรต่อไปค่ะ

อ่านต่อที่อ.ขจิต

Dsc02478

หมายเลขบันทึก: 112330เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นั่นพื้นนาน อายุมากแล้วเมื่อย. 

เป็นอีกคนที่เข้ารับการอบรม  และขอแสดงความรู้สึกจากผู้เข้าอบรมคนหนึ่งนะครับ  ยอมรับว่าไปถึงไม่ทัน 8.00 น.แต่ก็ไม่เกิน 9.00 น.คือทันเปิดงาน  ที่ช้าเนืองจากยังไม่เคยรู้จักมหาชีวาลัยอีสานมาก่อน  หนังสือแจ้งไม่จัดเจน แผนที่ไม่มี  บางคนก็หลงทาง  ผมพึ่งเริ่มทำงานแต่ก็ได้เข้าร่วมการอบรมสัมมนาหลายที่ ที่คล้ายกันกับที่มหาชีวาลัยอีสานคือ ที่อโศก   ให้ทำเองทุกอย่าง  ล้างจานเอง ห้ามใส่รองเท้า ห้ามสูบบุรี  นอน 4 ทุ่ม ตึ่นนอน ตี 3  อบรม 4 คืน 5 วัน แต่ทุกคนก็ทำได้  จบการอบรมทุกคนประทับใจ บางคนถึงกับเลิกเหล้า เลิกบุรี่  และกว่า 90 %ป็นเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันที่มาอบรมที่มหาชีวาลัยอีสานเพราะรับผิดชอบงานเศรษฐกิจพอเพียง (ยกเว้น นายกอบต.)

    แต่ที่มหาชีวาลัยอีสานยอมรับว่าสถานที่เหมาะสมแต่ต้องยอมรับว่าคนที่เข้าอบรมทั้งเจ้าหน้าที่ และ นายกอบต. ไม่รู้วัตถุประส่งโครงการเลย  ไม่รู้ต้องทำอะไร   เริ่มอบรมก็ไม่ได้แจ้งกำหนดการ  ไม่แจ้งกฎข้อปฏิบัติในการเข้าอบรม  คือทางทีมวิทยากรไม่ได้สลายหรือหลอมรวมความคิดให้ตรงกันเลย  ผลออกมาเลยไม่ค่อยดีในความรู้สึกของวิทยากร  แต่เรื่องที่คุยกันในที่อบรมพวกเราก็ทำอยู่แล้วในพื้นที่  ทำให้บางคนอาจเบื่อเพราะไม่มีอะไรใหม่ๆ และดึงดูดความสนใจ แต่เรายังตั้งใจและพร้อมที่จะกลับมาทำโครงการให้ดีที่สุดเพื่อชาวบ้าน 

      แต่ก็ขออภัยแทนพี่ๆ ด้วยโอกาสหน้าจะทำให้ดีที่สุดนะครับ...  @_@

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท