ความรู้สึกและการกระทำ 2


หลักการข้อที่สามคือ  ความรู้สึกทุกชนิด  ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกที่ดีหรือไม่ก็ตามจะมีด้านที่เป็นประโยชน์อยู่ด้วยเสมอ  ความเจ็บปวดจะดึงเรามาสู่สถานการณ์ในปัจจุบัน ความรู้สึกผิดจะทำให้เราหันมาพิจารณาตัวเอง   ความวิตกกังวลทำให้เราต้องมีการเตรียมพร้อมต่อสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่สำหรับบางคนความรู้สึกเหล่านี้อาจทำให้ยิ่งแย่ไปกันใหญ่     อย่างไรก็ตาม การตระหนักว่า เราสามารถใช้ประโยชน์จากความรู้สึกที่มักจะคิดกันว่าไม่ดีได้  ทำให้เราหันมาใส่ใจต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้นว่าบ่งถึงอะไร จะแก้ไขอย่างไร  หาทางเรียนรู้จากความรู้สึกที่เกิดขึ้นแทนที่จะหลีกเลี่ยงไม่ยอมรับ     

หลักการข้อที่สี่คือ  ความรู้สึกทุกชนิดจะเบาบางลงเมื่อเวลาผ่านไป   นอกจากจะถูกกระตุ้นซ้ำอีก   นี่เป็นสิ่งที่เห็นกันโดยทั่ว ๆ ไปอยู่แล้ว  เมื่อคนที่เรารักจากไปจะรู้สึกโศกเศร้าสูญเสีย อยากให้เขากลับมา ไม่สามารถมีความสัมพันธ์กับใครได้เหมือนแต่ก่อน  แต่พอเวลาผ่านไปความรู้สึกเหล่านี้จะค่อย ๆ ลดลง เราจะเริ่มมีสัมพันธภาพกับผู้คนได้มากขึ้น  ผู้ที่มีอารมณ์เศร้า มีความรู้สึกหดหู่หมดหวัง ขอให้แน่ใจได้ว่าความรู้สึกที่มีมากนี้ จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป 

ความจริงอีกอย่างหนึ่งที่เราต้องยอมรับก็คือ   ความรู้สึกที่เบาบางลงตามเวลานี้ยังรวมไปถึงความรู้สึกที่ดีด้วยเหมือนกัน   ความรู้สึกเบิกบานใจ ความสุขสดชื่น จะค่อย ๆ ลดลง นอกจากจะได้รับการกระตุ้นอีก  

อะไรที่ทำให้ความรู้สึกที่เบาบางลงแล้วนี้กลับมามีมากขึ้นอีก     เหตุการณ์ที่มากระตุ้นความรู้สึกนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เราพบในชีวิตประจำวัน  ซึ่งจะมีความหมายต่อแต่ละบุคคลแตกต่างกันไป การทะเลาะถกเถียงกันทำให้ความโกรธขุ่นเคืองซึ่งหายไปนานแล้วถูกกระตุ้นขึ้นมาอีก  การดูหนังบางเรื่องอาจกระตุ้นให้เรานึกถึงความรู้สึกดี ๆ ที่เคยมี    อย่างไรก็ตาม การที่จะมัวรอให้เหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นแล้วจึงจะรู้สึกนั้น ดูจะเป็นการฝากชีวิตไว้กับโชคชะตาเกินไป   ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถที่จะปฏิบัติตนเพื่อให้ส่งผลต่อความรู้สึกของเราอีกทอดหนึ่งได้         

ความรู้สึกและการกระทำ 3
ความรู้สึกและการกระทำ 1

หมายเลขบันทึก: 107917เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 06:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความรู้สึกทุกชนิด  ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกที่ดีหรือไม่ก็ตามจะมีด้านที่เป็นประโยชน์อยู่ด้วยเสมอ 

จริงๆค่ะ

เพราะทุกสิ่ง สุดท้ายกลายเป็นประสบการณ์

ประสบการณ์เป็นสิ่งที่ดีเสมอ

ทำให้เราเห็น ทำให้เข้าใจ ตัวเราเอง ผู้คน และ โลกใบนี้

ยิ่งมีประสบการณ์มากเท่าใด เราก็ยิ่งมีความเข้าใจ รู้จักตัวเราเอง ผู้คนต่างๆและโลกใบนี้มากยิ่งขึ้นเรื่อยๆๆค่ะ  

ความรู้สึกทุกชนิดจะเบาบางลงเมื่อเวลาผ่านไป   นอกจากจะถูกกระตุ้นซ้ำอีก

เป็นธรรมดา เพราะทุกสิ่งในโลกไม่เคยมีอะไรอยู่นิ่งซ้ำเดิม ใจเราก็เหมือนกัน เมื่อเวลาเปลี่ยนไปในทุกขณะ ใจเราก็การเปลี่ยนแปลงไปทุกๆๆขณะเช่นกันค่ะ

และเมื่อวันนึง เวลาห่างไปสักหน่อย มองย้อนกลับไปจะ พบว่าใจที่เกิดการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆนั้น

ได้เปลี่ยนจากเดิมมามิใช่น้อย ตามเหตุปัจจัยส่งอิทธิพลค่ะ

จนวันนึง เราอาจตอบลำบากเหมือนกันว่า ใจเราวันนี้ กับ ใจเราเมื่อ 1 ปีก่อน 10 ปีก่อน หรือ ... ใช่ใจเราดวงเดิมหรือเปล่า เพราะ มันทั้งส่วนที่ยังเหมือนและส่วนที่แตกต่างคละเคล้ากันไป

แต่ไม่คงความคงที่ใดๆๆเอาซะเลย

และ เมื่อถูกกระตุ้น บางครั้งอาจยังส่งผลกับเราเหมือนเดิม คล้ายเดิม หรือ ไม่เหมือนเดิม ก็ได้ อีกเหมือนกัน

 

ขอบคุณอาจารย์ บทความของอาจารย์ช่วยให้แตกความคิดมากขึ้นค่ะ ^__^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท