ความรู้สึกและการกระทำ 3


หลักการข้อที่ห้าคือ  เราสามารถปรับความรู้สึกของเราได้ทางอ้อมโดยผ่านทางพฤติกรรมการกระทำ    เราสามารถใช้พฤติกรรมการกระทำของเราเพื่อส่งผลให้เกิดความรู้สึกที่ต้องการหรือลดความรู้สึกที่ไม่ต้องการได้   โปรดสังเกตว่าเราใช้คำว่า ส่งผล มิใช่ ควบคุมบังคับ  ทั้งนี้  เนื่องจากความรู้สึกที่รุนแรงนั้นมักจะเปลี่ยนแปลงยาก ต้องใช้เวลาบ้างกว่าจะเบาบางลง  อย่างไรก็ตาม การทำอะไรบ้างเพื่อช่วยส่งผลย่อมจะดีกว่าที่จะเพียงแต่รออยู่เฉย ๆ 

แดงอายที่เพื่อนล้อว่าเธออ้วน รู้สึกแย่ที่ตัวเองอ้วน  การแก้ปัญหานั้นดูจะไม่ยาก เพียงแค่กินอาหารให้น้อยลง ออกกำลังกายให้มากขึ้น แต่เธอมักจะบอกว่าไม่มีอารมณ์  นอกจากนั้นยังชอบกินจุบกินจิบตามใจตัวเอง  จะเห็นว่าปัญหาอยู่ที่แดงปล่อยให้อารมณ์  อยู่เหนือพฤติกรรมของตัวเอง  ทำให้เธอยิ่งรู้สึกผิดและยิ่งอับอายในเรื่องความอ้วนของตัวเองมากขึ้น  

การแก้ไขที่ตรงจุดก็คือ แดงจะต้องเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองใหม่  ในขณะที่ยอมรับความจริงว่าเธอไม่ชอบออกกำลังกาย และชอบกินจุบกินจิบ    แดงจะต้องควบคุมตัวเองให้มากขึ้นในเรื่องของอาหาร  และการออกกำลังกาย  นั่นคือถึงแม้เธอจะควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ แต่สามารถควบคุมพฤติกรรมของตนเองได้

ความรู้สึกและการกระทำ 1
ความรู้สึกและการกระทำ 2

หมายเลขบันทึก: 110370เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นหลักการที่น่าสนใจนะคะ

หลายครั้งมองข้ามไป เพราะ ไปติดที่อารมณ์ ความรู้สึก ความคิด อยู่ เรื่อยๆๆ

และ พอมองย้อนไป ก็มีบ้างเหมือนกันค่ะ

เวลาบางทีกำลังเซ็งๆ ซึ่งปกติก็จะไม่อยากทำอะไรเลย เพราะรู้สึกเซ็งๆ

แต่มีบางคราว ลองลุกขึ้นมาทำนู่นนี่ที่เป็นสิ่งที่ควรทำ ทำไปเรื่อยๆ ทั้งที่เซ็งๆ ปรากฏว่ารู้สึกดีขึ้นนะคะ

เพราะอย่างน้อยเราก็ลดความเซ็งไป 1 เรื่อง คือ เรื่องเซ็งตัวเอง ที่ไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรอ่ะค่ะ และ เพิ่มความภูมิใจขึ้นมาอีก 1 เรื่องด้วย คือ ภูมิใจที่ตัวเองฝืน ลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ควรทำได้สำเร็จอ่ะค่ะ

 ขอบคุณอาจารย์นะคะ เป็นบทความที่ช่วยจุดประกายได้ ให้หันกลับมาทำสิ่งนี้ ที่เคยให้ผลดี(แต่หลงลืมไป) อีกครั้งค่ะ ^__^

สวัสดีค่ะ อ.มาโนช

ตามอ่านจนจบทำให้เบิร์ดคิดว่า เราเป็นเจ้าของอารมณ์  ความรู้สึก  ดังนั้นเราจึงสามารถเรียนรู้ที่จะเป็นนายของอารมณ์ ความรู้สึกของเราเองได้

และทุกคนมีขุมทรัพย์อยู่ภายในที่สามารถนำมาใช้ปรับตัวและทำให้ตัวเอง เติบโต  พัฒนา

ปัญหาไม่ใช่ปัญหา  แต่การปรับตัวต่างหากที่เป็นปัญหานะคะอาจารย์ ^ ^

ขอบคุณมากค่ะสำหรับบันทึกดีๆที่ทำให้เบิร์ดได้ทบทวนตัวเอง...ขอบคุณมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท