KM ลูกผสม.FFS (ที่นี้ไม่เหมือนที่อื่น)


เกษตรกร

       วันนี้มีโอกาสได้นำเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรบรรจุใหม่จำนวน 7 คนและเจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 3 คนไปสังเกตุการณ์ การถ่ายทอดเทคโนโลยี ตามกระบวนการโรงเรียนเกษตรกรและKM โครงการพืชปลอดภัย ที่หมู่ที่ 4 บ้านบาตัน ตำบลลิดล ตำบลนีเป็นพื้นที่สีแดง ตามบัญชีด้านความมั่นคง เผาโรงเรียน เผา อบต. ฆ่านายก อบต. ยิงคนขับรถ ปลัดอาวุโส ไม่ค่อยมีใครเขาเข้ามากัน แต่เกษตรเข้า นำทีมโดยเกษตรอำเภอ (คุณเอื้อ)เจ้าหน้าที่อีก 5 คน(คุณอำนวย)อาวุธครบมือ ไม่ว่าสวิง แว่นขยาย ถุงพลาสติก กระดาษฝาง บอร์ด แผ่นชาร์ทแมลงศัตรูพืช /ศัตรูธรรมชาติฯลฯ พิธีกรเชิญเกษตรอำเภอกล่าวทักทายเกษตรกร(นักเรียน/คุณกิจ)ชี้แจงวัตถุประสงค์ในการจัดอบรมและแจ้งให้ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เกษตรบรรจุใหม่มาสังเกตุการณ์ด้วย   จากนั้นก็แบ่งเกษตรกรออกเป็น 3 กลุ่ม โดยมีเจ้าหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงทุกกลุ่ม 

ระบบนิเวศน์

      กลุ่มแรก ดำเนินกิจกรรมการถ่ายทอดฯตามกระบวนการโรงเรียนเกษตร ลงพื้นที่สำรวระบบนิเวศน์ เก็บตัวอย่างที่พบเห็นมาวิเคราะห์ ว่าตัวไหนเป็นศัตรูพืช ตัวไหนเป็นศัตรูธรรมชาติ ดินเป็นอย่างไร น้ำเป็นอย่างไร ว้ชพืชเป็นอย่างไร ควรจัดหรือไม่ อย่างไร สมาชิกในกลุ่มต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้อ้างเหตุผลประกอบต่างๆนาเพื่อสรุปเป็นบทเรียน

      กลุ่มที่ 2 ตั้งประเด็น เรื่องการตัดแต่งดอก/ผลลองกอง ก็ให้สมาชิกได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำกลุ่มคอยกระตุ้นให้สมาชิกได้พูดคุยและนำความรู้ซ่อนเร้นออกมาเพียงบอกว่าทุกความคิดในการแลกปลี่ยนไม่มีผิดถูก การตัดดอกตัดอย่างไร จะตัดผลแต่งผลอย่างไรสรุปออกมาได้เป็นหน้ากระดาษ

แลกเปลี่ยน

     กลุ่มที่ 3 ตั้งประเด็น เรื่องการเก็บเกี่ยวผลผลิตลองกอง สมาชิในกลุ่มแลกเปลี่ยนได้มาเช่น อายุเก็บเกี่ยวกี่วัน รู้ได้อย่างไรว่าลองกองสุกแล้ว หวานหอม บรรจุอย่างไร ขนส่งแบบไหน ดำเนินการเช่นเดียวกับกลุ่มที่ 2 ก็ได้แนวปฏิบัติมาเยอะแยะเช่นเดียวกัน

โรงเรียนเกษตรกร

          จากนั้นก็เป็นขั้นตอน การนำสนอผลให้ทุกคนได้รับทราบ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้ง 3 กลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มได้เลือกประธานไว้แล้ว เป็นที่ทราบว่าพี่น้องมุสลิมพูดภาษาไทยไม่แข็งแรง และฟังภาษาไทยไม่ขัดเจน ทีมงานเกษตรอำเภอจึงจัด เจ้าหน้าที่ที่พูดภาษาทัองถิ่นได้คอยสรุปตบท้าย  โดยทีมงานอีกคนคอยบันทีก(คุณลิขิต)เนื้อหาสาระทั้งหมดทุกกลุ่มเพื่อนำมาเรียบเรียงเป็นองค์ความรู้ในประเด็นนั้นๆตามที่กำหนด ต่อไป

น้องใหม่

       น้องๆเจ้าหน้าที่ ที่บรรจุใหม่ได้ประสบการณ์จากการมาสังเกตุการณ์ในครั้งนี้ไปเพียบ เพราะก่อนมาผมได้มอบหมายทีมหญิงสังเกตุพฤติกรรมและขั้นตอนทั้งหมด ทีมชายบันทึก ผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากทั้ง 3 กลุ่มมาเรียบเรียงเป็นความรู้   ( รายละเอียดลงไม่หมดเดี๋ยวจะยาวเกินไป)

หมายเลขบันทึก: 109210เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 23:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • พี่ยาวพาน้องใหม่ไปหาประสบการณ์ในพื้นที่มาหรือ ดีพี่ เห็นด้วยค่ะ  

 

สวัสดีค่ะ...พี่ยาว

  •  แวะมาทักทายกันนะพี่ ว่างๆ สอนกันบ้างนะพี่
  • หวัดดีครับ พี่ เกษตรยะลา
  • สอนน้องๆ แทนกรมฯ ดีมากครับ ได้ทั้งงาน และใจ จากน้องๆ ครับ
       P       น้องชัยพร  ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมเป็นกำลังใจ ยังใจเปิดดูบร็อกสมุด เกษตรยะลาด้วยนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท