คำถามที่ใช้ถามตัวเอง ในใจบ่อยๆ


ทุกช่วงเวลาของชีวิต  หลายคนคงสังเกตและเข้าใจว่า  การสื่อสารภายใน  หรือการสนทนากับตนเองในใจนั้นเป็นสิ่งที่เราทำกันบ่อยๆ  และเป็นกระบวนการที่สำคัญที่จะนำเราไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งๆขึ้น

สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในกระบวนการภายในคือ การตั้งคำถามกับตนเอง

    -ตอนนี้เราสุขกายสบายใจอยู่หรือไม่  รู้สึกอย่างไร

   - ชีวิตของเรามีเป้าหมายอะไร  อะไรคือความฝันของเรา

   - วันนี้เราตื่นเช้ามา วันนี้ต้องทำอะไรบ้าง

  - งานประจำที่เราทำอยู่ดีหรือยัง  จะทำอะไรให้ดีขึ้นได้บ้าง

  - จิตใจของเราเป็นอย่างไร  เข้มแข็ง  หนักแน่นเพียงพอหรือยัง

  -คนรอบข้างเรากำลังคิดหรือรู้สึกอย่างไรกับเราบ้าง ทั้งที่บ้าน และเพื่อนร่วมงาน

   -สิ่งที่เรากำลังคิด  กำลังทำอยู่ถูกต้อง  ดีพอหรือยัง  ต้องคิดและทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง

  -ประเด็นสำคัญๆของชีวิตช่วงเวลานี้คืออะไร  สำคัญจริงๆหรือ

  -สิ้นเดือนจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างนะ  จะขาดเหลืออะไรบ้าง

  -พัฒนาการทางจิตใจของเราเป็นอย่างไร  ถึงไหนแล้วนะ

หมายเลขบันทึก: 108993เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

การสนทนากับตนเองในใจนั้นเป็นสิ่งที่เราทำกันบ่อยๆ  และเป็นกระบวนการที่สำคัญที่จะนำเราไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดียิ่งๆขึ้น

........................

 ชอบสนทนากับตนเองบ่อยๆคะ คาดว่าน่าจะเปลี่ยนแปลงบ้าง

  น่าสนใจดีคะ น้องหมอ

สวัสดีค่ะคุณ...kmsabai

  • คำถามของท่าน..เหมือนครูอ้อยเลยค่ะ
  • แต่ของท่านไม่มี....วันนี้ท่านกอด...ใครหรือยัง

ล้อเล่น..เพื่อความสุขค่ะ

น้องหมอที่รักkmsabai

เมื่อวานที่น้องโทรมาตั้งคำถามกับผม  ทำให้ผมอึ้งพอสมควร

ในขณะเดียวกันนั้น ผมได้คุยกับ คุณเบิร์ด และเพื่อนเม้งทาง MSN พอดี คุณเบิร์ด และเม้งได้ฝากคำพูดที่น่ารักมาให้กำลังใจด้วย

ผมเชื่อแน่ว่าการตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆ เป็น วัตร ที่ดีที่ควรกระทำอย่างยิ่ง

อย่างน้อยก็ช่วยฉุดรั้งอัตตา ที่เกิดจาก อวิชชา และเกิดจากอารมณ์มุมลบออกไป

ผมให้กำลังใจครับ พี่เบิร์ด พี่เม้งก็ให้กำลังใจน้องเช่นเดียวกัน

เห็นบอกว่า คุณเบิร์ดจะเขียนบันทึกหนึ่งขึ้นมาเพื่อมอบให้น้องหมอโดยเฉพาะนะครับ รออ่านนะครับ

สวัสดีครับพี่ๆทั้ง3 ท่าน

  • รู้สึกดีใจนะครับที่มีคนเข้ามาแลกเปลี่ยน
  • ขอบคุณ  
    P           
    พี่ ดอกแก้ว   
  • ขอบคุณ  คุณครูP
  • และขอบคุณพี่ชายที่น่ารักครับ
  • การตั้งคำถามกับตัวเอง เป็นกระบวนการตั้งสติ ทำให้เรารู้เท่าทันตัวเองได้เป็นอย่างดีครับ
  • แต่ผมคิดว่า คำถามส่วนใหญ่ที่เรามักใช้ถามตัวเอง เป็นคำถามที่มุ่งเอาตัวเราเองเป็นศูนย์กลาง อันนี้เป็นธรรมชาติของคนนะครับ แต่การคิดอย่างนี้ ถามอย่างนี้ มันทำให้เรายังคับแคบอยู่ คือมองตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล เช่น ฉันคิด ฉันทำ ฉันเป็น คำถามก็เลยไม่ได้สะท้อนว่าเราไปสัมพันธ์กับสิ่งอื่นๆอย่างไร
  • ยกตัวอย่าง ถ้าเราจะถามว่าตื่นนอนวันนี้ เราต้องทำอะไรบ้าง ก็โอเคนะ แต่ถ้าคิดต่ออีก...อืม แล้วสิ่งที่เราทำมันต้องไปสัมพันธ์กับใครบ้าง คนอื่นเขาจะมีสุขภาวะจากสิ่งที่เราจะทำวันนี้ไหม อันนี้คือต่อยอดคำถามออกไปเชื่อมโยงกับสรรพสิ่งต่างๆ และเชื่อมโยงกับอุดมการณ์ของเรา
  • ผมเห็นเค้าของการมองมุมกลับ ที่หมอสุพัฒน์พยายามมองในมุมของคนอื่นที่สะท้อนมายังตัวสุพัฒน์เอง อันนี้ดีครับ เป็นการเชื่อมโยงให้เห็นว่าเรา-เขาล้วนมีมุมมองที่สัมพันธ์กัน มนุษย์เราต่างกำหนดตัวเอง และมีส่วนกำหนดซึ่งกันและกัน (ดังนั้น เราจึงต้องอยู่ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ มิใช่ทำลาย) ผมชอบมุมมองเช่นนี้
  • ในอีกด้านหนึ่ง เราอาจจะย้อนกลับไปตั้งคำถามกับคำถามนั้นก็ได้ เช่นว่า อะไรทำให้เราตั้งคำถามแบบนั้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท