เทคนิคในงานส่งเสริมการเกษตร(2)


ลักษณะเด่นของการสนทนากลุ่ม

ลักษณะเด่นของการสนทนากลุ่ม

 

            ในงานส่งเสริมการเกษตรระดับปฏิบัติการภาคสนาม ที่มีการดำเนินงานตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกร  ในการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย  ตำบลหนึ่งฯอาจจะมีกลุ่มอาชีพเป้าหมายไม่น้อยกว่าสองกลุ่ม   แต่ในทางปฏิบัติจริงจะมีการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน   ถ้าหากจะมองให้ดีก็จะมีการนำเทคนิคการสนทนา  เข้าไปดำเนินการและบันทึกข้อมูล ได้อย่างละเอียดร่วมด้วยนะครับ

 

             เรามาทำความรู้จักกับ ลักษณะเด่นของการสนทนากลุ่ม จะมีอยู่หลายประการคือ

 

(1)     การสนทนากลุ่ม เป็นวิธีที่ช่วยเหลือในการเก็บข้อมูล  จำนวนหลายคน ได้ในเวลาอันสั้นและสามารถเสนอผลการศึกษาได้ในเวลาอันสั้น

(2)     มีโครงสร้างที่ยืดหยุ่น  สามารถปรับใช้ได้ในการวิจัยเพื่อวัตถุประสงค์ต่างฯ  และใช้กับกลุ่มตัวอย่างได้หลายแบบ

(3)      นักวิจัยสามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ   กล่าวคือสามารถใช้เพื่อแสริมวิธีการวิจัยแบบอื่นก็ได้ หรือจะใช้เป็นการวิจัยที่มีความสมบูรณ์เบ็ดเสร็จในตัวเองได้

(4)      ข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่ม  เป็นข้อมูลที่ผ่านการถกเถียงโต้ตอบกันของกลุ่มผู้ให้ข้อมูล  ทำให้มั่นใจได้ในความถูกต้องแม่นตรง   ความน่าเชื่อถือและความหลากหลายของข้อมูล

(5)      พลวัตกลุ่ม  ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินการสนทนา  ทำให้ข้อมูลที่ได้มีชีวิต  ชีวา

(6)      การสนทนากลุ่ม เป็นวิธีที่ผู้ให้ข้อมูล   รู้สึกมีอำนาจหน้าที่   สามารถดำเนินการสนทนา ไปตามที่ตัวเองอยากจะพูดและเสนอข้อมูล    อยากจะแสดงออกได้มากกว่า    โดยไม่รู้สึกว่า ถูกกำกับ มากกว่า

                             ณ.ปัจจุบันนี้ การสนทนากลุ่ม  ก็เป็นพื้นฐานความรู้ที่นักส่งเสริมการเกษตรระดับปฏิบัติการ    ควรจะศึกษา  ทำความเข้าใจแล้ว นำไปปฏิบัติในการจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ในกลุ่มอาชีพทางการเกษตร  หากได้ปฏิบัติจริงก็จะเกิดการเรียนรู้ของกระบวนการ KM ไปในตัวครับผม หากท่านใดมีแนวคิดเพิ่มเติมก็เชิญ ลปรร.ได้เลยครับ

หมายเลขบันทึก: 109269เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ.สายัณห์ ครับ

             ผมจะนำบทความนี้ไปเรียนรู้ต่อยอดในห้องเรียนโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน และพื้นที่หน้างานของเพื่อนนักเรียนครับ....ขอบคุณความรู้ดีๆครับ

สวัสดีครับอ.นงครับ  ดีใจจังเลย ที่อ.นงมาแวะเยี่ยม ต้องขอขอบคุณ หากเอาK ไปต่อยอดได้ ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท