ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจผลงาน...ติอะไรบ้าง


คงจะเป็นบันทึกสุดท้ายของค่ำคืนนี้   .........
เนื่องจากครูอ้อยเป็นที่ปรึกษาการพัฒนาข้าราชการครูเพื่อให้มีหรือเลื่อนเป็นครูชำนาญการพิเศษ กรณีพิเศษ อาจารย์ 3 เชิงประจักษ์  
วันนี้กรรมการ 3 ท่านบรรยายก่อนในรอบแรก เกี่ยวกับข้อสังเกตที่พบบางประการในการประเมินครั้งนี้ 
ซึ่งครูอ้อยได้จดและนำมาเล่าให้ท่านได้อ่านกัน  ประดับความรู้....
.เรื่องแรกก็คือเรื่องหลักสูตร  หลายๆคนไม่ได้วิเคราะห์หลักสูตร  ใช้หนังสือเรียนเป็นตัวนำพาเสียส่วนใหญ่  ไม่อยากให้ทำแบบนั้น  เพราะหนังสือเรียนเป็นเพียง คู่มือของครูเท่านั้น  ครูทุกท่านควรจะรู้จัก  และสามารถวิเคราะห์หลักสูตร  จนนำไปสู่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี  จนกระทั่งจุดประสงค์การเรียนรู้  แล้วจึงจัดทำหน่วยการเรียนรู้  เป็นขั้นตอนร้อยรัดกันไป   ดังนั้น หลายๆท่านต้องไปแก้ไขเสียใหม่  ตามที่กรรมการท่านชี้แนะ 
ส่วนในเรื่องที่สอง..นั้นคือ..เรื่องชื่อคอร์ส  ว่า..รายวิชาภาษาอังกฤษ....จึงจะถูก  หลายๆท่านยังใช้ชื่อรายวิชาไม่ถูกต้อง  ซึ่งอยู่ที่หน้าปกของผลงานทีเดียว  ควรแก้ไขให้ถูกต้องด้วย..
.เรื่องที่สาม...การเขียนจุดประสงค์การเรียนรู้  ควรมีลักษณะของ K P A ให้ครบ และการเขียนนั้นจะต้องขึ้นต้นด้วย คำกริยา  เช่น  อ่านออกเสียงคำที่กำหนดได้    และการเขียนต้องเน้น...ทำอะไร...ทำทำไม 
เรื่องที่สี่...ความสอดคล้องร้อยรัด ของสาระสำคัญ  จุดประสงค์การเรียนรู้  จุดประสงค์ปลายทาง  และจุดประสงค์นำทาง  ต้องเป็นไปในทางเดียวกันเสมอ 
เรื่องที่ห้า.....ต้องมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ด้วย  รายละเอียดครูอ้อยจะนำเสนอในโอกาสต่อไป 
เรื่องที่หกได้แก่.....ในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้  น่าจะต้องมี Culture  หมายถึงวัฒนธรรมภาษา  วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาที่เราควรรู้จักและนำไปปฏิบัติได้ถูกต้อง 
 เรื่องที่เจ็ด คือ.....นวัตกรรม   จะต้องมีแทรกในแผนแต่ละแผน  เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน  
เรื่องที่แปด....คือ  ควรเน้นนโยบาย เศรษฐกิจพอเพียงบ้าง  ในส่วนที่จำเป็น และสอดคล้องกับบริบทของเนื้อหาสาระ 
เรื่องที่เก้า...คือ  การบูรณาการ  อาจจะบูรณาการในกลุ่ม  หรือต่างกลุ่มสาระก็ตามแต่  โอย..ง่วงนอน 
เรื่องสุดท้ายในวันนี้....การวัดและประเมิน Rubrics ต้องชัดเจนสอดคล้องกับจุดประสงค์  มีเกณฑ์การวัดที่ไม่ตายตัว  ยืดหยุ่นได้  
ขอลาไปพักผ่อนแล้วค่ะ..
พรุ่งนี้  หมายถึงตอนสว่าง..พบกันใหม่
หมายเลขบันทึก: 109010เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ ......คุณครูอ้อยครับ.... เขียนบันทึกจนเกือบไม่จบน่ะครับ.....ขยันจริง ๆ ครับ....

เมื่อคืนตีหนึ่งถึงตีสองผมยังนั่งสมาธิอยู่เลยครับ...เพราะข้างห้องฉลองวันเกิด(ปีที่เท่าไหร่ก็ไม่ทราบครับ).......ก็ได้ทดสอบจิตครับว่ายังตามกระแสโลกหรือดำเนินตามมรรควิธี อยู่หรือเปล่าครับ.........

ส่วนคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา มีหลายประเด็นน่าสนใจครับ....แต่อยากจะเข้าใจวัฒนธรรมภาษาครับ.....ถ้าเป็นลาติน.....ก็ภาษาอังกฤษ ครับ(ผมเห็นจากอาจารย์เสรี พงศ์พิศ ท่านมักจะอธิบายรากศัพท์ หรือวัฒนธรรมภาษาอยู่บ่อย ๆ เวลาอธิบายก็จะเห็นภาพของกรีกของโรมันครับ) .....เผื่อผมจะได้เรียนรู้กับคุณครูอ้อยด้วยคนครับ

 

สวัสดีค่ะท่าน....นาย สมพงศ์ ตันติวงศ์ไพศาล

  • ทั้งหมดนี้เป็นข้อสังเกตที่ครูอ้อยจดมาจากการแสดงความคิดเห็นที่..กรรมการอ่านผลงานแผนการจัดการเรียนรู้ของครูผู้เข้ารับการพัฒนาเพื่อมีหรือเลื่อนเป็นครูชำนาญการพิเศษ อาจารย์ 3 เชิงประจักษ์ กรณีพิเศษ ค่ะ

ก็ต้องขยันค่ะ เพราะวันหนึ่งทำอะไร ก็ต้องจดไว้ค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ติดตาม..ทำให้มีกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท