อาชีพอิสระกับชีวิตกึ่งสำเร็จรูป


เส้นทางเศรษฐี

ตอนนี้มีงานอดิเรกทำ  หรือเกือบจะเป็นงานประจำอยู่แล้วเชียว.......(ถ้ากรมฯ เลิกจ้าง)  ก็คือมีร้านกรอบรูปเล็ก ๆ  ที่ไม่ค่อยจะได้เปิดหน้าร้านสักเท่าไหร่....เริ่มคิดที่จะทำอาชีพอิสระตอนที่มีข่าวว่าจะถูกเลิกจ้าง  ...  มันก็เลยค้าง ๆ  คา  กันอยู่เนี่ย  ตัดสินใจไม่ได้สักที  ..เอาเป็นว่าเดือนหนึ่งให้หลุดค่าเช่าบ้านก็พอแล้วค่าแรงไม่ต้อง  ถือว่าเป็นงานที่เรารัก..และพอใจที่จะอยู่กับมัน....และเอาไว้เป็นทางออกให้ตัวเองเมื่อยามที่รู้สึกว่าใช้ชีวิตแบบอาหารกึ่งสำเร็จรูปไม่ได้อีกแล้ว  การที่เราได้เข้ามาอยู่ในระบบราชการ  แต่ไม่ใช่ข้าราชการ  (ถ้าเป็นอาหารก็เป็นอาหารประเภทกึ่งสำเร็จรูป (ความคิดของเราเอง) ใช่ว่าระบบราชการจะไม่ดี  ซึ่งการที่ได้เข้ามาปฏิบัติงานตรงนี้  มันเป็นความภาคภูมิใจว่าอย่างน้อยเราก็มาอยู่ในตำแหน่งที่ใครต่อใครหลายคน  ต้องการที่จะเข้ามา  แต่การมองหาอาชีพอิสระมันก็ไม่ผิด  และยังคงเป็นความต้องการของใครต่อใครอีกลายคน เพียงแต่ว่าเขาเหล่านั้นยังไม่มีช่องทางและโอกาส...เมื่อสองสามปีก่อน  ตอนที่มีข่าวลือว่ากรมฯ  จะเลิกจ้างเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล หรือกำลังจะเปิดสอบใหม่..ก็เลยตัดสินใจเริ่มมองหาอาชีพอิสระ...  ถ้าไม่มีความชำนาญ  หรือไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น ๆ  ก็ให้สอบถามผู้รู้  หรือหาสถานที่ที่มีการสอน  ไปสมัครเรียนซะให้รู้แล้วรู้รอดไม่ต้งรอถามใครได้ก็ยิ่งดีเลย  ...  ตัวผู้เขียนเองได้เดินทางไปกรุงเทพฯ  เพื่อสมัครเข้าเรียนการทำกรอบรูปไม้เบื้องต้นที่ศูนย์อาชีพและธุรกิจ  ของมติชน  เป็นครั้งแรกที่เดินทางไปกรุงเทพคนเดียว(กลัว)  แต่มีความกลัวว่าตัวเองจะว่างงานมากกว่า  และมีความมุ่งมั่นว่าต้องไป  และไปด้วยความรู้สึกไม่แน่ใจว่า  เราจะทำได้เหรอ....?  ในที่สุดเราก็ทำได้และกลับมาเปิดร้านได้สักประมาณ  2-3  เดือน  มีความรู้สึกว่าประสบการณ์ยังน้อย  งานที่ออกมาไม่หลากหลายรูปแบบตายตัว  ก็เลยประสานกับอาจารย์ผู้สอน  เพื่อขอสมัครเข้าไปเรียนกรอบรูปไม้ขั้นสูง(ใส่ของที่มีความหนามาก ๆ  เช่นกุ้งมังกร)  คราวนี้ต้องเดินทางไปถึง  จังหวัดสุทรปราการ  เป็นเวลา  4  วัน  (เป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวที่เรียนร่วมกัน)กลับมาก็ทำได้ถ่ายทอดให้พ่อของลูกเป็นคนทำ  เพราะส่วนใหญ่เป็นงานไม้  จนปัจจุบันนี้  ตัวเองเกือบจะเป็นช่างติอย่างเดียวแล้ว  ...ตอนนีเปิดมาได้สองปีกว่ากำลี้กำไลไม่ต้องถามถึง...(ไม่มีที่เหลือเป็นเม็ดเงิน  แต่จะเหลือเป็นอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่ค่อนข้างจะมีราคาแพง โดยไม่ต้องสงสัยว่าทำไมค่ากรอบรูปถึงแพง)  แต่ก็ถูไถอยู่มาได้  จนวันนี้มองเห็นช่องทาง  คือผ่อนกล้องถ่ายรูปโดยใช้เงินที่ได้จากร้านกรอบรูป  เพื่อรับถ่ายรูปนอกสถานที เช่นงานแต่งงาน  แต่รู้ไหมปัญหามันมีอยู่ว่าช่วงที่มีงานแต่ง บางครั้งมันตรงกับวันราชการ  (ทำไมไม่แต่งวันหยุดราชการ..)ก็รับงานไม่ได้....เฮ้อ  นี่แหละคือปัญหา  แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเพราะว่า  กล้องที่ซื้อมา  เราก็อยากได้เป็นทุนอยู่แล้ว  และคิดว่าถ้ามีโอกาส(มีเงิน)  จะเดินทางไปเรียนเทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นและการตัดต่อวิดีโอ  เพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้ตนเองและช่องทางในการขยายกิจกรรมของร้านกรอบรูป  ทั้งหมดเป็นแค่แผน  ณ  วันนี้ยังทำอะไรได้ไม่มากไปกว่านี้  เพราะยังเป็นประเภทอาหารกึ่งสำเร็จรูป   ถ้าใครมีความสนใจที่จะทำอาชีพอิสระลองเข้าเวปไซด์ของมติชน  หรือลองซื้อเส้นทางเศรษฐีมาอ่านดูจะมีตารางการฝึกอบรมหลาหลายวิชาชีพเผื่อตรงใจ

       

หมายเลขบันทึก: 109086เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • หวัดดีครับ คุณ pimpan
  • ภาษิต โบราณ ยังใช้ได้ดี ไม่มีความขัดสน ในหมู่คนขยัน
  • งานทุกอย่าง ถ้า บริหารเวลาให้ดี มันก็ไปกันได้
  • ขอให้งาน+กิจการ มีความมั่นคงนะ ครับ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาทักทายกันจ้ะ  หัวอกเดียวกัน พี่อยู่ยะลา
  • เป็นกำลังใจให้กับงานประจำที่ทำอยู่  และงานเสริมที่กำลังทำอยู่ด้วย ขอให้กิจการรุ่งเรืองนะจ้ะน้องสาว
  • เราก็คิดไว้แล้วเหมือนกัน หากกรมฯ เลิกจ้าง เราก็ขออาศัยความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ที่สั่งสมมา ทำธุรกิจส่วนต้ว (ขายอาหารตามสั่ง) แต่อันนี้เราไม่สามารถหาเวลาว่างที่จะทำได้ หากทำแล้ว เราอยากจะทำให้ดีที่สุดเพราะต้องนึกถึงหัวอกคนใช้บริการด้วย เขาก็ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดเหมือนกัน ในเมื่อเขาซื้อมันมาแล้ว ผลที่ได้เขาก็ต้องคิด
  • ดีเหมือนกันน่ะ ที่มีช่องทางให้เราระบายอะไรๆ บอกกล่าวคนอื่นเค้า คนอ่านก็ได้คิดตามไปด้วย
  • และขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปน่ะ pimpan

คิดแล้วน่าน้อยใจนะครับ  พวกเราทำงานและรักกรมของเราแต่ทำไมหน่อ กรมถึงไม่รักพวกเรา  

*ชีวิตเราก็แค่เศษดินทรายใครจะเยียบย่ำก็ได้

*จะเป็นประโยชน์ก็ตอนที่ทำถนนหนทาง

สู้ต่อไปนะครับ

ชิโนบุ ปกติหนูเป็นคนร่าเริงไม่ใช่หรือ  ที่เขียนทั้งหมดคิดนานไหมเนี่ย (หรือใครคิดให้)  อิ ..อิ

หวัดดีค่ะ พี่ pimpan

เป็นคนหนึ่งที่เข้ามาอยู่ในระบบราชการเป็นเวลากว่า 10 ปี แต่ก็ไม่ใช่ข้าราชการ มุมมองความคิดของพี่หนูรู้สึกดีมาก ๆ ค่ะ คิดไว้เหมือนกันว่าจะอยู่ในตำแหน่งบันทึกข้อมูลนี้ไม่เกินอายุ 40 ปี ต้องหาอาชีพอิสระทำให้ได้ค่ะ

อ๋อ หนูเป็นเด็กสุราษฎร์นะค่ะ อ.คีรีรัฐนิคมค่ะ
ยินดีต้อนรับทุกคนค่ะ...ที่แวะเวียนเข้ามา....ขอบคุณสำหรับกำลังใจ.....เอาไว้มีเวลาจะสรรหาสิ่งดี ๆ  มาฝากจ๊ะ
  • สวัสดีจ้ะ
  • สบายดีนะจ้ะ
  • วันนี้มีโอกาสเลยแวะมาทักทายกันจ้ะ

สบายดีจ้า...P.ขอบคุณที่แวะเข้ามา......

ตอนนี้ก็กำลังจะเริ่มทำอาชีพอิสระแล้วเหมือนกัน  ระบบราชการไม่ได้มีอะไรให้เรารู้สึกดีเลย

จะตั้งใจทำให้เหมือนพี่ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

คุณต้อง

                 อย่าเพิ่งรู้สึกท้อแท้...........ถ้ากำลังทำงานอยู่ในระบบราชการ  ก็ขอแนะนำให้ทำต่อไป  แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมองหาอาชีพอิสระไว้ด้วย..เพื่อเป็นทางเลือกในอนาคต.......อย่าเพิ่งทิ้งงานที่ทำอยู่  ในขณะที่ยังไม่มีอาชีพอื่นรองรับนะจ๊ะ

หวาดดี คับคุณ พิมพ์

พอดีผมกำลังมองหาอาชีพเสริมไว้ทำยามว่างมั่งอ่ะ คับ

เพราะงานที่ทำประจำยังงัยก็คงไม่จะสร้างครอบครัวได้หรอกครับ

เพ่ พอจะมีข้อแนะนำอารายมั่งป่าว อยาก้มั่งจัง

แนะนำผมมั่งนะเพ่ เมลล?มาก้อด้าย จารอคับ

ถ้าบังเอิญผ่านเข้ามาอีกครั้ง ขอต้อนรับสมาชิกใหม่ที่ใช้ชื่อว่า อั้ยปื๊ด

ขอโทษด้วยที่ไม่ได้ตอบกลับ

เพราะ ไม่ค่อยได้มีเวลาเข้ามาเท่าไหร่

ก็ขอแนะนำว่าให้ไปซื้อหนังสือ เส้นทางเศรษฐี อ่านสักระยะหนึ่ง

เพราะโปรแกรมอบรมแต่ละเดือนไม่ซ้ำกัน หรือไม่ก็ให้เข้าเวปไซด์ของมติชน

ดูโปรแกรมการฝึกอบรมแล้ว สำรวจตัวเองว่ารัก หรือชอบที่จะทำอะไร

มีทำเลหรือไม่ แต่ขอแนะนำว่าช่วงเศรษฐกิจอย่างนี้

น่าจะลองจับอาชีพที่เกี่ยวกับของกินได้ แต่ลงทุนไม่มากนะ

ก็ลองดูก็แล้วกัน

ก็เป็นคนหนึ่งที่ทำงานรับจ่ายอยู่ในหน่วยงานของราชการ

ซึ่งไม่มีอะไรเป็นหลักความหมั้นคงเลย กำลังจะตกงาน มองหาอาชีพอิสระอยู่เหมือน

(ทำงานอยู่ในสถาบันฝีมืออาชีพนะ แต่อยากหาอาชีพอิสระที่อื่น)

เข้าใจทุกคน...ที่เป็นคนทำงานในระบบราชการ

อย่ารอให้ถูกเลิกจ้าง...แล้วถึงจะมองหาช่องทางอื่น

แต่ให้มองหาช่องทางสร้างอาชีพอื่นระหว่างที่รอถูกเลิกจ้าง....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท