วิวัฒน์
ทันตแพทย์ วิวัฒน์ ฉัตรวงศ์วาน

ลุกจากเก้าอี้ทำฟัน เพื่อค้นหางานสร้างเสริมสุขภาพที่แท้จริง


ทุกอย่างล้วนเชื่อมโยง

ลุกจากเก้าอี้ทำฟัน  เพื่อค้นหางานสร้างเสริมสุขภาพที่แท้จริงวังรีรีสอร์ท คือจุดนัดพบ ของเพื่อนร่วมงานสาธารณสุข  มากหน้าหลายตา ประมาณ 60 ชีวิต จาก  ชมรมแพทย์ชนบท  ทันตภูธร เภสัชชนบท  พยาบาลชุมชน และหมออนามัย รู้เพียงว่าเรามีโครงการที่ต้องทำ

พวกเราต้องมาปรับความคิดกันก่อน ให้มีความมุ่งมั่นร่วมกัน แล้วกระจายกันออกไป สร้างเครือข่าย  เรียนรู้จากการปฏิบัติ  จนรู้จริงและเกิดพลัง  มาขับเคลื่อนนโยบาย คาถาที่ อ.ประเวศ เป่ากะหม่อม

ถ้าชาวบ้านเขาไม่เลือกปัญหาเกี่ยวกะงานทันตะ  เราจะทำเป็นหรือปล่าว เสียงพูดด้วยความกังวลออกมาจากกลุ่มพวกเรา  และอย่างที่คิดไว้  ปัญหาที่ชุมชนเลือกจากการทำประชาคมคือ ไข้เลือดออก  เนื่องจากมีเด็กในหมู่บ้านเพิ่งจะเสียชีวิต  ที่โรงพยาบาล   ชาวบ้านนัดกันที่ลานกลางบ้าน  ในตอนหัวค่ำหลังกลับจากนา  เพื่อทำ สัญญาประชาคม ควบคุมลูกน้ำยุงลาย   ……….ชาวบ้านลุกขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาของตนเอง

ปลากระดี่มันทน  หาได้ในหมู่บ้าน  พอเห็นขันตักน้ำมันมุดลง  แต่ปลาหางนกยูงมันลอยขึ้น  และปลาหางนกยูงมันไม่กินลูกน้ำแล้ว เพราะเลี้ยงมาด้วยหัวอาหาร คำพูดที่รู้จริงจากการปฏิบัติ ของลุงคนหนึ่ง  ในอ.ขุขันธ์  จ.ศรีสะเกษ  ปัจจุบันเป็นหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย    เมื่อชุมชนรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง  โครงการอื่นๆก็ตามมา  เกษตรที่เอื้อต่อสุขภาพ  เยาวชน  เบาหวาน รวมถึงเด็กไทยไม่กินหวาน  โครงการที่ชาวบ้านช่วยกันควบคุม  อาหารที่ไม่มีประโยชน์สำหรับเด็ก และป้องกันปัญหาโรคฟัน                 

ทุกอย่างล้วนเชื่อมโยง  การสัมผัสความจริงเป็นฐานให้เกิดปัญญา               

เป็นจริงดั่งคำกล่าวของอาจารย์ ประเวศครับ                                                                                                               

วิวัฒน์ ฉัตรวงศ์วาน  ผู้จัดการภาคอีสานตอนล่าง  สถาบันวิชาการเพื่อพัฒนาเครือข่ายสุขภาพชุมชน

หมายเลขบันทึก: 108987เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท