เครียดไปแล้วได้อะไร..มาฟังนิทานพื้นบ้านล้านนากันดีกว่า


เรียนเพื่อรู้..เมื่อรู้อยู่แล้วก็ยังต้องเรียน

      เรียน ๆ เล่น ๆ เดี๋ยวก็เป็นบัณฑิต จริงรึปล่าวน๊า...ก็ไม่รู้จะเครียดไปทำไมกัน เคยอ่านเจอในหนังสือเล่มหนึ่ง มีประโยคหนึ่งที่สะดุด และโดนมาก ๆ เขาบอกว่า "เรียนเพื่อรู้...เมื่อรู้อยู่แล้วก็ต้องเรียน" อันนี้สงสัยจะจริงแฮะ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้วมีนิทานของคนล้านนาอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากจะนำมาเล่าสู่กันฟัง จะได้หายเครียด หรือเครียดหนักกว่าเดิมไม่รับผิดชอบนะจ๊ะ เรื่องนี้เป็นนิทานพื้นบ้านของชาวล้านนาที่แฝงไปด้วยคำสอนด้วยน๊าลองติดตามดูละกัน และเพื่อเป็นการไม่ใจร้ายใจดำจนเกินไป ต้องเล่าเป็นภาษากลางละสิเนี่ย!

       นิทานเรื่องนี้มีชื่อว่า"จะต๋าบ่กอกแห้ง"(ชะตามะกอกแห้ง) มีสองสามีภรรยาคู่หนึ่ง ชื่อว่า "นายปั๋นเว้อ" เป็นสามีและ "นางบุญมอย" เป็นภรรยา นายปั๋นเว้อมีนิสัยชอบเล่นการพนัน ดื่มเหล้าเคล้าอบายมุข และที่ยิ่งไปกว่านั้นยังเกลียดการทำบุญ ไม่ยอมเข้าวัดเข้าวาอีกด้วย ซึ่งแตกต่างกับนางบุญมอยโดยสิ้นเชิง เพราะนางบุญมอยเป็นคนใจบุญศุลทาน ชอบเข้าวัดเข้าวา ทุก ๆ วันพระนางบุญมอยจะต้องไปทำบุญตักบาตรอยู่เสมอมิได้ขาด แล้ววันนี้ก็เหมือนกันเป็นวันพระ นางบุญมอยก็เตรียมข้าวสารอาหารแห้งเพื่อไปทำบุญที่วัด ก่อนเดินทางไปนางบุญมอยก็ได้อธิษฐานไว้ว่า "สาธุ....เกิดมาชาติหน้าขออย่าได้มาเจอะเจอกับนายปั๋นเว้ออีกเลย" พอนายปั๋นเว้อได้ยินก็ทำทีอธิษฐานบ้างว่า "สาธุ...เกิดชาติหน้าฉันใดขอให้ได้พบกับนางบุญมอยทุกชาติไปด้วยเถิด" และแล้วคำอธิษฐานก็เป็นจริง แต่ชาตินี้นางบุญมอยได้เกิดมาเป็นพระธิดาผู้ทรงศักดิ์และสวยงามยิ่งนัก ส่วนนายปั๋นเว้อกลับได้เกิดมาเป็นขอทาน มิหนำซ้ำยังพิการอีกด้วย วันหนึ่งพระธิดาบุญมอยก็ได้สั่งให้ทหารไปป่าวประกาศว่าวันพรุ่งนี้จะมีการแจกเสื้อให้แก่ผู้ที่ยากจน นายปั๋นเว้อได้ยินก็เตรียมตัวไปรับเสื้อใหม่ แต่นายปั๋นเว้อนั้นพิการจึงเดินทางไปล่าช้า ทำให้ต้องอยู่ท้ายแถว พอทหารแจกเสื้อจากหัวแถวมาเสื้อก็เกิดหมดที่นายปั๋นเว้อพอดี นายปั๋นเว้อจึงยังไม่ได้เสื้อ เดือนต่อมาพระธิดาบุญมอยก็สั่งทหารให้แจกกางเกงอีก คราวนี้นายปั๋นเว้อกลัวไม่ได้จึงมายืนรอก่อนใครอยู่หัวแถว แต่คราวนี้ทหารได้ทำการแจกกางเกงจากคนที่อยู่ท้ายแถวมา พอมาถึงคนที่อยู่หัวแถวคือนายปั๋นเว้อ กางเกงก็เกิดหมดพอดี นายปั๋นเว้อจึงยังไม่ได้ทั้งเสื้อและกางเกง เดือนต่อมาพระธิดาก็สั่งให้ทหารแจกข้าวปลาอาหารอีก นายปั๋นเว้อจึงเลือกที่จะอยู่ตรงกลางแถว แต่ทว่าคราวนี้มีทหารช่วยกันแจกถึง 2 คน คือหัวท้ายหนึ่งคนและท้ายแถวอีกหนึ่งคน พอมาถึงคนที่ยืนตรงกลางข้าวปลาอาหารก็เกิดหมดอีก พระธิดาเห็นดังนั้นก็อดสงสารนายปั๋นเว้อไม่ได้ จึงคิดหาทางช่วยเหลือด้วยการให้นายปั๋นเว้อแสดงความสามารถที่มีอยู่เพื่อแลกกับรางวัลที่พระธิดาบุญมอยจะมอบให้ นายปั่นเว้อถนัดในเรื่องของการยิงลูกก๋ง (ยิงหนังสติ๊ก) พระธิดาจึงบอกกับนายปั๋นเว้อว่า "หากท่านยิงขึ้นบนท้องฟ้า แล้วไปโดนกับสิ่งใดตกลงมา ข้าก็จะให้ทองคำเท่าสิ่งนั้นแก่เจ้า" ได้ยินดังนั้น นายปั๋นเว้อก็รีบยิงลูกก๋งขึ้นฟ้า แล้วก็มีสิ่งหนึ่งตกลงมาจริงๆ นั้นก็คือมะกอกแห้ง ซึ่งมะกอกแห้งนี้ไม่มีน้ำหนักแม้แต่อย่างใด ทำให้พระธิดาไม่สามารถมอบทองคำให้แก่นายปั๋นเว้อได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็อาจจะเป็นเพราะว่าชาติที่แล้ว นายปั๋นเว้อไม่ยอมทำบุญทำทาน ชาตินี้เกิดมาก็เลยไม่ได้รับทานจากใครเลย ถึงแม้ว่าผู้นั้นจะเต็มใจให้ก็ตาม

     นิทานพื้นบ้านล้านนานี้ หยิบยืมมาจากนิทานสอนลูกสอนหลานของคนล้านนาในสมัยกอ่น ดิฉัน "นางสาวยุพา อินมะโน "นักศึกษาศูนย์เรียนรู้เชียงดาว ในนามของกลุ่มเอื้องผึ้ง จันผาก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า นิทานเรื่องนี้จะเกิดประโยชน์แก่ผู้ที่ได้อ่านบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ  หากติดใจในนิทานพื้นบ้านล้านนาก็แสดงความคิดเห็นมาเยอะ ๆ ละกัน เพราะยังมีอีกเพียบ! จะได้มีกำลังใจนำมาเล่าสู่กันฟังใหม่นะจ๊ะ...บ๊าย..บาย..See you again to next time.(อิ.อิ..แอบอินเตอร์)

 

คำสำคัญ (Tags): #นิทานสั้นสอนใจ
หมายเลขบันทึก: 109207เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เครียดแล้วไม่ได้ประโยชน์  เสนอนิทานพื้นบ้านเยอะๆ

สวัสดีค่ะ

P

ขอบคุณที่เล่าให้ฟังค่ะ

ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะที่เข้ามาอ่านและช่วยแสดงความคิดเห็น พวกเรากลุ่มเอื้องผึ้ง จันผา (ศูนย์เรียนรู้เชียงดาว) จะพยายามค้นหาสาระดี ๆ มาเล่าสู่กันฟังนะคะ

เครียดแล้วไม่มีประโยชน์

สู้กับแย่งสามีชาวบ้านสนุกกว่าเป็นไหนๆใช่มั้ย ยุพา เธอก็เก่งดีนะสามีเพื่อนก็ไม่เว้น

จะมีนิทานเรื่องไหนที่เหมือนกับนิสัยเธอดีหละ เรื่องชาวนากับงูเหา หรือเรื่องวันทองดีนะ

ขออนุญาตcopyไปให้นักเรียนอ่านนะครับ

thk thk thk thk thk thk thk thk thk thk thk thk thk

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท