ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

เคล็ดลับการจัดกิจกรรม: NEC


เนื่องจากประสบการณ์ทีมงานต่างกัน ทำให้เราต้องจูนแนวคิดเรื่องกิจกรรมสัมพันธ์ว่ากิจกรรมสัมพันธ์เป็นกิจกรรมที่ช่วยในการสร้างบรรยากาศ เตรียมความพร้อม กิจกรรมสัมพันธ์ไม่ใช่เป้าหมายหลักแต่เป็นตัวช่วย หรือเป็นเครื่องมือ สื่อกลางที่จะช่วยให้ผู้ร่วมอบรมได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด

วันนี้ได้ BAR : Before Action Review กับเพื่อนๆ ที่จะจัดอบรมโครงการผู้ประกอบการใหม่ ในวันพิธีเปิด เนื่องจากผู้จัดต้องการให้ผู้เข้าร่วมอบรมที่ต่างวัย ต่างอายุได้รู้จักกัน สร้างความคุ้นเคยในวันแรก เพื่อจะได้รู้จักและช่วยเหลือกันในครั้งต่อไป ซึ่งอบรมกันเป็นเวลาประมาณ 3 เดือน ทุกๆ สัปดาห์ เมื่อคุยวัตถุประสงค์ เป้าหมายที่ต้องการเสร็จ ก็เริ่มช่วยการออกแบบกิจกรรมเนื่องจากประสบการณ์ทีมงานต่างกัน ทำให้เราต้องจูนแนวคิดเรื่องกิจกรรมสัมพันธ์ว่ากิจกรรมสัมพันธ์เป็นกิจกรรมที่ช่วยในการสร้างบรรยากาศ เตรียมความพร้อม กิจกรรมสัมพันธ์ไม่ใช่เป้าหมายหลักแต่เป็นตัวช่วย หรือเป็นเครื่องมือ สื่อกลางที่จะช่วยให้ผู้ร่วมอบรมได้เรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด

เป้าหมายในการจัดอบรมวันแรกคือ การปฐมนิเทศ การบริหารความคาดหวังของผู้เข้าร่วม การให้ความรู้เรื่องนโยบายและมาตรการส่งเสริม SMEs การทำความรู้จัก สร้างความคุ้นเคยกันจึงได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนออกแบบกิจกรรม ซึ่งเปลี่ยนไปจากที่น้องๆ คิดมาแต่น้องๆ น่ารักมาก ทั้งยืดหยุ่นและร่วมกันปรับเปลี่ยน ด้วยกันดังนี้ 

09.00-09.30 น. ลงทะเบียน ชำระค่าลงทะเบียน แจกป้ายชื่อที่มีการแบ่งกลุ่มตามลักษณะโครงการที่คล้ายกัน รับประทานอาหารว่าง

09.30-10.00 น. เข้าห้องอบรม / ชวนคุย / สร้างบรรยากาศ / ทักทาย / ทำความรู้จักกัน / บริหารความคาดหวัง /แบ่งกลุ่มตามสีป้ายชื่อ (กิจกรรมหางกะรอก) อุปกรณ์ที่ใช้ ปากกาเมจิก กระดาษเขียนความคาดหวัง กระดาษ A4

10:00-10.30 น. พิธีเปิด

10:30-12:00 น. การบรรยายเรื่อง นโยบายและมาตรการส่งเสริม SMEs

12:00-13:00 น. รับประทานอาหารกลางวัน

13:00-13:30 น. แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้รับและแนวทางการนำไปปรับใช้จากการฟังบรรยาย อุปกรณ์ กระดาษบรู๊ฟและปากกาเมจิก

13:30-14:00 น. ตัวแทนกลุ่มนำเสนอสิ่งที่ได้รับและแนวทางการนำไปปรับใช้

14:00-14:10 น. วาดฝัน :ให้แต่ละท่านวาดธุรกิจในฝันของตนเอง อุปกรณ์ที่ใช้ กระดาษสำหรับวาดภาพฝัน ดินสอสี

14:10-14:45 น. เล่าสู่กันฟัง ฝันให้ไกลไปให้ถึง นำภาพมาร้อยเรียงต่อกัน สรุปกิจกรรมทั้งหมดฝันที่เป็นจริงได้นั้น การมีแผนธุรกิจที่ดี ต้องอาศัยเครือข่าย มิตรภาพจากเพื่อน การลงมือทำจึงจะทำให้ฝันของเราเป็นจริง

15:30 น. พักรับประทานอาหารว่างและเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

ผลการจัดอบรมครั้งนี้เป็นอย่างไร จะนำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

 

คำสำคัญ (Tags): #activities before
หมายเลขบันทึก: 108981เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2007 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท