ออกกำลังกายแบบแอโรบิคคืออะไร?


ออกกำลังกายแบบแอโรบิคคืออะไร?

หลายท่านอาจได้ยินคำๆ นี้บ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน ซึ่งการออกำลังกายถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนที่เป็นห่วงเป็นใยสุขภาพของตนเอง

การออกกำลังกายแบบแอโรบิค เป็นคำศัพท์ที่ใช้กันในสาขาวิชาสรีระวิทยาการออกกำลังกาย ซึ่งหมายถึงการออกกำลังกายที่อาศัยการทำงานของกล้ามเนื้อ ติดต่อกันเป็นวงรอบอย่างสม่ำเสมอ โดยกล้ามเนื้อสามารถที่จะหดตัวซ้ำติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่กล้ามเนื้อจะต้องได้รับอ๊อกซิเจนจากเลือดที่ไหลเวียนมาเลี้ยงอย่างเพียงพอตลอดเวลา

การออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่ท่านสามารถกระทำได้ เช่น การเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน กระโดดเชือก รวมทั้งการเต้นแอโรบิคตามเสียงเพลงที่ให้ความสนุกสนานไปพร้อมกันด้วย เป็นต้น สำหรับประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคมีดังต่อไปนี้ คือ

  1. ช่วยให้เกิดความอดทนแก่กล้ามเนื้อหัวใจ
  2. ช่วยให้ระบบการหายใจทำงานได้เต็มที่มากขึ้น
  3. ช่วยลดระดับไขมันในเส้นเลือด
  4. ช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกมีความแข็งแรงมากขึ้น

ท่านมองเห็นประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบแอโรบิคแล้วใช่ไหมคะ ท่านควรตัดสินใจเลือกวิธีที่ท่านชอบ และหากท่านเริ่มได้เร็วเท่าใด ย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อตัวท่านเร็วเท่านั้น แต่ว่าท่านต้องอย่าลืมยืดเส้นยืดสายวอร์มอัพก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ สำหรับระยะเวลาที่แนะนำคือ ในหนึ่งสัปดาห์ออกกำลังกาย 3-4 ครั้ง และครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที คงจะไม่มากเกินไปนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #การออกกำลังกาย
หมายเลขบันทึก: 112201เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2007 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท