แผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจฉบับประชาชน


จากบันทึกเก่าเรื่องเมืองไทยอยู่ตรงไหนในศตวรรษที่ 21 มีประเด็นที่ค้างอยู่ตรงที่แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ใช้กลไกของรัฐในการปฏิบัติ ดังนั้นจึงคล้ายกับจะเป็นมุมมองของรัฐต่อปัญหาต่างๆ โดยมีความเห็นจากจากภาคประชาชนเป็นเพียงองค์ประกอบ

ผมอยากเชิญชวนนักคิดบน G2k โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่รับบล๊อกตามใจฉันนี้เข้าไว้ในแพลนเน็ต (ถึงไม่ได้อ่านประจำก็เชิญครับ) ไปร่วมสนุก ช่วยกันร่างแผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจฉบับประชาชน  คราวนี้ไม่ใช้ input จากภาคประชาชน แต่ภาคประชาชนทำแผนแก้ไขปัญหาที่ตนเห็นว่าเป็นปัญหาใหญ่เอง

  1. ลงทะเบียนที่นี่ กรอกข้อมูลตามสบาย ไม่ได้อยากรู้ว่าใครเป็นใครครับ แต่อีเมลจะต้องเป็นของจริง เนื่องจากระบบจะใช้ในการยืนยันตัวตน
  2. หลังจากได้อีเมลเพื่อยืนยันตัวตนแล้ว ให้คลิก confirmation URL ที่ได้รับ จากนั้นจึงจะสามารถเขียนข้อความ-ให้ความเห็นได้
  3. ลิงก์นี้คือ Forum ที่ใช้คุยกันและร่างแผน หากจะ bookmark ก็ bookmark ลิงก์นี้
  4. ใน Category "Social & Economic Development Plan" ประกอบไปด้วย Forum หลายอัน; discussion ต่างๆ ที่ไม่ตรงกับชื่อ Forum ที่กำหนดไว้แล้ว ควรจะอยู่ใน Forum ชื่อ General; หากมีความสนใจพอสมควร ก็สามารถตั้ง Forum ใหม่เพิ่มขึ้นมาได้อีกเสมอ

แผนอันนี้จะเกิดหรือไม่เกิดก็ดี หากเกิดแล้วสภาพัฒนาฯ หรือรัฐบาลจะเอาไปใช้หรือไม่เอาไปใช้ก็ดี ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่

แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือหากว่าแผนฉบับประชาชน พูดกันคนละเรื่องกับแผนของภาครัฐ จัดลำดับความสำคัญต่างกัน ก็จะเป็นสัญญาณให้ภาครัฐปรับกระบวนการของตนเพื่อตอบสนองความต้องการในภาคประชาชนได้เร็วขึ้น (มีสมมุติฐานว่า ผู้แทนราษฎรที่เลือกเข้าไป พึ่งไม่ได้เหมือนกับที่พึ่งไม่ได้มานานแล้ว) 

ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดเหตุการณ์มากกว่า ย่อมเป็นผู้ที่มองเห็นสถานการณ์อย่างชัดเจนมากกว่า คนเหล่านี้จะเข้าใจข้อจำกัดต่างๆ ได้ดีกว่าผู้ที่นั่งวางแผนอยู่ในส่วนกลาง

ไม่ได้ใช้ Gotoknow เพราะลักษณะของบล๊อก ทำให้ความคิดกระจัดกระจายอยู่ตามบล๊อกต่างๆ และฝังอยู่ในบันทึกมากมายภายใต้ความสนใจอันหลากหลายของเจ้าของบล๊อก ซึ่งทำให้ผู้สนใจในประเด็นเฉพาะตามอ่านได้ไม่ทั่วถึง (กว่า 95,000 บันทึกและ 254,000 ข้อคิดเห็นในขณะที่เขียนนี้) -- ไม่ใช่ไม่ดี แต่ไม่เหมาะมากกว่า

หมายเลขบันทึก: 94901เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2007 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Conductor....

อาตมาว่าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ....

ลองเข้าไปดูแล้ว แต่การสมัครเบื้องต้น รู้สึกว่าค่อนข้างยุ่งยาก (สำหรับอาตมา) ....

ถ้าปรับปรุงการสมัครเบื้องต้นให้ง่ายกว่านี้ ก็น่าจะดี...

เจริญพร

ระบบลงทะเบียนที่อิงกฏหมาย ค่อนข้างยุ่งยากครับ ผมคงแก้ไขไม่ได้เร็วนัก แต่คร่าวๆ เป็นอย่างนี้ครับ

  1. เปิดหน้าลงทะเบียน หน้านี้เขาถามว่าอายุเกิน 13 หรือไม่ เนื่องจากในหลายประเทศจะสมัครอะไรบนอินเทอร์เน็ตจะต้องไม่ใช่ผู้เยาว์ หากตอบว่าอายุไม่ถึง 13 ก็จะต้องมีอีเมลจากผู้ปกครองอนุญาตมาด้วยครับ ตรงนี้คลิกทางซ้าย (ฺำBefore .........)
  2. หน้าที่สอง เป็นการเคลมสิทธิในการจัดการ ย้าย ลบ จัดการกับรูปภาพที่ไม่เหมาะสม คำหยาบคาย การละเมิิดสิทธิของผู้อื่นครับ คลิก Agree ทางซ้าย
  3. หน้าที่สามอัน มีช่องที่จะต้องกรอกเจ็ดช่องแรก (ส่วนช่องอื่นๆ จะกรอกหรือไม่กรอกก็ได้) คือ
    @ Login: ชื่อบัญชี
    @ Alias: ชื่อที่ต้องการให้ปรากฏเมื่อเขียนข้อความ
    @ Password: รหัสผ่าน
    @ Confirm Password: รหัสผ่านเหมือนกับข้างบน (ต้องพิมพ์ให้เหมือนกันทั้งสองครั้ง)
    @ Email Address: อีเมลที่ใช้ (ต้องเป็นของจริงครับ)
    @ Name: ชื่อจริง แต่ไม่ปรากฏในข้อความที่เขียน
    @ Please enter the code shown below: ให้พิมพ์ตัวอักษรสี่ตัวใหญ่ๆ เข้าไปครับ
  4. หลังจากนั้น ระบบก็จะส่งอีเมลไปพร้อมกับลิงก์ให้ยืนยันการสมัคร -- เมื่อได้รับอีเมลยืนยันการสมัคร และคลิกที่ลิงก์ในนั้น ก็จะสามารถใช้ระบบได้เต็มรูปแบบ
หากเราเขียนข้อความใดๆ ไป ทั้งเริ่มเขียนบันทึกใหม่ และให้ความเห็นกับบันทึกที่คนอื่นเขียน ถ้าหากมีใครมาเขียนต่อ ระบบก็จะส่งอีเมลมาบอก ตามอีเมลที่ให้ไว้ข้างบนครับ
ผมแก้ระบบลงทะเบียน (เฉพาะส่วนที่สำคัญ) เป็นภาษาไทยแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท