ปาฐกถาพิเศษ ของนายกรัฐมนตรี เรื่อง รัฐบาลกับการสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทย


        วันที่ 6 ก.ค. 50 ผมได้รับเชิญจากสำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช. ) ร่วมประชุมประจำปี 2550 เรื่องความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทย ณ ห้องรอยัลจูมีลิบอลรูม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี
      
การประชุมครั้งนี้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ( นายกรัฐมนตรี ) เป็นประธานเปิดสัมมนาและแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง รัฐบาลกับการสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทย นอกจากนั้นยังมีการบรรยายพิเศษและการอภิปรายของหลายท่านเช่น นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ (รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ) นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ( รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ) ดร.พนัส สิมะเสถียร ( ประธานกรรมการพัฒนาการเศรฐกิจและสังคมแห่งชาติ ) ศ.นพ.ประเวศ วะสี ( ราษฎรอาวุโส ) ดร.อำพน กิตติอำพน ( เลขาธิการ สศช. ) เป็นต้น
     
พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้ปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งสรุปได้ว่า แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กำหนดมาจนถึงแผนฯ 10 รวม 50 ปีแล้ว ตอนนี้ปัญหาที่ต้องปรับปรุงมากที่สุดคือ คน ” โดยต้องมุ่งปรับปรุงด้าน ความคิดและจิตใจ” เป็นหลัก ที่จริงเรื่องการพัฒนาคนนั้นเราทำมาตั้งแต่แผนฯ 8 แล้ว แต่เราทำขาดตอนไม่ต่อเนื่อง แม้แต่แผนฯ 9 ที่เพิ่มปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเข้ามาจนถึงแผนฯ 10 ก็ยังเป็นแผนที่ยังไม่ถูกนำมาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งการบริหารบ้านเมืองควรยึดแผนเหล่านี้เป็นหลัก เพราะแผนจัดทำโดยความร่วมมือกันของคนในสังคม ใครจะมาเป็นรัฐบาลก็ต้องสืบสานเรื่องนี้ให้ต่อเนื่อง บ้านเมืองจึงจะได้รับการพัฒนาที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม
      
นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้ายว่า ที่จริงหน่วยงานนี้น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น สภาพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ” มากกว่า เพราะเรามีบทเรียนมาแล้วว่าที่ผ่านมาเศรษฐกิจเติบโต แต่สังคมกลับเสื่อมลงไป เราควรให้ความสำคัญกับการสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันในสังคมไทย จึงจะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมุ่ง sharing ( แบ่งปัน ) และ charing ( เอื้ออาทร ) ให้มีความอยู่เย็นเป็นสุขกันทั้งบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคม รวมทั้งระหว่างประเทศเพื่อนบ้านด้วย
     ผมจะเล่าสาระสำคัญที่ได้จากการประชุมประจำปีของ สศช.ในตอนต่อๆไปอีกครับ…

หมายเลขบันทึก: 109435เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดูท่าให้ร่างแผนกันเองจะไม่ไปไหนครับ เปลี่ยนชื่อสภาพัฒน์เป็นแบบท่านนายกว่าก็ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท