ผู้เฒ่าค้ำเมือง ที่ศรีสะเกษ และอุบลฯ (9) ... ชมรมผู้สูงอายุอำเภอพิบูลมังสาหาร ชมรมเข้มแข็ง


ชมรมผู้สูงอายุอำเภอพิบูลมังสารหารตั้งมานานแล้วละค่ะ ตั้งแต่ปี 2536 จนได้ทำชื่อเสียงให้กับผู้สูงอายุ ได้รับการเรียกขานว่า "ผู้เฒ่าค้ำเมือง"

 

ชมรมผู้สูงอายุอำเภอพิบูลมังสารหารตั้งมานานแล้วละค่ะ ตั้งแต่ปี 2536 จนได้ทำชื่อเสียงให้กับผู้สูงอายุ ได้รับการเรียกขานว่า "ผู้เฒ่าค้ำเมือง"

... ตอนที่ทีมผู้สูงอายุเราไปดูนี่ ท่านมีผู้สนับสนุนเยอะมาก ในช่วงต้นๆ รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลพิบูลฯ และปัจจุบันเป็นการสนับสนุนจากองค์กรท้องถิ่นอย่างชัดเจน คือ เทศบาลพิบูล และโรงพยาบาลช่วยในเรื่องการตรวจสุขภาพ และความรู้

กิจกรรมของชมรมฯ มีเยอะแยะมากมาย ... เอาเรื่องพบปะกันทุกอังคารที่สองของทุกเดือน เหตุผลที่ต้องพบกันวันอังคารท่านบอกว่า ... "เพราะวันอังคารนั้นถือว่า เราไม่มีภารกิจในการเผาศพ หรือช่วยในงานศพต่างๆ เพราะเขาถือว่าวันอังคารเป็นวันแข็ง ไม่มีการจัดงานศพ ฉะนั้นเราจะว่างในวันนั้น"

เดิมท่านใช้วัด หรือ รพ. เป็นสถานที่ประชุม แต่ปัจจุบันมาประชุมกันที่ศาลาเทศบาลค่ะ เพราะสถานที่กว้างขวางกว่า ในวันประชุมก็จะมีกิจกรรม

  • ตรวจสุขภาพ ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต
  • แจ้งข่าวสารจากประธานชมรมฯ ทุกเดือน
  • กิจกรรมการออกกำลังกาย
  • กิจกรรมสันทนาการ
  • รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ และการปฏิบัติตัวของผู้สูงอายุ
  • โดยวิทยากรจาก โรงพยาบาล หรือหน่วยงานต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพช่องปาก การบริหารตนเองในท่าฤาษีดัดตน การใช้ยาที่ถูกต้อง หรือโภชนาการที่เหมาะสมในผู้สูงอายุ

กิจกรรมตรวจสุขภาพ

คุณพ่อนิคม ประธานชมรมฯ ค่ะ ชี้แจงการทำงานของชมรมฯ

คุณหมอปู และคณะ ให้ความรู้เรื่องสุขภาพช่องปากละค่ะ

นี่ก็เป็นภาพตัวอย่างเล็กๆ ของกิจกรรมค่ะ

 



ความเห็น (1)

สวัสครับ ท่าน สว. (สูงวัย) และ ทุกท่าน อาการเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นของคู่กับผู้สูงอายุมายาวนาน เมื่อร่างกายของคนเราถูกใช้งานมานานปีย้อมมีวันที่เสื่อมสภาพลงเป็นธรรมดา โรคภัยต่างๆ ก็รุ่มเร้า อาการเจ็บป่วยอ๊อดๆ แอ๊ดๆ ก็มาเยือน ก็คงไม่แตกต่างจากญาติผู้ใหญ่ของผมที่ต้องประสบเช่นกัน ผมเองตระหนักถึงความทุกทรมานที่เกิดขึ้นกับท่านดี เพราคุณพ่อของผมก็เสียชีวิตด้วยโรค ไตวายว์ มาสาเหตุมาจากโรค “เบาหวาน” พอพูดคำนี้หลายท่านร้องอ้อ... (ผมก็เป็น) ไม่ใช่เรืองน่าขำน่ะเพราะนั้นคือจุดเริ่มต้นของโรคภัยต่างๆ

ผมมีโอกาสรู้จักกับคุณตาท่านหนึ่งที่มารับประทานอาหารที่ร้านของผม ท่านหน้าตาแจ่มใสมาก ผมเดินผ่านท่านก็ยิ้มทักทายพร้อมกับถาม

คุณตายิ้ม : ผมว่าท่านข้าวหรือยัง

ผมตอบ : ยังไม่ได้ทานครับงานยังไม่เสร็จ

คุณตายิ้ม : ต้องทานอาหารให้ตรงเวลาน่ะ จะได้แข็งแรง

ผมตอบ : ขอบคุณครับคุณตา

: คุณตาทานข้าวอิ่มหรือยังครับ /

คุณตายิ้ม : อิ่มแล้ว/คนแก่อายุ 70 ไม่ค่อยมีฟันเคี้ยว ( เกือบหมดจาน )

(ผมเลยถามยาวเลยที่นี้ ต้องทำยังไงถึงจะแข็งแบบนี้

คุณตายิ้ม : เลือกท่านอาหารที่สะอาด โดยเฉพาะถั่ว และก็ผัก ปลา ต้องล้างพิษออกจากร่ายกายด้วยถึงจะได้ผล (ล้างพิษ ??? .ล้างยังไง) คุณตาใช่แผ่นประคบคาวาเซะ แปะบนฝ่าท่านก่อนนอนสัปดาห์ละ 3 วัน มันเป็นอะไรที่แปลกดีแต่ก็ได้ผล ต้องลองใช้ถึงจะรู้ ผมจึงตัสินใจซื้อ 1 กล่อง 12 ชิ้น แบ่งให้คนที่บ้านใช้กัน 3 คน วันแรกแผ่นดำมาและมีกลิ่นแปลกๆ วันที่สอง สีจางลงและกลิ่นน้อยลง วันที่สามเป็นสีน้ำตาลแก่ วันที่สี่ สีน้ำตาลอ่อน หมดครับเพราะแบ่งกัน 3 คน รู้สึกดียังไงบอกไม่ถูก ผมจึงไม่รอช้าไปซื้อมาอีก 2 กล่อง

จนถึงวันที่เจ็ด สีออกจางผมจึงลดจำนวนวันลง และใช้ 3 วันครั้ง มาเป็นระยะเวลา กว่า 11 เดือนแล้ว จึงอยากบอกต่อถึงผู้ที่เจ็บป่วย มัยบรรเทาอาการปวดจากมะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือดได้ สุดยอดจริงๆ ใครมีญาติพี่น้องที่เจ็บป่วยอยู่ ติดต่อสอบถามได้ที่ ( 081-3454617 ดั่งหวัง )ยินดีแบ่งปันสิ่งดีแก่เพื่อนมนุษย์ทุกท่าน

และสำหรับท่านชายที่ นกเขาไม่ขัน ถึงขันแป๊บเดียวเสร็จ ผมมีกาแฟ ช่วยให้ แข็งเร็ว หลั่งนาน อึด ทน เห็นผลภายใน 20 นาที (ทดลองแล้วโด่ถึงเช้า) ยินดีจัดส่งให้ท่านทั่วประเทศ... ไม่ลอง ไม่รู้....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท